+
Aa
-
like
comment

Đã có kết quả giám định ’20 thỏi kim loại màu vàng’ thu tại Công ty Alibaba

26/02/2021 21:13

Theo CQĐT, 20 thỏi kim loại màu vàng, trọng lượng 7.351,65 gram thu được tại Công ty Alibaba có kết quả giám định toàn bộ số hợp kim trên không phải là vàng.

CQĐT đọc quyết định khám xét trụ sở Alibaba /// Ảnh: Thanh Tuyền
CQĐT đọc quyết định khám xét trụ sở Alibaba

Ngày 26.2, Viện KSND TP.HCM cho biết đã trả hồ sơ cho Cơ quan công an cùng cấp để điều tra bổ sung đối với Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi), Tổng giám đốc điều hành Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) cùng 22 đồng phạm về hai tội “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại công ty này.

Theo đó, việc trả hồ sơ là để điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến giám định tài sản, giám định số vàng thu được tại trụ sở Công ty Alibaba.

Kê biên hàng chục tỉ đồng, hàng trăm thửa đất

Theo CQĐT, các tài sản bị tạm giữ sau khi khám xét Công ty Alibaba gồm: tạm giữ tiền mặt khi khám xét là hơn 9,2 tỉ đồng; tạm giữ 20 thỏi kim loại màu vàng, trọng lượng 7.351,65 gram, đáng chú ý kết quả giám định toàn bộ số hợp kim này không phải là vàng.

Tạm giữ 257 miếng kim loại màu vàng có chữ “Địa ốc Alibaba”, đã qua giám định chất lượng; Cơ quan CSĐT đã tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba, với số tiền tổng cộng hơn 45 tỉ đồng; 23 xe ô tô, xe máy do các đối tượng sử dụng, trong đó, 4 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit, hiện do Ngân hàng TP Bank quản lý…

CQĐT đã kê biên tổng cộng 650 thửa đất, với tổng diện tích 4.477.640,63 m2; tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất nêu trên là 1.478 tỉ đồng. Tạm giữ đặt cọc thuê nhà trên địa bàn TP.HCM của Công ty Alibaba số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.HCM; định giá tài sản đối với 23 chiếc ô tô, xe máy và 257 miếng vàng. Ngoài số tài sản liệt kê nêu trên, quá trình thi hành lệnh bắt, khám xét với các bị can, Cơ quan CSĐT còn thu giữ một số điện thoại di động, máy tính xách tay do các bị can sử dụng.

Nhiều thành viên trong ‘đại gia đình’ Nguyễn Thái Luyện bị đề nghị truy tố

Như Thanh Niên đã đưa tin, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM đã ban hành kết luận điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba, chuyển hồ sơ cho Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố 23 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền. Trong đó, Nguyễn Thái Luyện (bị can cầm đầu) bị đề nghị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đáng chú ý, các bị can bị đề nghị truy tố có nhiều người trong gia đình của Luyện. Cụ thể: Nguyễn Thái Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Nguyễn Thái Luyện; Võ Thị Thanh Mai (vợ của Luyện, Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm) và Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa Ốc Xanh, em ruột Luyện).

Nguyễn Thái Luyện đã lợi dụng nhu cầu đặc biệt lớn về việc đầu tư bất động sản nhằm kinh doanh, xây dựng nhà ở của nhiều người dân sinh sống trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong tổng số 22 pháp nhân được thành lập, đứng tên chủ đầu tư của 58 dự án “tự vẽ”, không có thật, thông qua Công ty Alibaba, ký kết một lượng đặc biệt lớn “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, chiếm đoạt số tiền 2.373 tỉ đồng của 3.924 bị hại. Trong đó, có một lượng lớn khách hàng cũng đồng thời là “nhân viên thuộc Công ty Alibaba.

Ngọc Lê

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều