+
Aa
-
like
comment

Dã tâm của Trung Quốc và sự thật về những kẻ bỗng dưng tỏ ra “yêu nước”

Văn Dân - 24/07/2019 16:38

Chuyện rằng có hai ông hàng xóm mang tên TQ và VN. Ông TQ có nuôi lũ gà đông đúc, vì tham ăn nên thỉnh thoảng có nhào sang vườn ông VN định kiếm tí. Nhưng… thóc đâu mà đãi gà rừng, mình phải giữ chủ quyền của mình nên ông chủ nhà VN dùng lý lẽ đuổi con gà lạc về bên dậu mồng tơi.

Chuyện nghĩ rất đơn giản, thế nhưng mấy cái loa rè ở ngoài hùa với mấy anh chiến binh mạng dùng bàn phím định xông ra bãi Tư Chính “cứu nước” lại cố tình làm to chuyện. Gào lên là hai ông hàng xóm đánh nhau to rồi, sứt đầu mẻ trán rồi. Chưa hết đâu, họ còn xúi giục đàn gà con của ông VN lao vào choảng nhau, còn họ thì tọa sơn quan hổ đấu, ngư ông đắc lợi. Đểu đến thế là cùng!

67167358_930152417328704_8692823978139451392_n

Trong khi các chiến sĩ hải quân và ngư dân ta đang vững tay lái, chắc tay súng ngày đêm canh giữ chủ quyền biển đảo thì trong bờ, rất nhiều kẻ chẳng những không giúp sức gì mà trái lại còn liên tục tung những tin “trứng vịt” động trời kiểu như: “VN-TQ đạt được thỏa thuận triệt thoái quân đội ra khỏi bãi Tư Chính” (Tintuchangngay); “SOS: Trung Quốc đưa dàn khoan xâm lược thềm lục địa Việt Nam” (FB “Việt Tân”); “Trung Quốc đã bắn 6 tên lửa vào khu vực đảo Trường Sa lớn của Việt Nam” (FB Thùy Trang Nguyễn).

Thậm chí, có kẻ còn gắn việc này với sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đi thăm lực lượng Cảnh sát Biển VN rồi từ đó hô hoán lên rằng “Hải quân Nhân dân Việt Nam, Cảnh sát Biển Việt Nam đã được báo động đỏ”. Nhiều đối tượng như Thái Văn Đường, Thùy Trang Nguyễn, Lê Nguyễn Hương Trà, Lisa Nguyen, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Văn Đài xưa giờ cứ ra rả kêu gọi, đơn thư các kiểu để các nước phương tây vào trừng phạt Việt Nam này nọ nay bỗng dưng tỏ ra “yêu nước”, liên tục bơm kích những luận điệu vu cáo lãnh đạo Nhà nước “nhu nhược”, từ đó chúng kích động biểu tình dưới danh nghĩa “phản đối TQ”, “bảo vệ chủ quyền biển đảo”.

… Đây là những kiểu fake news điển hình, đưa tin sai một cách cố ý. Tư Chính là bãi cạn. Không phải đảo hay quần đảo thì đánh với chiếm cái gì? Va chạm chỉ là giữa tàu CSB Việt Nam với tàu Hải cảnh Trung Quốc, không hề có quân đội bên nào tham gia. Không có vũ lực vũ trang tất nhiên không thể gọi là “bị xâm lược”.

Đáng tiếc, nhiều người vẫn tin sái cổ, dựa vào đó để chửi bởi om sòm một cách thiếu suy nghĩ. Ai không đồng tình, chỉ ra cái sai, họ không ngần ngại gọi ngay là ngu dốt. Họ đòi đưa tàu chiến, tên lửa ra, bắn ngay, nếu không sẽ bị buộc vào cổ cái tội là “Hán nô bán nước”. Thật đáng… quan ngại!

Đây là những kiểu fake news điển hình, đưa tin sai một cách cố ý. Tư Chính là bãi cạn. Không phải đảo hay quần đảo thì đánh với chiếm cái gì
Đây là những kiểu fake news điển hình, đưa tin sai một cách cố ý. Tư Chính là bãi cạn. Không phải đảo hay quần đảo thì đánh với chiếm cái gì

Họ quên rằng, bãi Tư Chính nằm trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Vũng Tàu chỉ 200 hải lý. Nơi đây có nhà giàn DK1 của Hải Quân ta kiểm soát khu vực thềm lục địa này. Việc tàu nước ngoài đi qua vùng thềm lục địa hay vùng đặc quyền kinh tế EEZ, nếu có những vi phạm dân sự, nước giữ chủ quyền cũng chỉ có thể chấp pháp dân sự.

Mọi phương tiện đang di chuyển bình thường, không gây đe dọa, kể cả tàu chiến nước ngoài đi qua đều là hợp pháp, không ai có quyền ngăn cản. Nói nôm na, vùng này với một quốc gia thì cũng không khác gì vỉa hè chạy ngang trước nhà bạn. Bất kỳ ai cũng có quyền di chuyển qua đó không xin phép mà bạn không được phép cấm đoán hay ngăn trở. Nếu có một kẻ nào đó quảy gánh cố ý đi qua đi lại trên vỉa hè nhằm khiêu khích, gây khó khăn cho việc ra vào nhà bạn, bạn cũng chỉ có quyền ra cảnh cáo, yêu cầu rời đi, yêu cầu chấm dứt động thái khiêu khích mà không có quyền động vào họ hay phương tiện, hàng hóa của họ. Nếu họ không nghe, bạn chỉ có thể kêu công an, dân phòng, không được tự có hành động giải quyết.

Chỉ khi nào kẻ khiêu khích cố tình đặt gánh, bày hàng ra buôn bán hay làm gì khác trên đoạn vỉa hè đó, bạn mới có quyền đẩy đuổi. Nếu họ chống lại, gây nguy hiểm hay thiệt hại cho bạn và tài sản của bạn thì, hiểu rồi đấy, không cần phải lịch sự lắm đâu.

Dù lớn, hiện đại, tàu Hải cảnh cũng vẫn chỉ là phương tiện bán vũ trang. Theo quy định quốc tế, mọi tàu Hải cảnh chỉ trang bị pháo 50mm, không hơn. Di chuyển qua EEZ, thềm lục đia, nòng pháo có phủ bạt thì được coi là “bình thường, không đe dọa”, chú mày cứ đi vô tư. Nếu có chuyện cần nói, chỉ có tàu CSB Việt Nam hỏi thăm, không thể đưa chiến hạm nào ra đe dọa nó cả. Nếu gặp thằng lỳ, hoạt động dân sự bất hợp pháp, tàu CSB chỉ có thể ngăn cản bằng các biện pháp phá sóng, cắt cáp, phát loa cảnh cáo. Cao lắm thì cũng chỉ va chạm không vũ khí, chỉ tàu này xịt nước cho tàu kia tắm, hoặc cúp đầu không bật signal, hoặc phanh không kịp gây tai nạn giao thông đường thủy, đâm bể sườn cho nó chạy về nhà mà vá thôi. Nói hồi Hải Dương 981 nghiêm trọng hơn là còn vì đã có lúc tàu Hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi tàu CSB Việt Nam ra chấp pháp với nòng pháo tuốt trần. Lần này, chỉ có tàu CSB Việt Nam rượt tàu Trung Quốc, không có ngược lại.

Tuyệt đại đa số người dân đều không làm ngơ, không nguôi lo lắng trước những nguy cơ chủ quyền, quyền lợi của quốc gia bị xâm phạm, xâm hại. Dưa vào đâu mà nhiều kẻ lại cho rằng chính quyền ta không có động thái gì? Không lẽ chính quyền đang bố trí lực lượng theo dõi và đang đấu tranh với Trung Quốc ở những vùng biển, đảo nhạy cảm như thế nào đều phải bố cáo thiện hạ sao?. Chính trị chứ đâu phải trò đùa con nít…

Ở đời, lắm thằng đểu giả, không tỉnh táo là bị dắt mũi ngay.

Vấn đề của chúng ta – người đọc, người viết, người đưa tin là cần tỉnh táo, đừng vì tinh thần yêu nước mà tự biến mình thành kẻ thiếu suy nghĩ tiếp nhận hay tiếp tay lan truyền những thông tin từ những nhà ái quốc vô lại.

Nên nhắc lại câu chuyện yêu nước bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh không bao giờ thừa!

Văn Dân

Bài mới
Đọc nhiều