+
Aa
-
like
comment

Đại biểu Quốc hội TP HCM ‘xin bà con Thủ Thiêm tha thứ’

23/06/2020 15:41

Tiếp xúc cử tri quận 2, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, xin người dân Thủ Thiêm tha thứ vì chậm giải quyết khiếu nại.

Sáng 23/6, đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP HCM tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm. Như 9 lần gặp trước trong hai năm qua, hơn nửa trong số 22 ý kiến cử tri đều tập trung vào các sai phạm liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM trao đổi với cử tri quận 2 sáng 23/6. Ảnh: Hữu Khoa.
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM trao đổi với cử tri quận 2 sáng 23/6. Ảnh: Hữu Khoa.

Phản ánh với các đại biểu, ông Nguyễn Tấn Cứu nói khi quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, lãnh đạo thành phố hứa dân Thủ Thiêm là người đầu tiên hưởng lợi từ thành quả của khu đô thị. Nhưng thực tế nhiều người dân ở đây đã “bị trục xuất” ra khỏi nơi cư trú. Đất tái định cư của họ lại được giao cho doanh nghiệp bán cho người khác.

Còn cử tri Nguyễn Tiến Thịnh cho rằng tiến độ giải quyết các sai phạm ở Thủ Thiêm rất chậm. Chính phủ đã có chỉ đạo thành phố sớm tiếp xúc người dân 5 khu phố ở 3 phường từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa tổ chức.

Tiếp theo ý kiến, ông Đào Bé cho biết bản thân ông và nhiều người dân đã chờ đợi lời hứa giải quyết khiếu nại ở dự án này hơn 20 năm. “Chúng tôi phải chờ đến bao giờ nữa? Đề nghị khi đối thoại, các đại biểu Quốc hội, HĐND được cử tri quận 2 bầu phải có mặt đông đủ”, ông Bé nói và cho rằng việc thành phố chỉ tập trung giải quyết cho 321 hộ ở khu 4,3 ha khiến nhiều người dân Thủ Thiêm rất bức xúc.

Trong khi đó, cử tri Cao Thanh Ca đề nghị làm rõ căn cứ nào thành phố khẳng định chỉ có 4,3 ha ở Khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch; đồng thời đề nghị được gặp Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong để đối thoại.

Cử tri Cao Thanh Ca chất vấn tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 23/6. Ảnh: Hữu Khoa.
Cử tri Cao Thanh Ca chất vấn tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 23/6. Ảnh: Hữu Khoa.

Trả lời các ý kiến của cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM cho biết, tháng 7 tới Thanh tra Chính phủ cùng UBND thành phố sẽ đối thoại với người dân Thủ Thiêm. “Xin bà con tha thứ vì thời gian qua các cơ quan chuẩn bị chưa nhanh lắm. Sự việc Thủ Thiêm kéo dài nhiều năm, sự chịu đựng của bà con thời gian qua đã quá sức”, ông  Khuê nói.

Gọi các ý kiến về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là “trường ca Thủ Thiêm”, ông Khuê nói rằng qua nhiều lần tiếp xúc, các ý kiến của người dân liên quan đến khu đô thị đã được đại biểu Quốc hội tiếp nhận và chuyển tải đến các cơ quan từ thành phố đến Trung ương cũng như qua các kỳ họp Quốc hội.

Phó đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM cho rằng các cử tri cần có sự công tâm đánh giá vì hai năm qua Đảng bộ, chính quyền thành phố đã vào cuộc, lập tổ công tác giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, trong đó UBND quận 2 là cơ quan thường trực. “Nếu nhìn không công tâm dẫn đến nghịch lý cho rằng chính sách của Đảng, Nhà nước không đi vào cuộc sống. Như vậy là không chính xác”, ông Khuê nói.

Cử tri Nguyễn Tấn Cứu phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 23/6. Ảnh: Hữu Khoa.
Cử tri Nguyễn Tấn Cứu phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 23/6. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo ông Khuê, từ một khiếm khuyết trong quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới dẫn đến khó khăn kéo dài. Vì vậy, thành phố cần thời gian, thận trọng sửa sai, không để từ cái sai này dẫn đến cái sai khác. “Các cơ quan không có sự tránh né, vẫn thường xuyên lắng nghe cử tri và đang cố gắng sớm giải quyết “, ông nói.

Sau 24 năm được phê duyệt quy hoạch, hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn còn dở dang. Hàng trăm hộ dân khiếu nại từ thành phố đến Trung ương vì cho rằng bị thu hồi đất trái quy định. Thanh tra Chính phủ hai lần kết luận hàng loạt sai phạm của UBND TP HCM và các bộ ngành liên quan.

Bị xác định vi phạm liên quan dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hôm 20/3, ông Lê Thanh Hải bị cách chức nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM (giai đoạn 2010 – 2015); ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND TP HCM bị kỷ luật cảnh cáo.

Thành phố cũng bị yêu cầu thu hồi hàng chục nghìn tỷ đồng do tạm ứng sai quy định, duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng BT (xây dựng – chuyển giao) không đúng…

Trung Sơn/VNE

Bài mới
Đọc nhiều