+
Aa
-
like
comment

Đại bản doanh quyền lực mới của ông Trump

04/01/2021 06:45

Việc gia đình tổng thống chuẩn bị chuyển về sống ở Mar-a-Lago biến Palm Beach trở thành trung tâm mới của các hội nhóm bảo thủ cùng phong trào ủng hộ ông Trump.

MAGA – Make America Great Again (tạm dịch: làm nước Mỹ vĩ đại trở lại) – là cụm từ được truyền thông Mỹ sử dụng để miêu tả chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, cũng như phong trào của những người ủng hộ ông.

Những ngày gần đây, trước thông tin gia đình Tổng thống Trump chuyển địa điểm thường trú về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Palm Beach sau khi rời Nhà Trắng, các hội nhóm ủng hộ MAGA, các thương hiệu truyền thông bảo thủ, các nhà hoạt động ủng hộ ông Trump cũng bắt đầu di chuyển hướng về thị trấn thuộc tiểu bang Florida, theo Politico.

Hướng về Florida

Không ít người ủng hộ Tổng thống Trump đã chuyển tới sinh sống tại miền Nam Florida. Một phần lý do bởi tiểu bang này có bộ máy lãnh đạo thuộc đảng Cộng hòa, với chính sách thuế “dễ thở” hơn các tiểu bang khác do chính quyền thuộc đảng Dân chủ kiểm soát.

Nhiều nhóm ủng hộ MAGA nổi bật như tổ chức sinh viên Turning Point USA đang tổ chức các sự kiện tại khu vực Palm Beach.

Đại hội Hành động chính trị bảo thủ, sự kiện thường niên của các nhóm bảo thủ thuộc đảng Cộng hòa, cũng sẽ được tổ chức ở Orlando, thành phố chỉ cách Palm Beach 2 giờ lái xe.

Tại Mar-a-Lago, Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania đang cải tạo cơ sở vật chất chuẩn bị cho cuộc sống riêng tư sau ngày 20/1.

Trong khi đó, vợ chống Ivanka Trump và Jared Kushner – con gái và con rể tổng thống – cũng đã mua một khu bất động sản trị giá nhiều triệu USD ở Miami. Việc chuyển tới thành phố chỉ cách Palm Beach chưa đầy 150 km được cho là thuận lợi để giúp gia đình con gái ông Trump phát triển sự nghiệp chính trị.

trung tam moi cua ong Trump anh 1
Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania dự tiệc ở Mar-a-Lago vào Giáng sinh 2019. Ảnh: AP.

Các con của ông Trump đều sẽ dành nhiều thời gian hơn ở gần tổng thống, trừ bà Lara Trump, vợ của người con thứ ba Eric Trump. Bà Lara sẽ chạy đua cho ghế thượng nghị sĩ tiểu bang North Carolina.

Những diễn biến trên khiến Palm Beach nói riêng và Florida nói chung trở thành căn cứ địa cho phong trào MAGA. Tổng thống Trump giờ có thể dễ dàng làm việc với các nhà tài trợ tiềm năng cùng các đồng minh tận tụy trong trường hợp ông lên kế hoạch tranh cử năm 2024.

Trung tâm quyền lực mới

Không giống hai vị tiền nhiệm Barack Obama và George W. Bush, ông Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục cuộc sống hậu Nhà Trắng bằng cách củng cố vị thế chính trị trong cử tri, đả kích chính quyền mới của ông Joe Biden trên Twitter, và tiếp tục tổ chức các hoạt động MAGA.

“Nhiều người có ảnh hưởng trong phe bảo thủ đang nói về Florida, giờ là địa điểm họ cảm thấy an toàn, nơi hệ tư tưởng của họ được công khai bộc lộ”, Blair Brandt, chuyên gia tư vấn chính trị tại Palm Beach, cho biết.

Không chỉ ông Trump, nhiều thành viên đảng Cộng hòa cũng đang di chuyển về Florida.

Một số đồng minh của ông Trump và các nhà hoạt động bảo thủ danh tiếng gần đây cũng chuyển tới phía nam Florida, trong đó có bình luận viên bảo thủ Ben Shapiro, ngôi sao của đài Fox News Tucker Carlson, phát thanh viên Rush Limbaugh, hay Chris Ruddy – CEO của hãng truyền thông bảo thủ Newsmax.

Tại Mar-a-Lago, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào ông Trump. Điều này khiến tổng thống vô cùng thích thú. Trong nhiệm kỳ 4 năm qua, Mar-a-Lago là địa điểm người hâm mộ và đồng minh của ông Trump tìm đến, với hy vọng có thể may mắn tiếp xúc và được tổng thống chú ý.

trung tam moi cua ong Trump anh 2
Tổng thống Trump đón tiếp vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Mar-a-Lago năm 2018. Ảnh: AFP.

Khi kim đồng hồ điểm thời khắc 20/1 và ông Trump rời Nhà Trắng, Mar-a-Lago cũng như cả khu vực Palm Beach sẽ trở thành ngôi nhà mới cho phong trào MAGA.

“Đối với các đảng viên Cộng hòa ở Florida, tiếp cận được tổng thống Trump là vấn đề trọng đại. Có sự ủng hộ của ông Trump sẽ mang lại nhiều lợi ích cho họ, và Palm Beach trở thành điểm gây quỹ lớn cho các ứng viên Cộng hòa”, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết.

“Ông ấy sẽ biến quyền lực tổng thống thành một cỗ máy chính trị theo cách riêng chưa ai từng làm được trước đây. Ông Trump sẽ cực kỳ có ảnh hưởng cho hoạt động gây quỹ của đảng Cộng hòa”, ông Brandt nói.

Sự hoài nghi của cư dân địa phương

Việc người ủng hộ ông Trump đổ tới Palm Beach gây khó chịu cho những cư dân lâu năm tại thị trấn vốn được miêu tả là khá lặng lẽ về đời sống chính trị. Nhiều cư dân ở Palm Beach đã lên tiếng phản đối việc ông Trump định cư lâu dài tại Mar-a-Lago.

Nhiều ngời lo lắng trước viễn cảnh ông Trump chuyển về sống lâu dài tại Palm Beach sẽ đi kèm việc xây dựng thư viện tổng thống hoặc một bảo tàng, về lâu dài có thể trở thành địa điểm thu hút du khách thuộc phong trào MAGA. Một cố vấn của tổng thống thậm chí tiết lộ ý tưởng xây dựng công viên giải trí theo chủ đề Trump.

“Tôi hoàn toàn hiểu vì sao ông ấy và cả gia đình muốn sống ở Florida. Tại đây ông ấy rất nổi tiếng. Tuy nhiên, nhiều người tò mò không biết tương lai sẽ ra sao khi thư viện tổng thống, hay bất cứ công trình nào khác ông ấy dự định, được xây dựng”, Matthew Swift, nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Concordia Summit, cho biết.

trung tam moi cua ong Trump anh 3
Tuần duyên Mỹ tuần tra ở vùng biển Palm Beach. Ảnh: AP.

Sau khi rời nhiệm sở, Tổng thống Trump sẽ vẫn được bảo vệ bởi lực lượng mật vụ Mỹ. Tuy nhiên, các biện pháp bảo vệ như hàng rào an ninh hay vùng cấm bay sẽ không còn.

Trước khi ông Trump chính thức chuyển về Palm Beach, nhưỡng hàng xóm tương lai đã thể hiện sự hoài nghi về tương lai chung sống lâu dài với cựu tổng thống.

Trong quá khứ, ông Trump từng tranh cãi với chính quyền thị trấn về các máy bay hoạt động phía trên câu lạc bộ Mar-a-Lago. Việc Tổng thống Trump sử dụng trực thăng cất cánh từ khu nghỉ dưỡng cũng có thể trở thành vấn đề gây tranh cãi với những người hàng xóm.

Nhiều nguồn tin thân cận với gia đình Trump cho biết, dù công tác cải tạo đang được tiến hành, việc Mar-a-Lago có diện tích tương đối khiêm tốn có thể khiến ông Trump xem xét mua một địa điểm khác ở Palm Beach. Một biệt thư tách biệt trên đảo có thể là lựa chọn của ông Trump.

Một số cư dân ở Palm Beach, trong đó có cả những người ủng hộ ông Trump, nói rằng việc tổng thống có hay không chuyển về sống lâu dài cũng không thay đổi cuộc sống ở thị trấn này.

“Palm Beach luôn là nơi vượt lên trên chính trị, nếu người ta sẵn sàng. Không quan trọng là Dân chủ, Cộng hòa hay Rush Limbaugh. Một số cư dân ở đây sẵn sàng bắt tay với những người có tính cách mà họ nể trọng”, Guido Lombardi, một thành viên câu lạc bộ Mar-a-Lago và là cư dân lâu năm ở Palm Beach, cho biết.

Theo Politico

Bài mới
Đọc nhiều