+
Aa
-
like
comment

Đại biểu Quốc hội đề nghị thành lập Bộ Thanh niên

26/05/2020 15:23

Phát biểu thảo luận tại Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị thành lập Bộ Thanh niên để làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên, thay vì giao cho Bộ Nội vụ như hiện nay.

Thảo luận về luật Tổ chức Quốc hội sáng nay, 26.5, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) khi bàn về cơ cấu các ủy ban của Quốc hội đã khẳng định, thực tế 3 chủ thể liên quan đến thanh niên là Bộ Nội vụ, T.Ư Đoàn và Ủy ban Quốc gia về thanh niên hiện đang trái với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 18 về tinh gọn đầu mối.

Từ đó, đại biểu Bình Dương cho rằng, việc thành lập Bộ Thanh niên với nhiệm vụ vận động phong trào và quản lý nhà nước xét về khoa học quản lý sẽ bổ khuyết cho nhau nhằm làm tăng hiệu quả quản lý và nâng cao về chất lượng phong trào Đoàn.

“Trên nền tảng đổi mới Nghị quyết số 18 thì liệu chúng ta có thể thực hiện lời dạy của Bác là cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ; cái gì cũ mà không xấu nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý; cái gì cũ mà tốt thì phải phát triển thêm, cái gì mới mà hay thì phải làm, không chỉ áp dụng cho dự luật này mà còn cho cả dự luật Thanh niên (sửa đổi) mà Quốc hội vừa thảo luận hôm qua hay không?”, đại biểu Bình Dương nói thêm.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân /// Ảnh Gia Hân
Đại biểu Phạm Trọng Nhân.

Trước đó, tại phiên thảo luận về luật Thanh niên sửa đổi chiều 25.5, đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi (TP.Cần Thơ) cho rằng, việc thành lập Bộ Thanh niên để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên là cần thiết trong thời gian tới, và phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo trong thời gian sớm nhất để đảm bảo tính kế thừa và để cho công tác quản lý nhà nước về thanh niên được tốt hơn, hiệu quả, hiệu lực hơn.

“Tôi có tìm hiểu ở một số quốc gia, công tác thanh niên sẽ gắn với một bộ nào đó, ví dụ như là Bộ Thanh niên – Thể thao chẳng hạn. Nước ta hiện nay cơ quan bộ thực hiện công tác quản lý về lĩnh vực, vì vậy tôi cũng có một suy nghĩ cần hướng đến việc chính danh công tác thanh niên với một bộ hiện có trong thời gian gần nhất”, đại biểu là Bí thư Thành đoàn Cần Thơ khẳng định.

Cùng quan điểm này, đại biểu Bế Minh Đức (Cao Bằng) cho rằng, trong thời gian chưa thành lập được Bộ Thanh niên thì đề nghị giao công tác quản lý nhà nước về thanh niên cho Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch.

Bí thư T.Ư Đoàn có thể làm Bộ trưởng Bộ Thanh niên

Trước đó, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 20.4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần nghiên cứu theo hướng thành lập Bộ Thanh niên – Thể thao trên cơ sở Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Theo bà Ngân, Bộ trưởng Bộ Thanh niên – Thể thao sẽ do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn làm Bộ trưởng.

“Singapore mấy triệu dân nhưng có hẳn một Bộ Thanh niên – Thể thao. Thời kỳ này cần quản lý nhà nước chứ không chỉ vận động. Đoàn Thanh niên là tổ chức của thanh niên nhưng chả được ra thông tư, quyết định, chẳng được kiểm tra, thanh tra, kỷ luật ai, chẳng đề xuất ra một nghị định gì của Chính phủ”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Theo bà Ngân, việc thành lập Bộ Thanh niên – Thể thao rất thuận lợi vì hiện nay trụ sở đã có sẵn, ngân sách chi cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay cũng như một bộ, cơ quan ngang bộ, không khác gì cả. Hơn nữa, việc này cũng không “đẻ” ra biên chế mới mà thực chất chỉ là dùng nhân lực có sẵn của Đoàn Thanh niên.

Bà Ngân cũng cho rằng, việc thành lập Bộ Thanh niên – Thể thao không hề “chồng chéo” quản lý nhà nước về thanh niên vì khi đã có bộ này thì Bộ Nội vụ không cần quản lý nhà nước về thanh niên nữa.

“Trong điều kiện không có Bộ Thanh niên thì Bộ Nội vụ quản lý nhà nước, nhưng chức năng chính của Bộ Nội vụ là tổ chức cán bộ trong bộ máy của Chính phủ, cái này giao thêm vậy thôi”, Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết, bà không đề nghị sửa vào luật hiện hành mà là một hướng sửa đổi trong tương lai để làm tốt hơn công tác quản lý nhà nước về thanh niên.

“Từ năm 1946 chúng ta đã có Bộ Thanh niên. Tới nay, chúng ta kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 45 năm đất nước hoàn toàn giải phóng nhưng Đoàn Thanh niên vẫn là Đoàn Thanh niên hết phong trào này đến phong trào nọ, không có chức năng quản lý nhà nước”, bà Ngân nói.

Lê Hiệp/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều