+
Aa
-
like
comment

Đã có thương vong tại khu dân cư Ukraine

Bích Vân - 24/02/2022 15:00

Quan chức Ukraine cho hay ít nhất 8 người chết, 9 người bị thương do đòn pháo kích của Nga, sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự vào nước này.

Cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine hôm nay thông báo con số thương vong, sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, miền đông Ukraine và kêu gọi quân đội Ukraine trong khu vực hạ vũ khí.

Các sĩ quan cảnh sát kiểm tra xác tên lửa rơi xuống đường phố thủ đô Kiev sáng nay.

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết vài giờ sau, bộ binh Nga đã tiến vào Ukraine từ nhiều hướng. Xe tăng và các thiết bị hạng nặng khác của Nga đã vượt qua biên giới ở một số khu vực phía bắc, cũng như từ bán đảo Crimea ở phía nam.

Một video trên mạng xã hội cho thấy vật có thể là phần đuôi rocket bắn ra từ hệ thống pháo phản lực đa nòng Smerch rơi xuống khu dân cư. Rocket xịt khi va chạm và găm xuống vỉa hè gần một nhà thờ Chính thống giáo.

CIT, nhóm nghiên cứu mã nguồn mở, xác nhận video quay ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine nằm ở đông bắc đất nước. Nhóm này chỉ trích hành động bắn rocket vào khu dân cư là “tội ác chiến tranh”.

Rob Lee, cựu chuyên gia tại Viện Chính sách Đối ngoại trụ sở tại Philadelphia, Mỹ, cho hay rocket này không phải là loại vũ khí dẫn đường chính xác, coi đây là “dấu hiệu đáng ngại”.

Mỹ và NATO đã lên án chiến dịch quân sự của Nga, cáo buộc nước này “phát động tấn công vô cớ”, trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Nga “không xâm lược” Ukraine như nhiều hãng truyền thông phương Tây đang đưa tin, kêu gọi các bên “giữ thái độ tỉnh táo là lý trí”.

Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya bảo vệ quyết định mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, khẳng định điều này nhằm bảo vệ dân thường ở các vùng ly khai, “những người trong 8 năm qua phải chống chọi với những đợt pháo kích của Ukraine”. Trong bài phát biểu công bố chiến dịch, Tổng thống Putin nói rằng các lực lượng Nga không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine mà chỉ “phi quân sự hóa”.

Bích Vân

Bài mới
Đọc nhiều