+
Aa
-
like
comment

Đã đến lúc cấm nhập cảnh người Trung Quốc vào Việt Nam?

24/01/2020 10:58

Việt Nam, có 7 tỉnh giáp với biên giới Trung Quốc, với hàng trăm cửa khẩu giao thương. Dịch bệnh viêm phổi cấp đang diễn ra phức tạp trong thời điểm cả hai quốc gia Việt – Trung đều đang nghỉ Tết, nên việc đi lại của người dân, đặc biệt du khách Trung Quốc du lịch Việt Nam rất nhiều. Nên chăng, cơ quan chức năng cân nhắc việc đóng cửa tạm thời biên giới giữa hai nước để phòng dịch?

Điểm kiểm tra nhiệt độ đặt tại phi trường quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa.

“Vé gì cũng được, miễn là thoát khỏi Vũ Hán”, một người đàn ông nói ở sân ga khi Trung Quốc phong tỏa thành phố này. Câu nói đầy ám ảnh, tuyệt vọng về những người đang sống trong tâm dịch bệnh corona – bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người. Gần 20 triệu dân của Vũ Hán và Hoàng Cương đã bị giới chức Trung Quốc cách ly, nội bất xuất ngoại bất nhập. Việt Nam đã có 2 trường hợp dương tính với Corona đang trong Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngoài ra có 5 trường hợp cũng bị viêm phổi cấp đang trong bệnh viện theo dõi, trong đó có nữ sinh du học Vũ Hán vừa về Hà Nội.

Tự nhiên nghĩ đến một đại dịch cúm giết chết 26 triệu người trong một phim Mỹ cũng có những tình tiết gần như Corona. Có những thành phố được cách ly rồi trở thành thành phố chết. Phim Mỹ hay làm thể loại khoa học viễn tưởng nhưng có tính dự báo thực sự. Dịch bệnh này đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị nên càng nguy hiểm hơn. Chính bác sĩ khẳng định kiểm soát được Corona người Trung Quốc nay đã bị nhiễm bệnh!

Sợ thật, Trung Quốc những thập niên gần đây sản sinh ra nhiều đại dịch nguy hiểm. Dịch SARs cũng từ Trung Quốc và sau đó bùng phát thành đại dịch với hơn 10.000 ca nhiễm, gần 1.000 người chết và Việt Nam cũng có 68 người nhiễm bệnh trong đại dịch này!

Có lẽ Việt Nam lúc này nên tạm thời đóng cửa biên giới với Trung Quốc, để ngăn sự lây lan của dịch bệnh khủng khiếp này. Hai cha con dương tính với Corona ở bệnh viện Chợ Rẫy nói rằng đã đi tàu xe, máy bay qua nhiều địa phương, tiếp xúc nhiều người. Vậy nên nguy cơ lây nhiễm rộng là có.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến 24/1 Trung Quốc 830 ca nhiễm với 25 ca tử vong, tỷ lệ tử vong vẫn xấp xỉ 3%. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc. Con số đang tăng lên nhanh chóng, vị bác sĩ lập công lớn trong đại dịch SARs sau khi đến Vũ Hán đã phải rời ngay vì cho rằng Vũ Hán đã vỡ trận, mầm bệnh từ đây đã di chuyển khắp nơi, quy mô dịch có thể gấp 10 lần so với công bố. Báo Trung Quốc thì lên tiếng mạnh mẽ các quan chức giấu dịch là tội đồ của nhân dân!

Ngoài Trung Quốc, các nước Thái Lan ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong, Sing… Tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại ghi nhận có 7 ca bệnh nghi ngờ (bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên). Đặc biệt, 3 người vào viện trước đó đều trở về Trung Quốc và đều được loại trừ mắc bệnh.

Bạch Huệ

Bài mới
Đọc nhiều