+
Aa
-
like
comment

Đặc nhiệm Nga bắt lãnh sự Ukraine

17/04/2021 17:09

Một nhà ngoại giao Ukraine, công tác tại lãnh sự quán ở St. Petersburg, hôm 16.4 đã bị Lực lượng An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ khi đang “nhận tài liệu mật” từ một công dân Nga.

Lực lượng An ninh Liên bang Nga (FSB).

Hãng thông tấn Nga TAS dẫn nguồn tin từ phòng quan hệ công chúng thuộc FSB, xác nhận vụ bắt giữ xảy ra vào ngày 16.4.

“Lực lượng An ninh Liên bang Nga đã bắt giữ nhà ngoại giao Ukraine, tổng lãnh sự Ukraine tại St. Petersburg, Alexander Sosonyuk, khi người này đang nhận thông tin mật từ một công dân Nga”, FSB cho biết. Tài liệu mà nhà ngoại giao Ukraine cố gắng thu thập là dữ liệu liên quan đến các cơ quan an ninh Nga.

“Hành động này không phù hợp với tư cách của một nhà ngoại giao và rõ ràng có hành động thù địch nhằm vào Liên bang Nga”, FSB cho biết thêm.

Cơ quan tình báo Nga đã có các biện pháp đối với nhà ngoại giao Ukraine, phù hợp với quy định quốc tế, TASS đưa tin.

Các nhà ngoại giao nước ngoài được hưởng quyền miễn trừ ở nước sở tại, nhưng vẫn có thể bị tước quyền này nếu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, TASS nhấn mạnh.

Quốc gia nước sở tại có thể thông báo với quốc gia có nhà ngoại giao đang công tác, rằng nhân viên ngoại giao của nước này đã bị tước quyền miễn trừ.

Nhân viên an ninh Nga trong một cuộc đột kích cơ sở sản xuất vũ khí trái phép ngày 12/3. Ảnh: FSB.

Vụ bắt lãnh sự Sosonyuk diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và Kiev leo thang quanh loạt vấn đề như giao tranh tại vùng Donbas, lệnh hạn chế tàu quân sự và tàu công vụ tại Biển Đen và đợt triển khai lực lượng quân sự Nga tới gần biên giới Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc hội đàm ngày 16/4 “chia sẻ mối quan ngại về việc Nga tăng cường lực lượng” tại biên giới với Ukraine và bán đảo Crimea, kêu gọi Moskva rút quân để xuống thang căng thẳng.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev hôm 7/4 xác nhận sự hiện diện của lượng lớn binh sĩ và khí tài ở khu vực biên giới gần Ukraine. Tuy nhiên, ông tuyên bố đây chỉ là biện pháp đề phòng khi Ukraine tăng cường lực lượng ở khu vực miền đông, đồng thời khẳng định Moskva không có ý định can thiệp vào xung đột tại khu vực này.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều