+
Aa
-
like
comment

Đã đến lúc bắt buộc bỏ bảo hiểm xe máy!

Khánh Đăng - 11/11/2022 13:30

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa kiến nghị bỏ quy định bắt buộc chủ xe gắn máy phải mua bảo hiểm do tỉ lệ chi trả bảo hiểm quá thấp. Kiến nghị trên nhận được rất nhiều đồng tình từ công chúng. Bởi…

Bảo hiểm xe máy

Theo quy định hiện nay, người sở hữu và sử dụng phương tiện giao thông phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và phải mang theo bảo hiểm khi đi đường. Không xuất phát từ sự tuyên truyền, giáo dục ý thức mà chủ yếu là các áp đặt có tính chất hành chính – mệnh lệnh đã trực tiếp tác động đến hiệu quả của quy định, chính sách. Vì vậy, việc mua bảo hiểm với không ít chủ mô tô, xe máy là để bảo đảm điều kiện tham gia giao thông chứ không mang nhiều ý nghĩa về bảo hiểm. Nhiều người dân cho biết, họ chỉ đơn giản là mua bảo hiểm mô tô, xe máy như một loại nghĩa vụ hơn là nghĩ đến quyền lợi cho mình.

Bên cạnh đó, theo khảo sát từ VCCI thì sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008 về quy định tỉ lệ chi trả bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy thì cơ quan bảo hiểm chỉ chi trả 45 tỉ đồng trên tổng số 765 tỉ đồng phí bảo hiểm. Tỉ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác. Cụ thể tỉ lệ chi trả bảo hiểm trách nhiệm dân sự của ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%. Đại diện của VCCI trăn trở rằng rất khó để chúng ta tiếp tục thuyết phục người dân về những lợi ích mang lại khi nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí.

Trong đó, một phần nguyên nhân đến từ tính “bắt buộc” của cơ quan chức năng, nhưng quan trọng hơn hết là ở các doanh nghiệp, nhà thầu về bảo hiểm. Bởi khi một vụ tai nạn có thiệt hại diễn ra, bên cạnh cảnh sát giao thông, nhân viên bảo hiểm cũng thường có mặt để giám định thiệt hại. Tuy nhiên, những người này thì thường không đảm bảo về mặt chuyên môn, không đủ thẩm quyền xác minh xe nào có lỗi gây ra tai nạn (để xác định đơn vị bảo hiểm của xe nào phải bồi thường)… Thêm vào đó, khi bị tai nạn, các chủ xe thường mang đi sửa chữa tại các tiệm sửa xe chứ không đưa vào các gara (có đầy đủ hóa đơn hợp lệ) để chiết tính mức bồi thường…

Ngoài ra, chúng ta cũng cần xem xét đến các điều kiện khách quan khác như số lượng xe máy quá nhiều, thủ tục lại phức tạp, trình độ quản lý chưa thực sự đảm bảo, …đã và đang gây tốn kém tiền bạc, thời gian cho người dân. Do đó, đề xuất bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy vào thời điểm này là kịp thời và cần kíp. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên bỏ bắt buộc, còn người dân nào có điều kiện hoặc cảm thấy việc mua bảo hiểm là cần thiết thì vẫn có thể mua bảo hiểm bình thường. Đặc biệt, nếu mua bảo hiểm không trở thành việc làm tự thân mà phải đợi ép buộc thì cũng chẳng mang lại bao nhiêu ý nghĩa.

Như Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga đã khẳng định, có nhiều quy định mang tính thời điểm rõ rệt và qua thời gian không phù hợp với thực tiễn nữa. Trong đó, có ý kiến đề xuất việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy không còn cần thiết. Có lẽ đã đến bỏ tờ giấy không còn hữu dụng này!

Khánh Đăng

Bài mới
Đọc nhiều