+
Aa
-
like
comment

Đại dịch Covid-19: Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu

Nam Phong - 27/04/2020 10:10

Cho dù không phải là mục đích ban đầu, nhưng sức người, sức của mà Chính phủ và nhân dân ta đã dành ra để chống đại dịch COVID-19 đang là một ‘khoản đầu tư’ cho danh tiếng và uy tín của đất nước hiệu quả chưa từng có.

Trong thời bình, chưa bao giờ hình ảnh của Việt Nam lại được nhắc đến với thiện cảm và tin yêu nhiều như vậy. Mặc dù dịch bệnh đang bùng phát trên toàn thế giới, hàng triệu người bị lây nhiễm, hàng trăm ngàn người bị chết ở khắp mọi nơi thì Việt Nam vẫn là một đất nước an toàn.

Hơn thế nữa, ở Việt Nam chưa ai bị chết vì dịch COVID-19, tất cả người bị nhiễm bệnh đều được chữa trị và đã có nhiều người được chữa khỏi bệnh. Với một đất nước đông dân, hạn chế về các nguồn lực, đây là một thành tựu.

Hiệu quả chống đại dịch không chỉ giúp chúng ta bảo vệ được sức khỏe và tính mạng cho người dân mà còn tạo ra nhiều ưu thế khác cho đất nước.

Trước hết, đó là điều kiện thuận lợi để kích hoạt trở lại nền kinh tế sớm hơn so với các nước khác. Với gần 100 triệu người tiêu dùng, thị trường trong nước có thể giúp rất nhiều doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng kiệt sức vì “ngủ đông” quá lâu và tích tụ trở lại năng lực để sẵn sàng mở rộng kinh doanh khi kinh tế thế giới phục hồi.

Hai là tiếng tăm về sự an toàn có sức thu hút rất lớn. Được ghi nhận là một đất nước an toàn, Việt Nam chắc chắn sẽ có cơ hội rất lớn trong việc thu hút khách du lịch, dịch vụ ý tế, chăm sóc sức khỏe, các sự kiện quốc tế và đầu tư nước ngoài khi dịch bệnh qua đi.

Mà như vậy kinh tế sẽ hồi phục nhanh hơn, tăng trưởng nhanh hơn, đời sống người dân cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn.

Đại dịch đã ảnh hưởng rất nặng đến nền kinh tế Việt Nam: hàng triệu người dân phải ở nhà, trường học, doanh nghiệp bị đóng cửa, các nhà máy, công xưởng bị tạm ngưng hoạt động, và mọi giao thông vận tải đều bị dừng lại. Trong nguy có cơ, dịch Covid-19 cũng là cơ hội để Việt Nam đón nhận nhanh hơn dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là dòng vốn đầu tư dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

Khi thế giới đã nhận thức về mối nguy hiểm về sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc đối với tất cả các sản phẩm sản xuất theo chuổi giá trị toàn cầu, từ vật tư y tế và máy thở đến iPhone, nhà đầu tư trên khắp thế giới đang tìm kiếm các địa điểm sản xuất ở ngoài Trung Quốc. Việt Nam có một cơ hội bằng vàng để chứng tỏ mình là một địa điểm sản xuất tốt nhất trong chuyện này.

Nếu các doanh nghiệp nước ta vượt qua giai đoạn suy thoái, tạo ra một lực lượng lao động đủ lớn, được đào tạo bài bản với các chi phí cạnh tranh thấp, có thể thực hiện hiệu quả các đơn đặt hàng lớn.

Việc các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tìm đến Việt Nam trong thời điểm này càng chứng tỏ sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam.

Việc Việt Nam đã và đang tham gia hàng loạt FTA đang tạo nên bệ đỡ quan trọng để dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào Việt Nam.

Tuy nhiên, Ấn Độ, Úc và Đức đều tuyên bố, tất cả các đầu tư từ nước ngoài phải được chính phủ xem xét để tránh các nước khác thừa cơ hội nước đục thả câu. Việt Nam ta cũng phải cẩn thận để tránh nền kinh tế khỏi bị lũng đoạn bởi các nước khác, hoặc đem máy móc cũ kỹ qua làm thiệt hại đến môi trường, nhất là đối với Trung Quốc.

Là người Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào về thành tựu chống đại dịch COVID-19 của đất nước. Tuy nhiên, tự hào thì để trong bụng thôi, còn tự kiêu, tự đại thì nên tránh. Bởi vì tự kiêu chẳng được ai ưa. Làm như vậy chỉ có thể gây tổn hại cho danh tiếng của đất nước, chứ không phải là bồi đắp cho danh tiếng đó.

Chỉ có khiêm tốn và hành động có trách nhiệm hơn nữa mới thực sự bổ sung được thêm giá trị cho kết quả mà chúng ta đang đạt được.

“Bông lúa chín là bông lúa cúi đầu”, ngạn ngữ Nhật đã nói vậy. Càng thành công, càng khiêm tốn mới là đẳng cấp của phẩm giá.

Nam Phong (thuộc nhóm Cánh Cò)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều