+
Aa
-
like
comment

Đa số người Mỹ ủng hộ cách cải tổ cảnh sát của đảng Dân chủ

12/06/2020 21:37

Phần lớn người Mỹ, bao gồm cả phe Cộng hòa, ủng hộ các đề xuất cải tổ cảnh sát của đảng Dân chủ, theo khảo sát toàn quốc hôm 9-10/6.

Cuộc khảo sát do Reuters/Ipsos tiến hành trực tuyến với 1.113 người Mỹ trưởng thành tham gia, trong đó có 495 thành viên đảng Dân chủ và 417 thành viên đảng Cộng hòa. Kết quả công bố hôm 11/6 cho thấy sự ủng hộ của cả lưỡng đảng dành cho nhiều đề xuất của phe Dân chủ.

Cảnh sát ứng phó biểu tình tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ, hôm 31/5. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát ứng phó biểu tình tại thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ, hôm 31/5. Ảnh: Reuters.

Theo đó, 82% muốn cấm cảnh sát sử dụng biện pháp ghì cổ, 83% muốn cấm việc nhắm đối tượng dựa trên chủng tộc, 92% muốn cảnh sát liên bang phải đeo camera trên người.

Ngoài ra, 89% người Mỹ muốn yêu cầu cảnh sát cung cấp tên, số phù hiệu và lý do cho người bị họ chặn lại. 91% ủng hộ việc cho phép điều tra độc lập về những sở cảnh sát có biểu hiện sai phạm. 75% muốn “cho phép các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi hành vi sai phạm của cảnh sát khởi kiện vì những thiệt hại”.

Cũng theo kết quả khảo sát của Reuters/Ipsos, đa số các thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ những đề xuất phe Dân chủ công bố tại quốc hội hôm 8/6. Nỗ lực thay đổi được thúc đẩy sau cơn phẫn nộ của người dân vì cái chết của George Floyd, người da màu bị cảnh sát ghì đầu gối lên gáy gần 9 phút.

Nhà Trắng và các nghị sĩ Cộng hòa đang chuẩn bị kế hoạch cải tổ chính sách riêng, nhưng các đề xuất của họ được cho là sẽ không đạt được mức độ sâu sắc như những cải cách mà phe Dân chủ tại quốc hội cùng Joe Biden, ứng viên tổng thống của đảng này, đưa ra.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt với vô số chỉ trích liên quan đến cách xử lý Covid-19, cũng như biện pháp ứng phó làn sóng biểu tình vì George Floyd. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden đang cao hơn Trump, trong bối cảnh chỉ còn 5 tháng nữa Mỹ sẽ bước vào cuộc bầu cử tổng thống.

Ánh Ngọc/VNE

Bài mới
Đọc nhiều