+
Aa
-
like
comment

Đã nghèo, nay còn nghèo hơn!

Tuệ Ngô - 28/10/2022 14:14

Đó chính là nhận định cho thực trạng đã và đang xảy ra tại Trung Á và cả Trung Âu khi tỷ lệ trẻ em nghèo, bỏ học đang ngày càng tăng cao đến mức báo động.

Tình hình đói nghèo đang diễn ra vô cùng khốc liệt tại Trung Á và Đông Âu

Được biết, vào Ngày Quốc tế Xóa đói nghèo, UNICEF – Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc – đã cảnh báo rằng tác động của sự gia tăng tỷ lệ nghèo ở trẻ em có thể dẫn đến tỷ lệ trẻ em bỏ học và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng cao.

Theo một nghiên cứu mới của UNICEF được công bố vào ngày 17/10, chiến tranh ở Ukraine và lạm phát gia tăng đã khiến thêm bốn triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào cảnh nghèo đói, tăng 19% kể từ năm 2021.

Tác động của cuộc chiến ở Ukraine và suy thoái kinh tế tiếp theo đối với tình trạng nghèo đói của trẻ em ở Đông Âu và Trung Á – trong đó có dữ liệu từ 22 quốc gia trên toàn khu vực – cho thấy trẻ em đang chịu gánh nặng lớn nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế do chiến tranh ở Ukraine. Mặc dù trẻ em chiếm 25% dân số, nhưng các em lại chiếm gần 40% trong tổng số 10,4 triệu người nghèo trong năm nay.

Bốn triệu trẻ em ở Đông Âu và Trung Á rơi vào cảnh nghèo đói

Nghiên cứu cũng cho thấy Liên bang Nga chiếm gần ba phần tư tổng số trẻ em sống trong cảnh nghèo đói do chiến tranh Ukraine và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt gia tăng trên toàn khu vực, với 2,8 triệu trẻ em hiện đang sống trong các hộ gia đình dưới chuẩn nghèo. Ukraine là nơi có thêm nửa triệu trẻ em sống trong cảnh nghèo đói, chiếm tỷ lệ lớn thứ hai, tiếp theo là Romania, với thêm 110.000 trẻ em.

Nghiên cứu lưu ý rằng gia đình càng nghèo thì tỷ lệ thu nhập của họ dành cho các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu càng lớn, trong khi cắt giảm phần chi vào chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em. Điều đó đồng nghĩa với việc trẻ em nghèo sẽ ít có khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và có nhiều nguy cơ bị bạo lực, bóc lột và lạm dụng.

Một gia đình nghèo tại Thổ Nhĩ Kỳ

Sự gia tăng mạnh mẽ có thể dẫn đến thêm 4.500 trẻ em tử vong trước ngày tròn 1 tuổi, và thiệt hại về học tập có thể tương đương với thêm 117.000 trẻ em bỏ học chỉ trong năm nay

Giám đốc UNICEF phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á, bà Afshan Khan, nhận định trẻ em trên toàn khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc xung đột.

Giám đốc UNICEF phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á, bà Afshan Khan

Với việc ngày càng nhiều trẻ em và các gia đình bị đẩy vào cảnh nghèo đói, một phản ứng mạnh mẽ là cấp thiết trên toàn khu vực. UNICEF gần đây đã hợp tác với Ủy ban Liên minh Châu Âu và một số quốc gia Liên minh Châu Âu để thí điểm sáng kiến ​​Bảo lãnh Trẻ em của Liên minh Châu Âu nhằm giảm thiểu tác động của nghèo đói đối với trẻ em và cung cấp cho các em cơ hội phát triển khi trưởng thành.

UNICEF đang kêu gọi tiếp tục và mở rộng hỗ trợ để tăng cường hệ thống bảo trợ xã hội ở các nước có thu nhập cao và trung bình ở Đông Âu và Trung Á; và ưu tiên tài trợ cho các chương trình bảo trợ xã hội, bao gồm các chương trình hỗ trợ tiền mặt cho trẻ em và gia đình dễ bị tổn thương.

Bà Afshan Khan nhấn mạnh “Chúng ta phải bảo vệ và mở rộng hỗ trợ xã hội cho các gia đình dễ bị tổn thương trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn”.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều