+
Aa
-
like
comment

Đà Nẵng lên tiếng việc đất đai rơi vào tay doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc

19/05/2020 10:21

Các doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc đang sở hữu hoặc núp bóng sở hữu và thuê đất tại các vị trí ven biển Đà Nẵng đã có sự thay đổi về sở hữu vốn doanh nghiệp, quyền sử dụng đất.

Đà Nẵng lên tiếng việc đất đai rơi vào tay doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc
Khu đất của công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt có diện tích 20 ha và được thuê trong 50 năm.

Liên quan đến báo cáo của Bộ Quốc phòng với cử tri về việc doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc đang sở hữu, núp bóng sở hữu và thuê đất tại các vị trí dọc các khu đô thị ven biển đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, ven tường rào sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng), Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng đã chính thức có thông tin trả lời.

Theo đó, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng, cho biết theo báo cáo thì có 7 doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê của UBND TP tại các vị trí ven biển.

Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng đã tiến hành rà soát và xác định được trong 7 doanh nghiệp nêu trên thì có 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất, 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước. Riêng đối với Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt được thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Đà Nẵng lên tiếng việc đất đai rơi vào tay doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc - Ảnh 1.
Đất ven biển chạy dọc sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng)

Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nguyên Thịnh Vượng; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Silive Park; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ Hoàng Gia Trung; Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ V.N. HO.LI.DAY là doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Trong khi đó, Công ty TNHH Sliver Sea Triệu Nghiệp; Công ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng hện nay đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây lại cho cá nhân, tổ chức trong nước.

Đặc biệt, Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 2581/GP ngày 21/6/2006 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Công ty này được thuê 20 ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm, đến ngày 21/6/2056, để đầu tư Khu du lịch và giải trí quốc tế (Casino) theo giấy phép đầu tư.

Đà Nẵng lên tiếng việc đất đai rơi vào tay doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc - Ảnh 2.
Sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng) là vị trí nhạy cảm về quân sự

“Hiện nay chúng tôi tiếp tục rà soát việc cấp giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ánh của báo chí và dư luận”, ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, người nước ngoài không được giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 54, 55, 56 Luật Đất đai 2013. Ngoài ra, theo quy định tại Điều 169 Luật Đất đai 2013 về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không quy định người nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất…

Đà Nẵng lên tiếng việc đất đai rơi vào tay doanh nghiệp, cá nhân người Trung Quốc - Ảnh 3.
Tuyến đường ven biển Đà Nẵng

“Theo các quy định trên, Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài”, ông Hùng khẳng định.

Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng cũng cho rằng để hạn chế tình trạng “núp bóng” sở hữu đất đai ở các khu vực nhạy cảm thì cần phải rà soát các Luật có liên quan như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở… để đảm tính thống nhất và chặc chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

ĐÌnh Thức/TTT

Bài mới
Đọc nhiều