+
Aa
-
like
comment

Đà Nẵng rúng động vụ vỡ nợ “trăm tỷ”

12/09/2019 07:43

Sáng 11-9, tại khu vực tổ 55, P.Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ) xảy ra vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng, gây rúng động dư luận Đà Nẵng. Thời điểm này, có hàng chục con nợ kéo đến số nhà 06-08 Cẩm Nam 4, do Phạm Thị Tuyết Hằng (1987, trú P.Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ) để đòi tiền cho vay nợ. Tại đây, nhiều người đã không giữ được bình tĩnh khi nghe Hằng thông báo không có khả năng trả số tiền vay nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhà số 06-08 Cẩm Nam 4 (P.Hòa Xuân) do vợ chồng Hằng làm chủ.

Tiếp nhận thông tin, CAP Hòa Xuân phối hợp CAQ Cẩm Lệ triển khai bảo vệ hiện trường, không để xảy ra tình trạng gây mất ANTT. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, CAP Hòa Xuân mời Phạm Thị Tuyết Hằng và những người có liên quan đến vay mượn nợ về trụ sở CAP Hòa Xuân để xác minh làm rõ.

“Chị ơi, giờ em không biết nói gì…”

Có mặt tại nhà riêng của Phạm Thị Tuyết Hằng lúc chiều 11-9, chị L. trú P.Hòa Xuân, bị hại có số tiền cho vay nợ lên đến hơn 35 tỷ đồng bức xúc cho biết, chị và Hằng có quan hệ bạn bè thân thiết từ rất lâu. Hồi ấy Hằng có mở phòng tập Yoga ở P.Hòa Xuân, chị L. đến tập luyện và từ đấy cả hai thường xuyên tâm sự chuyện làm ăn với nhau. năm 2018, khi 2 người đã “tình thương mến thương”, coi nhau như người thân thích trong nhà, Hằng mới đặt vấn đề vay mượn tiền làm ăn và trả lãi cao. Ban đầu Hằng trả lãi hằng tháng, vay số tiền từ vài trăm triệu đồng đến 1 tỷ đồng sử dụng vào mục đích đáo hạn ngân hàng và kinh doanh bất động sản. Từ năm 2019, Hằng liên tục hỏi vay tiền L. và số tiền dần dà lên đến 35,5 tỷ đồng.

CAP Hòa Xuân làm việc với Phạm Thị Tuyết Hằng.

Để huy động số tiền lớn này, chị L. đi vay mượn của người thân, bạn bè giao cho Hằng. Đổi lại, Hằng thường xuyên rủ L. đi du lịch trong và ngoài nước, trả tiền lãi đúng hạn để tạo sự tin tưởng tuyệt đối. Chị L. cho biết, sáng 4-9, Hằng nhắn tin với nội dung: “Chị ơi, giờ em không biết nói gì với chị và mọi người cả. Em cho chị khách vay tiền đáo hạn và chuyển khoản, mấy năm ni rồi chị ấy chẳng bao giờ trễ hẹn với em. Mà hôm nghỉ lễ vừa qua, em đã đăng ký rút tiền, chị ấy bảo là sẽ trả em đúng hẹn, làm em hẹn lui hẹn tới với mọi người. Tối qua lúc khuya, em có điện thoại lại thì chị ấy bảo sáng mai sẽ giải bớt tiền để em trả. Cuối cùng sáng giờ em không gọi được, nhắn tin không trả lời. Giờ em rối quá, chưa biết tính sao. Em đang tính sẽ thanh lý hết tài sản để trả nợ trong khả năng của em nên xin mọi người cho em chút thời gian. Thực sự em không muốn điều này xảy ra. Mấy năm ni em vẫn uy tín mà giờ xảy ra chuyện này thực sự em hết đường binh. Cho em chút thời gian để em thanh lý tài sản và sẽ trả bớt tiền nợ cho mọi người. Thật sự em rất xin lỗi vì sự cố này, xin mọi người thông cảm, để giúp em gỡ rối với”.

Biết có chuyện chẳng lành, chị L. nhắn tin động viên Hằng bình tĩnh giải quyết và đến sáng 11-9, Hằng thông tin mời đến nhà để viết giấy ghi nhận nợ. Chị L. đau đớn cho biết, số tiền 35,5 tỷ đồng là huy động của nhiều người để cho Hằng vay. Đằng sau chị L. là nhiều số phận, hoàn cảnh đáng thương, sẽ không biết phải sống ra sao khi mất đi số tiền này. Hiện tại, chị L. đã bán đi toàn bộ số tài sản trong nhà để trả bớt một phần số tiền đã huy động từ những người thân quen. Về lâu dài, nếu Hằng không thu hồi được số tiền hơn 35 tỷ đồng này thì chị L. không biết phải tính làm sao…

Tại hiện trường, ngoài trường hợp của L. phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng ghi nhận có thêm 3 trường hợp ở Cẩm Lệ tố cáo đã cho Hằng vay số tiền lớn là chị Phan Thị Kim A. (21,65 tỷ đồng), Nguyễn Thị H. (11,750 tỷ đồng), Nguyễn Thị Kim T. (19,55 tỷ đồng).

CAP Hòa Xuân mời Phạm Thị Tuyết Hằng về làm việc.

Con nợ Phạm Thị Tuyết Hằng

Xác minh nhân thân tại địa phương được biết, Phạm Thị Tuyết Hằng quê gốc tại Gia Lai, xuống Đà Nẵng học chuyên ngành kế toán và lập nghiệp tại đây. Năm 2010, Hằng kết hôn với anh Hồ Tiến N. (1974) quê ở Nghệ An vào Đà Nẵng làm nghề xây dựng và sinh được 2 người con là Hồ Hồng H. (2011) và Hồ Nam K. (2014). Năm 2013, vợ chồng Hằng mua 2 lô đất tại đường Cẩm Nam 4 (P.Hòa Xuân) và xây dựng nhà ở. Năm 2016, Hằng nâng cấp nhà lên thành 3 tầng và mua sắm nhiều tài sản giá trị. Thời gian này Hằng mở phòng tập Yoga kiêm huấn luyện viên và làm kế toán cho một công ty ở Q.Sơn Trà Đà Nẵng.

Phạm Thị Tuyết Hằng.

Theo Đại úy Phạm Thanh Tùng, CSKV CAP Hòa Xuân, nơi Hằng cư trú, năm 2017, Hằng bị Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng truy tố về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”. Gần đây nhất là ngày 31-5-2019, Hằng bị Tòa án Nhân dân Q.Sơn Trà (TP Đà Nẵng)  thông báo về việc “Áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 1-6-2019 cho đến khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử về Hằng về hành vi này. Ở địa phương, Hằng chấp hành tốt mọi chủ trương của nhà nước, sống hòa nhã với mọi người.

Tại CAP Hòa Xuân, bước đầu Hằng thừa nhận từ năm 2014 đến nay đã huy động vốn của nhiều để cho người khác vay với mục đích hưởng tiền chênh lệch. Do vay nhiều người nên Hằng không nhớ chính xác, bước đầu chỉ nhớ đã vay của hơn 10 người với số tiền 150 tỷ đồng và không có khả năng chi trả gốc lẫn lãi…

NGUYÊN THẢO (CADN)

Bài mới
Đọc nhiều