+
Aa
-
like
comment

Đà Nẵng: “ATM gạo” thông minh đặt lịch hẹn, mời người nghèo nhận gạo

18/08/2020 19:05

Đây là ATM gạo thông minh đầu tiên được thực hiện, nhằm đạt tiêu chí: Giãn cách, công bằng và nhanh chóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Ngày 18/8, Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng phối hợp cùng các nhà hảo tâm, tổ chức chương trình “ATM Gạo – Hạt giống tâm hồn” nhằm trao tặng gạo đến các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Trong đó ưu tiên các hộ gia đình có người khuyết tật, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người già, người đang thực hiện cách ly… có nhu cầu được cấp phát gạo.

Dự kiến, ATM sẽ cấp phát 20 tấn gạo cho có khoảng 3.000 người dân (trung bình mỗi người có nhu cầu sử dụng 6 kg gạo/2 tuần).

ATM gạo thông minh đảm bảo tiêu chí giãn cách, công bằng và nhanh chóng. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Khác với các chương trình lần trước, “ATM gạo” lần này sẽ áp dụng cách thức thông minh với các bước: Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng thực hiện khảo sát, đánh giá nhu cầu, chọn lựa đối tượng hưởng lợi. Sau đó, cung cấp dữ liệu thông tin liên quan của người hưởng lợi (tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, chứng minh nhân dân) để chuyển tới trung tâm dữ liệu của hệ thống.

Sau khi số hóa thông tin và chuyển vào hệ thống quản lý, robot thông minh sẽ tạo lịch hẹn (mỗi trường hợp cách nhau 5 phút), gọi điện và thông báo thời gian đến nhận cho người dân. Trước 30 phút, hệ thống sẽ tự động gọi điện nhắc nhở mọi người một lần nữa thời gian và địa điểm nhận gạo.

Tại địa điểm nhận, người dân thực hiện ba bước: Rửa tay sát khuẩn, nhận dạng khuôn mặt qua điện thoại thông minh có sẵn, sau khi điện thoại xác nhận người được hẹn, đến cây ATM và lấy gạo mang về.

Đối với những người già yếu, không có smartphone, cán bộ Hội Chữ thập đỏ sẽ đến tận nhà, hướng dẫn và cập nhật hồ sơ.

Hôm nay, ông Trần Quang Lợi, trú P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ đến nhận gạo vào 10 giờ theo lịch đã được hẹn trước. Ông cho biết, thu nhập từ nghề bảo vệ của ông phải trang trải sinh hoạt phí cho 5 người trong gia đình. Từ khi dịch bùng phát, ông phải nghỉ việc nên cuộc sống gia đình gặp khó khăn.

“Tôi rất bất ngờ nhận được cuộc gọi từ hệ thống đến để nhận gạo. Việc nhận gạo qua hình thức này rất thuận lợi, từng người đến nhận gạo, làm thao tác trên máy móc và chỉ mất tổng cộng khoảng 10 phút, đảm bảo giữ khoảng cách, phòng chống dịch”. ông Lợi chia sẻ.

Theo bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng, máy ATM gạo thông minh sẽ làm giảm tình trạng tập trung đông người khi phát quà hỗ trợ, đồng thời, cũng tiết kiệm thời gian của người dân, không còn cảnh người dân phải chờ đợi cả vài tiếng đồng hồ để lấy gạo. Ngoài ra, việc nhận diện khuôn mặt và thông tin tại địa điểm lấy cũng tạo sự công bằng, người đã nhận rồi thì nhường cho người khác.

“Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, người làm từ thiện không chỉ đảm bảo tiếp ứng đúng người, mà phải còn đúng cách, tránh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Hội mong nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân, để đạt con số dự kiến là 100 tấn gạo, hỗ trợ cho hơn 15.000 người dân thành phố”, Bà Lê Thị Như Hồng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Đà Nẵng cho biết.

Lưu Hương/VGP

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều