+
Aa
-
like
comment

Đã tìm ra công nghệ tiêu diệt 99,97% virus Corona trong không khí

04/08/2020 13:30

Các nhà khoa học Bồ Đào Nha đã tìm ra công nghệ AT MicroProtect, có khả năng tiêu diệt 99,97% các hạt virus SARS-CoV-2 trong không khí chỉ trong 1 phút và tiêu diệt 100% trong 5 phút.

Các nhà khoa học Bồ Đào Nha đã phát mình ra công nghệ AT MicroProtect.

Công nghệ AT MicroProtect tích hợp một hệ thống phát xạ bước sóng, hiệu quả hơn nhiều so với bức xạ mặt trời (coronavirus rất yếu dưới bức xạ mặt trời), với sự phát triển của một thuật toán vật lý và toán học về hành vi của virus.

Các thử nghiệm cho thấy, trong một mẫu có 16.982 hạt virus, chỉ sau 1 phút chỉ còn có 5 hạt virus còn tồn tại (chiếm 0,03%) và sau 5 phút không còn hạt virus nào. Thử nghiệm trên 27 mẫu khác nhau đều cho kết quả tương tự.

Vì dùng công nghệ phát xạ bước sóng nên thiết bị AT MicroProtect không hề sử dụng hóa chất và chỉ cần điện để hoạt động, vì vậy nó không có hại cho sức khoẻ con người.

Với tính năng tuyệt vời như vậy, AT MicroProtect được áp dụng trong việc bảo vệ nhân viên y tế, bệnh nhân trong bệnh viện, nhà dưỡng lão; bảo vệ hành khách trên máy bay, trên tàu hoả, metro, xe bus, tàu thuỷ; bảo vệ người trong sân bay, nhà ga, siêu thị, trung tâm mua sắm, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng….

Công nghệ được nghiên cứu dưới sự hợp tác của Đại học Minho, Khoa Dược của các trường đại học Lisbon và Coimbra cùng Bệnh viện Oliveira.

Tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc truyền coronavirus trong không khí, nhưng điều này đã là một phần của mối quan tâm của tập đoàn do BLC3 lãnh đạo kể từ khi bắt đầu đại dịch. Dự án AT MicroProtect lần đầu tiên bắt đầu vào ngày 14/3/2020.

Trong ba tuần, kiến ​​thức và công nghệ đã được phát triển, sau đó phải mất một thời gian để truy cập các chủng virus SARS-CoV-2 được phân lập và chứng nhận, để xác nhận một cách khoa học toàn bộ quá trình. Đối với điều này, sự hỗ trợ của phòng thí nghiệm Bắc Mỹ, nơi cũng cung cấp các mẫu virus để phát triển vắc-xin trên toàn thế giới là rất quan trọng. Các tổ chức hợp tác đã tiếp cận với một chủng phân lập từ Hồng Kông (vào đầu đại dịch), một chủng khác từ Hoa Kỳ (giai đoạn cuối) và thứ ba từ Ý (giai đoạn trung gian).

Theo nhà khoa học Bồ Đào Nha, một mình virus không có trí thông minh nhưng con người chúng ta có trí thông minh và kiến ​​thức và đây là những vũ khí tốt nhất chúng ta có thể sử dụng để chống lại nó, João Nunes cho rằng, chúng ta không thể chờ phản ứng từ vaccine và thuốc khi đối mặt với virus trong không khí. Chúng ta phải học cách chuẩn bị theo một cách khác, phải đạt được khả năng hành động nhanh chóng, đặc biệt là vì vẫn không chắc chắn khi nào sẽ có vaccine.

Đỗ Cao Bảo (Lược dịch từ trang theportugalnews)

Bài mới
Đọc nhiều