+
Aa
-
like
comment

Đà Nẵng xin chữa trị nếu có ca nhiễm ở miền Trung

31/01/2020 10:30

Bác sĩ Lê Đức Nhân, giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, đề xuất ý kiến này trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế khuya 30-1.

Phòng dịch từ virus corona: Đà Nẵng xin chữa trị nếu có ca nhiễm ở miền Trung - Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh tại Đà Nẵng – Ảnh: ANH VĂN

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế, ngành y tế Đà Nẵng cho biết đã xây dựng khu vực cách li điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng theo chuẩn Bộ Y tế; xây dựng kế hoạch, đưa ra các tình huống khẩn cấp để tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế theo các quy trình Bộ cập nhập.

Cụ thể, nhân viên đón trực tiếp bệnh nhân từ sân bay; bệnh nhân liên hệ khám; phân luồng bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện khi có các biểu hiện nghi ngờ.

BS Lê Đức Nhân, giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, đã kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn, cho phép điều trị ca đầu tiên (nếu có) xảy ra trên địa bàn miền Trung, thay vì chọn Bệnh viện Trung ương Huế như hướng dẫn trước đây.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh tại Đà Nẵng, đồng thời cho biết sẽ lưu ý với kiến nghị này.

Ông Sơn lưu ý ngành y tế Đà Nẵng không được chủ quan trong vấn đề kiểm soát, phát hiện, cách ly người bệnh, lưu ý tổ chức thông tin để người dân không hoang mang hay chủ quan.

Trước đó, Sở Y tế Đà Nẵng đã có văn bản gửi các các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn về việc đảm bảo cung ứng thuốc và vật tư y tế phòng ngừa dịch bệnh do virus corona.

Sở này yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc tuyệt đối không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh đang diễn ra để đầu cơ, tăng giá thuốc; không được hạn chế khách hàng (kể cả khách nước ngoài) đang có nhu cầu mua thuốc, vật tư y tế để phòng dịch.

Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng yêu cầu thanh tra sở phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy chế chuyên môn về dược trên địa bàn, chú trọng công tác đảm bảo giá thuốc, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng…

Quảng Ninh tạm dừng đón khách du lịch Trung Quốc từ ngày 30-1

Đây là chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đưa ra tại cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh không đưa lao động của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương biên giới sang Trung Quốc làm việc trong điều kiện dịch bệnh nCoV chưa được dập tắt.Đối với các chuyên gia và lao động nước ngoài từ Trung Quốc sang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, phải thiết lập quy trình giám sát 2 lớp về tình trạng sức khỏe chặt chẽ, thường xuyên, liên tục cho đến khi có công bố hết dịch.

Các địa phương gấp rút triển khai phòng, chống dịch do virus Corona

Chiều 30-1, UBND các tỉnh Bình Dương, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình đã họp với các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố và các đơn vị có liên quan để bàn về việc triển khai kế hoạch ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Theo đó, tỉnh Thái Bình đã đặt ra ba tình huống với dịch bệnh nguy hiểm này, đó là ghi nhận trường hợp hợp bệnh tại Việt Nam nhưng chưa lây lan ra cộng đồng, chưa ghi nhận tại tỉnh Thái Bình; ghi nhận trường hợp bệnh lây lan ra cộng đồng tại Việt Nam, ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Thái Bình; dịch bệnh lây lan ra cộng đồng tại tỉnh Thái Bình.

Phòng dịch từ virus corona: Đà Nẵng xin chữa trị nếu có ca nhiễm ở miền Trung - Ảnh 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp – Ảnh: TTXVN

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng họp khẩn triển khai công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, đến 16h30 ngày 30-1, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, bệnh nhân trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa có kết quả dương tính với virus Corona.

Trước đó, khoảng 13h45 ngày 24-1, Bệnh viện đa khoa huyện Yên Định (Thanh Hóa) tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.T (25 tuổi) có biểu hiện sốt, đau ngực và ho. Khi các bác sĩ tìm hiểu thì được biết bệnh nhân T. mới trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) 7 ngày trước khi nhập viện.

Tỉnh Lào Cai chỉ đạo các địa phương kiểm soát, theo dõi và có báo cáo kịp thời nếu phát hiện có dấu hiệu dịch bệnh phát sinh; các ngành chức năng có phương án phối hợp cụ thể ngay sau khi phát hiện trường hợp có thân nhiệt cao tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai; áp dụng tờ khai y tế cho tất cả các hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai – Hà Khẩu từ ngày 25-1; các huyện, thành phố có đường biên giới với Trung Quốc phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu phụ, các lối mòn hạn chế người qua lại, thăm thân.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, tính đến chiều 30-1, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc nCoV. Tuy nhiên, Bình Dương là tỉnh có nhiều người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, những người này sẽ quay trở lại Bình Dương làm việc và nguy cơ bệnh xâm nhập vào Bình Dương là rất lớn.

Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương Đặng Minh Hưng yêu cầu ngành y tế Bình Dương khẩn trương hoàn chỉnh các nội dung cần thiết để tỉnh kịp ban hành kế hoạch phòng, chống bệnh nCoV. Các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan của tỉnh cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc chống dịch bệnh nCoV như “chống giặc”.

TRƯỜNG TRUNG, TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều