+
Aa
-
like
comment

Đà Nẵng bất ngờ từ chối chuyến bay chở khách từ TP.HCM ở phút chót

10/10/2021 12:25

Sáng ngày 10-10, Đà Nẵng đột nhiên từ chối chuyến bay thương mại, nhiều hành khách xuất phát từ Tân Sơn Nhất đến Đà Nẵng, khi ra đến sân bay thì bất ngờ nhận thông tin đang chờ quy định, khả năng hành khách không thể bay được. 

Gia đình trẻ quê ở Đà Nẵng đến sân bay Tân Sơn Nhất từ sớm để làm thủ tục bay.

Theo ghi nhận lúc 13h10, nhân viên hãng, bộ phận mặt đất đang gấp rút hỗ trợ hành khách làm thủ tục khai báo y tế, phân luồng để thực hiện check-in. “Máy bay đã đợi sẵn, chờ khách làm thủ tục xong là bay ngay”, một nhân viên mặt đất nói và cho biết chuyến bay trễ hơn 30 phút so với dự kiến.

“Cú quay xe vào phút cuối khiến chúng tôi muốn nghẹt thở. Lúc 11h50, hãng thông báo không thể thực hiện chuyến bay đến Đà Nẵng do địa phương từ chối khiến chúng tôi bức xúc lắm. Đại diện hãng nói khách nán thêm để chờ địa phương bàn thêm và chờ kết quả. Đến 13h thông báo khách tranh thủ làm thủ tục để lên máy bay khiến hàng chục ở đây vỗ tay, vỡ òa niềm vui”, bà Hân, hành khách chuyến bay về Đà Nẵng ngày 10-10 nói.

Sau 40 phút bị Đà Nẵng từ chối tiếp nhận, 77 hành khách của chuyến bay từ TP.HCM – Đà Nẵng ‘thở phào’ vừa nhận được thông báo của hãng báo là Đà Nẵng đã tiếp nhận chuyến bay này.

Trước đó, Chị Phạm Việt Trâm Anh (Quận 7) mua vé chuyến bay khởi hành lúc 13h chặng TP.HCM – Đà Nẵng ngày 10-10. Ra sân bay sớm hơn 4 tiếng, Trâm Anh cho biết phải tất bật từ hôm qua để xét nghiệm âm tính, gọi điện hỏi địa phương về việc cách ly. Tất cả thông tin đều thuận lợi, khi có đầy đủ giấy tờ âm tính, tiêm đủ 2 mũi vắc xin và cách ly tập trung 7 ngày.

Nhân viên hãng bay giải thích nguyên nhân bị từ chối chuyến bay với hành khách

Tuy nhiên, khi ra sân bay, hàng chục hành khách bất ngờ nhận thông tin từ hãng là Đà Nẵng có quy định mới và đang chờ phối hợp, thậm chí có khả năng không thể thực hiện chuyến bay. “Giờ tôi cũng không biết phải làm sao. Chiều hôm qua khi gọi về CDC Đà Nẵng, tôi vẫn được xác nhận là về được. Ra sân bay thì chưng hửng vậy đó” – Trâm Anh nói.

Bồng con chờ đợi đến giờ về quê thì bất ngờ nhận thông tin bị từ chối

Theo ghi nhận, hành chục hành khách ngồi ở sảnh nhà ga, chờ thông báo của hãng về tình trạng chuyến bay có thể được khởi hành hay không. Nhân viên hãng bay, bộ phận phục vụ mặt đất cũng tất bật liên hệ với đầu sân bay Đà Nẵng, hồi hộp chờ xác nhận từ địa phương.

Nguyên nhân dẫn đến trục trặc trên do Đà Nẵng yêu cầu “công dân đến, về từ các khu vực (tổ, xóm, thôn, ấp..) không có ca mắc trong công đồng trong vòng 14 ngày”.

Tốn tiền xét nghiệm, mua vé máy bay nhưng bị từ chối, hành khách yêu cầu cần cho giải thích thỏa đáng và phương án bố trí xe di chuyển để về nhà

Theo các nhân viên mặt đất và hãng bay, tất cả hành khách đi chuyến bay trên đều xuất phát từ TP.HCM. Do đó dựa trên quy định này nên địa phương ở Đà Nẵng vẫn chưa xác nhận có tiếp nhận chuyển bay chở khách thương mại trong hôm nay hay không.

“Tiền vé được bảo lưu 100% và sẽ cố gắng thu xếp chuyến bay sớm nhất cho hành khách. Sáng giờ chúng tôi năn nỉ phía Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay nhưng cũng không được” – một nhân viên hãng nói.

