+
Aa
-
like
comment

Đã đến lúc các nghệ sĩ Việt cần nỗi sợ hãi mang tên”phong sát”

Công Luân - 24/12/2022 15:12

Trong khi các nước trong khu vực có phần mạnh tay với các nghệ sĩ gặp lùm xùm về đạo đức thì tại Việt Nam, hầu như chưa có nghệ sĩ nào bị tẩy chay. Dù hàng năm xảy ra rất nhiều scandal và không ít scandal nghiêm trọng.

Ca sĩ Hiền Hồ vô tư đi hát sau scandal “tiểu tam”

Làng giải trí Trung Quốc đang đứng trước làn sóng “thanh trừng” mạnh mẽ đối với giới nghệ sĩ. Hàng loạt cái tên “sừng sỏ” trong làng giải trí bị phong sát, đóng băng sự nghiệp như: Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm, Triệu Vy… Cả 3 cái tên trên đều bị xóa tài khoản trên mạng xã hội. Các sản phẩm điện ảnh, truyền hình có sự tham gia của họ cũng biến mất hoàn toàn. Đây là động thái mạnh tay của giới chức Trung Quốc khi chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền văn hóa thần tượng trong những năm gần đây. Việc này nhằm răn đe những nghệ sĩ trẻ – trụ cột tương lai của nền nghệ thuật.

Tại Hàn Quốc – nền giải trí lớn số 1 châu Á, các cuộc “phong sát” cũng liên tục diễn ra với các thần tượng trẻ. Công chúng chính là người quyết định hầu hết những cuộc “thanh trừng” này khi họ phát hiện các bằng chứng về vi phạm đạo đức đạo đức. Chỉ cần có một scandal về ứng xử, hay một bê bối liên quan tới tình ái, họ đã dễ dàng đánh mất sự nghiệp và khó có thể trở lại làng giải trí.

Ngay sau khi làng giải trí Trung Quốc, Hàn Quốc có những cuộc phong sát mạnh mẽ, trên các diễn đàn, nhiều khán giả đã đặt ra câu hỏi: “Nếu tại Việt Nam có một đợt “phong sát” như vậy? Khán giả đã quá chán ngán với việc gây ra scandal rồi biến mất, sau đó lại biểu diễn như không có chuyện gì! Những cái tên có thể điểm qua như Minh Béo, Hoài Linh, Hiền Hồ, Jack,Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh… Khán giả Việt đang bị coi thường bởi chính những nghệ sĩ như vậy!

Hồ Hoài Anh, Hồng Đăng gây ảnh hưởng đến danh tiếng của đất nước nhưng sau đó lại im lặng như không có gì!

Cần phải khẳng định và hiểu rõ rằng, người nổi tiếng không chỉ phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật mà còn phải làm mọi cách để giữ gìn hình ảnh của mình. Bởi nếu không có người hâm mộ thì không ai biết bạn là ai. Cũng chính vì thế khi nổi tiếng có nghĩa là bạn không chỉ sống cho riêng mình mà còn đại diện cho nhiều giá trị mà người hâm mộ tôn trọng; không thể hoàn toàn nói và làm những điều mình thích mà không để ý đến tình cảm, suy nghĩ của người hâm mộ và công chúng nói chung. Sự nổi tiếng này mang lại cho họ nhiều lợi ích chính đáng và hợp pháp như tài chính, sự ảnh hưởng hình ảnh. Bởi vậy, việc giữ gìn hình ảnh là điều nghệ sĩ rất cần phải làm. Chính vì vậy, cá nhân nghệ sỹ cần hành xử, ứng xử có trách nhiệm hơn, minh bạch hơn. Làm nghệ sỹ, ngoài việc bỏ công sức luyện tập thì ngày nay cũng cần có cách hành xử, ứng xử phù hợp.

Trong bối cảnh nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm tràn lan, các nghệ sĩ có những phát ngôn thiếu cẩn trọng đấu tố nhau, các nghệ sĩ cứ nghĩ “đẹp là có quyền”… thì phải thẳng thắn thừa nhận showbiz Việt không khác gì nồi canh hẹ. Chính vì thế, rất cần một “cái thìa” để răn đe. Bất cứ ở môi trường nào cũng vậy, nếu không có kỉ luật chỉ loạn.

Rất may mắn là mới đây, Bộ Thông tin Truyền thông đã đề xuất với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (ca sĩ, nghệ sĩ…) vi phạm pháp luật sẽ bị cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm mạng. Quy định này nên được diễn ra từ lâu, nhưng thà muộn còn hơn không. Bởi đây là điều mà dư luận đã chờ đợi và mong mỏi từ rất lâu.

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều