+
Aa
-
like
comment

Âm mưu ẩn sau việc lu loa đòi Việt Nam đa đảng

An Diễm - 09/12/2021 17:14

Lợi dụng VTV1 thực hiện một chương trình với tiêu đề “Đa đảng không làm nên dân chủ”, ngay lập tức “Hội anh em dân chủ” lu loa rằng, “Độc tài chỉ hại dân”.

Mới đây, Mỹ tổ chức cái gọi là Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về dân chủ, với tổng cộng khoảng 110 quốc gia được mời, trong số hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn thế giới. Một số đồng minh “đa đảng” và thân cận của Mỹ cũng không được mời, bao gồm Thái Lan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ. Cả khu vực Trung đông chỉ có duy nhất Israel và Iraq được mời. Vậy là ít nhất theo “chấm điểm” của Mỹ, chỉ có 110 quốc gia đủ “tiêu chuẩn” dân chủ, dù rằng số lượng quốc gia “đa đảng” ít nhất gấp rưỡi con số đó. Đáng chú ý là ngay chính Mỹ cũng vừa bị Viện Quốc tế về Dân chủ và Hỗ trợ Bầu cử (IDEA) có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển, xếp vào danh sách “các nền dân chủ đang tụt lùi”.

Những quốc gia mà một đảng cầm quyền lâu, ngoài Nga và Trung Quốc có thể kể đến Singapore. Hay nước Đức vừa trải qua 16 năm dưới sự lãnh đạo của bà Merkel và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo. Đây là những quốc gia đồng minh thân thiết của Mỹ nên cũng không cần bàn thêm về việc họ có “dân chủ” hay không. Như vậy, nếu chỉ xét riêng khái niệm “dân chủ” áp đặt bởi nước Mỹ, ta đã có thể khẳng định đa đảng hay một đảng không phải yếu tố quyết định dân chủ, quan trọng là cách xây dựng thể chế. Đấy là còn chưa kể đến những hậu quả của việc áp đặt khái niệm dân chủ của nước này lên một quốc gia có chủ quyền khác, như đã thấy ở tình hình Libya, Sirya sau khi được reo rắc “dân chủ và tự do”.

Thực tế thì luận điệu xuyên tạc, đòi cải cách thể chế chính trị của các thế lực thù địch lâu nay là các lý lẽ một chiều. Họ không hề xét đến thực tế khách quan, mà chỉ dựa trên quan điểm khiên cưỡng, lấy ví dụ máy móc từ các nước phương Tây. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý, thực tế đời sống tại mỗi quốc gia là câu trả lời rõ ràng nhất cho những khái niệm về dân chủ hay hạnh phúc của nhân dân. Việt Nam đang là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới, đời sống người dân ngày càng cải thiện. Nước ta có tỷ lệ dùng internet và điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, đơn cử là sau mỗi bài đăng của các đài phản động như BBC, RFA giờ đây có hàng trăm người Việt vào bình luận phản đối. Điều đó thể hiện dân trí, trình độ hiểu biết của người dân ngày một nâng cao, và các thống kê còn cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia lạc quan nhất thế giới.

Cũng không khó hiểu vì sao những người như Hội anh em dân chủ lại cố bám vào các luận điệu xuyên tạc và phá hoại lâu nay, bởi nếu thừa nhận sự phát triển của Việt Nam thì họ sẽ thất nghiệp, chẳng còn gì để làm nữa. Bài viết của họ tưởng chừng là rất hay ho, nhưng chỉ thu được vỏn vẹn 82 lượt bấm thích, đa số có lẽ là người nhà. Ngày mà họ thất nghiệp chắc không còn lâu nữa.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều