+
Aa
-
like
comment

Đặc nhiệm Việt Nam dùng súng bắn tỉa hạng nặng chuẩn NATO

31/10/2019 16:35

Kênh Truyền hình Quốc phòng vừa phát sóng phóng sự ghi lại hoạt động huấn luyện tác chiến tại Trung đoàn Gia Định trực thuộc Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh.

Trong biên chế Quân đội nhân dân Việt Nam có khá nhiều chủng loại súng trường bắn tỉa với xuất xứ khác nhau, đa phần sử dụng cỡ đạn tương thích với chuẩn Liên Xô cũ, có thể kể ra đây ví dụ tiêu biểu là khẩu Dragunov SVD dùng đạn 7,62 x 54 mmR.

Ngoài súng bắn tỉa cỡ nòng thông dụng thì chúng ta còn có trong biên chế một số khẩu súng trường bắn tỉa hạng nặng, bao gồm OSV-96 hay KSVK cỡ nòng 12,7 mm, tương thích loại đạn 12,7 x 108 mm có sứ công phá lớn.

Trước xu hướng hội nhập sâu rộng với quốc tế, từ vài năm gần đây hình ảnh một số mẫu súng bắn tỉa sử dụng cỡ đạn 7,62 x 51 mm theo hệ NATO đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như CZ-750 của Cộng hòa Czech, PSR-90 của Đức, hay IWI Galatz do Israel chế tạo.

Dac nhiem Viet Nam dung sung ban tia hang nang chuan NATO
Chiến sĩ Trung đoàn Gia Định huấn luyện tác chiến với súng bắn tỉa WKW Wilk

Một trường hợp rất đặc biệt có thể kể ra đây đó là từng xuất hiện thông tin cho biết Việt Nam đã mua 50 khẩu súng bắn tỉa  WKW Wilk cỡ nòng 12,7 x 99 mm chuẩn NATO do Ba Lan sản xuất, tuy nhiên hình ảnh về vũ khí này gần như chưa được công khai.

Phải tới gần đây trong phóng sự của Kênh truyền hình Quốc phòng thì khẩu WKW Wilk mới được công khai một cách chính thức trong biên chế lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Trung đoàn Gia Định – Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh.

Súng bắn tỉa WKW Wilk  có thiết kế dạng bullpup (bộ khóa nòng và hộp đạn bố trí sau tay cò), được nghiên cứu chế tạo trong những năm 2000 – 2004, đưa vào trang bị hạn chế trong quân đội Ba Lan từ 2005 và thực nghiệm ở chiến trường Afghanistan.

Dac nhiem Viet Nam dung sung ban tia hang nang chuan NATO
Cận cảnh ống ngắm Schmidt & Bender PM II 10×42 trang bị cho súng bắn tỉa WKW Wilk

Khẩu WKW Wilk có trọng lượng 16,1 kg; chiều dài 1.350 mm; nòng dài 880 mm; cơ cấu hoạt động khóa nòng trượt (lên đạn bằng tay); băng đạn 7 viên; loại đạn 12,7 x 99 mm NATO; tầm bắn tối đa 3000 m.

Trong đoạn video được công bố, có khả năng khẩu WKW Wilk của Việt Nam được trang bị ống ngắm Schmidt & Bender PM II 10×42 với độ phóng đại 10X ở cự ly 1.500 m với tiêu cự cố định cho độ chính xác rất cao.

Hiện tại ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam đã tự chế tạo tại chỗ một số chủng loại súng bắn tỉa theo giấy phép nước ngoài bao gồm OSV-96 hay IWI Galatz, nếu khẩu WKW Wilk nhận được đánh giá tích cực thì có khả năng chúng ta cũng sẽ mua bản quyền để sản xuất tại chỗ.

Tùng Dương/ Đất Việt

Bài mới
Đọc nhiều