+
Aa
-
like
comment

Đã tìm ra nguồn lây chùm ca phức tạp nhất ở huyện Quốc Oai, Hà Nội

26/10/2021 09:12

Theo thông tin nhận được, bước đầu đã xác định được nguồn lây chùm ca bệnh có nhiều cán bộ công an, toà án… ở huyện Quốc Oai.

Lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan.

Liên quan đến chùm ca nhiễm phức tạp ở huyện Quốc Oai, Hà Nội, sáng ngày 26/10, trao đổi với PV, ông Khổng Minh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, bước đầu đã xác định được nguồn lây.

Theo ông Tuấn, nguồn lây có thể bắt nguồn từ một cán bộ Toà án nhân dân huyện Quốc Oai có nhà ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai.

Toà án nhân dân huyện Quốc Oai, Hà Nội, tạm phong toả chiều ngày 24/10 sau khi ghi nhận nhiều ca dương tính. Ảnh: Gia Khiêm

“Người này đã lây cho vợ, hai con và hai hàng xóm. Đối với ca bệnh là cán bộ Toà án nhân dân huyện Quốc Oai, hiện chúng tôi vẫn chưa xác định được họ lây từ đâu. Đây là chùm ca bệnh phức tạp nhất Hà Nội hiện nay bởi các bệnh nhân là cán bộ toà án, công an có lịch trình di chuyển nhiều nơi”, ông Tuấn thông tin.

Nhiều khu vực tại huyện Quốc Oai, Hà Nội bị phong toả sau khi có ca dương tính. Ảnh: Gia Khiêm

UBND huyện Quốc Oai (Hà Nội) sáng 26/10 ghi nhận thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan ổ dịch trên địa bàn. Cả 5 trường hợp này trú tại tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai, đều là F1 đã được cách ly. Như vậy, đến nay chuỗi lây nhiễm này có tổng 24 ca dương tính.

Ngay sau khi nhận thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, chính quyền địa phương khẩn trương truy vết các F và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm Covid-19 ngay trong đêm 25/10 và những liên quan trong ngày 26/10.

Thị trấn Quốc Oai tổ chức phong tỏa các khu vực có ca nghi nhiễm Covid-19. Bố trí Công an và lực lượng chức năng lập rào chắn, chốt chặn để kiểm soát chặt chẽ phương tiện, người ra, vào, có cán bộ chốt trực nghiêm túc. Thông báo rộng rãi để người dân trong tổ dân phố tự giác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Dự kiến có khoảng 800 người dân tổ dân phố Ngô Sài được lấy mẫu xét nghiệm.

Theo CDC Hà Nội, tính đến tối 25/10, ổ dịch tại huyện Quốc Oai ghi nhận tổng 19 F0, phân bố tại các quận, huyện, thị xã: Quốc Oai (10), Thanh Oai (6), Hà Đông (2), Sơn Tây (1). Có nhiều người là cán bộ công an, công tác tại Tòa án nhân dân và UBND thị trấn Quốc Oai.

Ca chỉ điểm là người phụ nữ 40 tuổi trú tại xã Sài Sơn, cán bộ Toà án Nhân dân huyện. Ngày 21/10, chị xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt nhẹ, đến ngày 23/10 cùng chồng tới Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai khám. Cả 2 test nhanh dương tính. CDC Hà Nội sau đó trả kết quả người vợ khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Huyện Quốc Oai khuyến cáo tất cả người dân, khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi cư trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều