+
Aa
-
like
comment

Đặc công Việt Nam có giỏi không?

25/01/2021 16:35

Đây là câu hỏi xuất hiện trên Quora của một người bạn nước ngoài về lực lượng đặc công của Việt Nam. Và dưới đây là một câu trả lời khá thú vị:

Ngụy trang là kỹ năng đặc biệt quan trọng của lực lượng đặc công Việt Nam.

Tôi nghĩ, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đặc biệt trên thế giới mà lực lượng đặc công, đặc nhiệm của họ không cần phải hoạt động nhiều. Hầu hết, người dân Việt Nam chưa bao giờ có cơ hội nhìn thấy lực lượng đặc biệt hoạt động hoặc đọc nhiều về họ trên các phương tiện truyền thông.

Tội phạm có tổ chức ở Việt Nam bằng cách nào đó, mặc dù vẫn tồn tại nhưng không phát triển như Mafia, Yakuza hay Hội Tam hoàng. Tôi vẫn nhớ một sự kiện khoảng 10 năm trước trong trường đại học của tôi. Vào thời điểm đó, trường đại học đã tổ chức một buổi lễ kỷ niệm và mời các sĩ quan của lực lượng đặc biệt đến nói chuyện với sinh viên. Người sĩ quan bắt đầu cuộc nói chuyện bằng cách ra hiệu, và đột nhiên không biết từ đâu, những người lính đặc nhiệm đã ngụy trang từ khắp nơi xuất hiện. Họ không ẩn khuất vào đám đông sinh viên (điều đó thật quá dễ dàng), mà họ trốn trên một cái cây, trong một bụi cây, trên đỉnh của tòa nhà… rồi đột ngột xuất hiện. Không ai biết trước rằng họ đang ở đó. Ban Giám hiệu trường có thể đã biết nhưng chúng tôi thì không, thật bất ngờ khi một bụi cây cử động và phát ra tiếng nói. Đó là cách mà lực lượng đặc biệt của Việt Nam được đào tạo và huấn luyện. Họ đặc biệt giỏi.

Đúng như lời một chuyên gia chiến tranh rừng rậm thuộc lực lượng đặc biệt Mỹ từng nói: “Ở Việt Nam, nếu trong núi cao rừng rậm gặp một người Việt Nam cởi trần, mặt mũi bẩn thỉu, tóc tai bù xù, chân chần không giày dép thì bạn phải hết sức chú ý đừng khinh suất, nếu không khi bạn quay đầu đi, bạn sẽ bị ăn một viên đạn từ phía sau hoặc bị một nhát dao găm, họ là những con tắc kè rừng rậm khiến người ta sợ hãi“.

Một lý do khiến cho lực lượng đặc công của Việt Nam ít có cơ hội thể hiện đó chính là người dân Việt Nam. Tôi đã từng xem một cảnh quay hiếm hoi về cuộc đấu súng giữa cảnh sát và một tên côn đồ ở miền Nam, Việt Nam. Nhưng thay vì tập trung toàn lực để bắt tên côn đồ thì lực lượng cảnh sát phải ra sức ngăn cản đám đông hiếu kỳ, tôi nghĩ rằng cảnh sát đã gặp khó khăn hơn trong việc ngăn chặn những người dân thường đến xem hơn là thực sự chiến đấu với tên côn đồ đó, có vẻ họ không biết sợ và ngay sau khi khống chế được tên côn đồ thì chính cảnh sát đã phải bảo vệ hắn để ra khỏi đám đông”.

Đặc công Việt Nam qua thời gian dài chiến tranh rèn rũa, đã tổng kết ra một số thủ đoạn chiến thuật đặc sắc, khiến cho chiến thuật của họ đạt tới tiêu chuẩn cực cao. Những thủ đoạn chiến thuật này chủ yếu gồm có:

Linh hoạt và năng lực sinh tồn cao.

Tập: Tức là dùng các phương thức kỳ tập, thâu tập, bôn tập, xuất kỳ bất ý mà tấn công đối phương và lấy việc đánh khi địch không phòng ngự, trong nguy hiểm mà giành chiến thắng.

Biến: Ttức là trong chỗ nguy hiểm hoặc tình huống bất lợi, nhanh chóng cởi bỏ quân trang, chôn giấu súng đạn, hóa chỉnh vi linh, hóa quân vi dân; hoặc là ngụy trang thành binh lính đối phương để thoát thân.

Lưu: Tức là sau khi mục tiêu bộc lộ hoặc là ý định tác chiến bị tiết lộ, bộ đội quyết không ham chiến mà nhanh chóng phân tán, lợi dụng địa hình và điều kiện thời tiết có lợi để biến mất, đợi đến ngày khác lại chiến đấu.

Biển: Tức là trong tình huống không có hy vọng giành thắng lợi thì giả vờ bị thương hoặc bị chết, thậm chí đầu hàng, một khi đối phương không phòng bị sẽ hành động hy vọng một đòn đắc thủ, chuyển bại thành thắng. Ngụy trang là màn kịch tuyệt hảo của Đặc công Việt Nam.

Báo chí quốc tế cũng nhiều lần khen ngợi đặc công Việt Nam.

Để đạt được yếu tố bất ngờ trong chiến đấu, đặc công Việt Nam ngoài lợi dụng các điều kiện thời tiết như đêm tối, sương mù, mưa gió và các địa hình phức tạp, còn rất chú trọng ngụy trang. Khi họ tiềm nhập vào khu vực của địch, thường hóa trang thành quân nhân đối phương hoặc là dân cư địa phương, sử dụng ngôn ngữ nước địch, xuất hiện ở sâu trong hậu phương đối phương một cách tài tình, tấn công vào chỗ yếu hại của địch hoặc thu thập tình báo.

Trang mạng Toutiao của Trung Quốc đánh giá rất cao đặc công Việt Nam, đồng thời cho rằng, ngay cả đặc nhiệm Mỹ cũng phải e ngại lực lượng này.

TH

Bài mới
Đọc nhiều