Trao đổi với chúng tôi, tổng giám đốc một doanh nghiệp hàng không bức xúc hành khách đã đáp ứng đủ các loại giấy tờ theo quy định như xét nghiệm âm tính, đủ 2 mũi vắc xin… Địa phương đặt ra quy định gây khó cho hành khách và hãng bay.

Tới 11h45 ngày 10-10, phía Đà Nẵng đã không tiếp nhận chuyến bay VJ632 khiến nhiều hành khách bức xúc. Phía nhân viên hàng không cố gắng giải thích cho hành khách rằng địa phương bất ngờ quy định mới khiến hãng trở tay không kịp, và chính hãng bay cũng bị động.

Tâm trạng buồn bã của hành khách khi không được về quê, dù đã tới sân bay

Ông Đặng Ngọc Cương – giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất – cho biết trong ngày đầu tiên chính thức mở cửa 10-10, cảng khai thác đường bay thương mại từ TP.HCM đến các địa phương Bình Định, Nha Trang, Quảng Nam, Phú Quốc và Đà Nẵng. Sẽ có 6 chuyến bay chở y bác sĩ, công vụ và 5 chuyến bay thương mại với tổng cộng 1.135 khách.

5 chuyến bay thương mại khởi hành từ TPHCM trong ngày hôm nay là các chuyến bay: TP.HCM – Bình Định (Sân bay Phù Cát); TP.HCM – Nha Trang (sân bay Cam Ranh); TP.HCM – Quảng Nam (Sân bay Chu Lai); TP.HCM – Phú Quốc; TP.HCM – Đà Nẵng.

Chuyến bay thương mại đầu tiên trong ngày dự kiến cất cánh vào lúc 11h35. Với các chuyến bay thương mại, các hãng chỉ vận chuyển rất ít khách, thậm chí 3 chuyến bay cộng lại mới chưa bằng 1 chuyến đầy chỗ như trước.

Theo quy định triển khai tạm thời các đường bay nội địa chở khách thường lệ của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 10 đến hết ngày 20-10, sẽ thí điểm mỗi ngày tổ chức 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Khu vực Sảnh A nhà ga Quốc nội là các quầy thủ tục cho các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo airways, Pacific Airlines

Quy định mới nhất với hành khách đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất

Kể từ hôm nay (10/10), ngoài quy định bắt buộc về y tế phải tiêm đủ liều vắc xin, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72h trước khi lên máy bay…Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đưa ra hướng dẫn lối vào khu vực làm thủ tục tại nhà ga quốc nội đối với hành khách.

Tại khu vực Sảnh A nhà ga quốc nội, Cảng hàng không bố trí sắp xếp các quầy thủ tục cho các hãng hàng không khai thác tại Cảng. Hành khách đi máy bay Vietnam Airlines làm thủ tục tại đảo C-D; Bamboo Airways làm thủ tục tại đảo H; Pacific Airlines làm thủ tục tại đảo E.

Hướng di chuyển vào khu vực làm thủ tục hành khách di chuyển từ nhà ga nội địa, vào cửa D2, đến đúng quầy thủ tục của hãng hàng không tại khu vực sảnh A để làm thủ tục chuyến bay.

Khu vực Sảnh B nhà ga quốc nội phục vụ cho hành khách đi của hãng hàng không Vietjet Air, hành khách di chuyển theo cửa D6, vào đảo K làm thủ tục chuyến bay.

Trên máy bay hành khách phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc; chỉ được dùng nước uống, không ăn

Kết thúc chuyến bay trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú hành khách phải luôn thực hiện thông điệp 5K, sử dụng ứng dụng PC-Covid, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khoẻ hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 kể từ ngày về địa phương; thực hiện thông điệp 5K.

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Tổ chức xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại các sân bay

Vì sự an toàn và thuận lợi cho hành khách đi máy bay, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa yêu cầu các cảng hàng không, sân bay xây dựng, rà soát phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng hàng không.

Cục Hàng không yêu cầu các cảng hàng không cần bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; Tổ chức điểm xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng.

Khu vực bán vé, phòng chờ, nơi hành khách lên, xuống phương tiện cần bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Trường hợp phát hiện nhân viên hàng không, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.

Với các hãng hàng không, cần tổng hợp thông tin hành khách trên chuyến bay và gửi cảng vụ hàng không trước 30 phút so với giờ khởi hành của tàu bay. Danh sách chuyến bay phân loại nhóm hành khách và tổng hợp theo từng địa phương đến trước khi chuyển cho cảng vụ hàng không theo đúng quy định.

Các cảng vụ hàng không triển khai phương án tiếp nhận thông tin hành khách do hãng hàng không cung cấp và chuyển thông tin hành khách đến các đầu mối tiếp nhận do địa phương công bố.

Ngọc Anh 

Bài mới
Đọc nhiều