+
Aa
-
like
comment

Đại biểu kỳ vọng Chính phủ năng động trong nhiệm kỳ tân Thủ tướng

06/04/2021 07:23

Các đại biểu Quốc hội kỳ vọng tân Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ năng động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, thể hiện được vai trò của người đứng đầu Chính phủ.

Chiều 5/4, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV, Quốc hội bỏ phiếu bầu ông Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

Bên hành lang Quốc hội, bày tỏ kỳ vọng về tân Thủ tướng, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) tin tưởng trên cương vị mới, ông Phạm Minh Chính sẽ năng động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, thể hiện được vai trò của người đứng đầu Chính phủ.

“Tôi cho rằng, ông Phạm Minh Chính từng nhiều năm đảm nhận chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng như các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại địa phương, ông đã có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Có thể thấy rằng, trong thời gian còn làm lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính đã để lại nhiều dấu ấn, giúp tỉnh Quảng Ninh trở thành địa phương năng động trong phát triển kinh tế. Với kinh nghiệm đã có ở địa phương, Trung ương, tôi tin tưởng tân Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chỉ đạo điều hành Chính phủ đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong nhiệm kỳ sắp tới”, đại biểu Hoà bày tỏ.

Đại biểu kỳ vọng Chính phủ năng động trong nhiệm kỳ tân Thủ tướng - 1
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp).

Đại biểu Phạm Văn Hoà tin tưởng, trong thời gian tới, với sự giúp đỡ của những lãnh đạo tiền nhiệm, đương nhiệm, sự tin tưởng của cử tri, nhân dân, các thành viên của Chính phủ sẽ hợp lại thành sức mạnh tổng hợp để lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đất nước vượt qua khó khăn, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19, để thực hiện “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã đề ra.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Đoàn tỉnh Quảng Trị) cho rằng Chính phủ làm theo chế độ tập thể, Thủ tướng là người đứng đầu có vai trò rất quan trọng.

“Là thuyền trưởng thì cần biết chèo lái con thuyền, quần tụ tất cả những thành viên để con thuyền đi cùng hướng”, ông Sinh nói.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh. (Đoàn Quảng Trị)

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh vai trò người thuyền trưởng rất quan trọng. Người đứng đầu phải giỏi, phải có tầm nhìn hơn, quyết liệt hơn, quyết đoán hơn, năng động hơn để dẫn dắt mọi người.

Vị đại biểu đoàn Quảng Trị cho rằng, Chính phủ cần tập trung lấy con người là trung tâm. Con người xây dựng thể chế, con người thực hiện thể chế và phục vụ ngay chính chúng ta. Vì vậy cần phải nâng cao năng lực quản lý trên tất cả các lĩnh vực.

Đối với tầm chiến lược phải được nâng lên. Chiến lược tốt thì chúng ta mới xây dựng hệ thống pháp luật tốt và cần có cả nhà quản trị tốt, các nhà doanh nghiệp, doanh nhân và thậm chí công nhân lành nghề. Có như vậy thì chúng ta mới có được hệ thống năng lực, trên tất cả các lĩnh vực để hoàn thành được nhiệm vụ, từ quản lý đến kinh doanh và phục vụ người dân tốt hơn.

Cũng có cùng quan điểm này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) cho rằng, chúng ta đã có bài học kinh nghiệm rút ra từ 35 năm quá trình đổi mới, kinh tế Việt Nam đã tạo ra dấu ấn trong nhiệm kỳ vừa qua như quy mô nền kinh tế, kinh tế vĩ mô.

Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII, đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao. Từ những mục tiêu, khát vọng đó, kỳ vọng tân Thủ tướng sẽ chuyển được những động lực, bài học của chúng ta trong nhiệm kỳ vừa qua đi vào cuộc sống.

Đặc biệt, qua phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng khóa XIII trên tinh thần khiêm tốn nhất “Đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày hôm nay”.

Vấn đề còn lại, kỳ vọng vào tân Thủ tướng Phạm Minh Chính làm sao chuyển hóa cơ đồ, tiềm lực, vị thế đó thành những động lực mạnh mẽ giúp Việt Nam trở thành nước phát triển, phồn thịnh, hạnh phúc.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM)

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, trong nhiệm kỳ tới chúng ta cần kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, chính kinh tế vĩ mô ổn định đã giúp Việt Nam vượt qua những thách thức, khó khăn vừa qua. Điểm thứ hai đó là trong thời gian tới, cần đầu tư nhiều hơn cho văn hóa, giáo dục, môi trường.

“Chúng ta đang động viên, kêu gọi người dân Việt Nam nhất là thế hệ thanh niên phải có khát vọng vươn lên, phát huy được truyền thống tốt đẹp của đất nước. Vấn đề còn lại là làm sao để phát huy được khát vọng đó. Làm sao để truyền lửa cho thanh niên ngày nay dám nghĩ, dám làm, phải có những đổi mới sáng tạo”, đại biểu Ngân bày tỏ.

Theo đại biểu đoàn TP.HCM, một điểm quan trọng tiếp theo đó là phải tiếp tục tích cực chống tiêu cực, tham nhũng.

“Chúng ta phải có đội ngũ cán bộ dám dấn thân vì lợi ích tập thể, muốn như vậy phải xoay quanh vấn đề cho giáo dục. Chúng ta phải đầu tư nhiều hơn cho lĩnh vực giáo dục, đầu tư ở đây không phải là kêu gọi tiếp tục đổi mới. Đầu tư ở đây là phải toàn diện, đúng mực, theo hướng hiện đại, tập trung giáo dục nhân cách, làm người, sống phải biết nghĩ cho gia đình, xã hội”, đại biểu Ngân nói.

Về văn hóa, ông Ngân cho rằng, đã một thời gian dài, chúng ta thiếu đi những tác phẩm văn hóa có tầm vóc nhưng cũng phải nghĩ lại chúng ta đã đầu tư cho văn hóa như thế nào. Chúng ta đã tập trung cho đầu tư về hạ tầng, kinh tế, điều này là đúng, nhưng đồng thời với đó việc đầu tư hạ tầng văn hóa còn thấp so với nhu cầu thực tiễn đặt ra.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, Chính phủ nhiệm kỳ mới cần tập trung đầu tư hạ tầng thiết chế văn hóa như các trường đào tạo về lĩnh vực văn hóa. Đồng thời, cần dày công đầu tư cho các tác phẩm văn học nghệ thuật thực sự có tầm vóc.

Xuân Trường

Bài mới
Đọc nhiều