+
Aa
-
like
comment

Đã có 304 người tử vong tại Trung Quốc do nhiễm virus corona

Thành Nhân - 02/02/2020 07:44

Nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, tâm chấn của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (2019-nCoV hay virus Vũ Hán) gây ra, vừa cập nhật số liệu mới nhất tính đến ngày 1/2, số ca tử vong tại nước này đã lên đến 304 người, cho thấy diễn biến nghiêm trọng của dịch.

Báo South China Morning Post ngày 2/2 trích dẫn kê của giới chức Hồ Bắc cho hay, trong thứ Bảy, ngày 1/2 tỉnh này đã ghi nhận thêm 1.921 ca nhiễm mới virus Vũ Hán và 45 trường hợp tử vong vì dịch. Dữ liệu khiến tổng số ca nhiễm virus Vũ Hán tăng vọt lên trên 13.800 người ở Trung Quốc và xấp xỉ 14.000 người trên toàn thế giới. Số trường hợp tử vong vì dịch trên toàn cầu là 304 người, tất cả đều ở Trung Quốc đại lục.

Số ca nhiễm virus corona tăng vọt, 304 người chết
Các bác sĩ Trung Quốc đang theo dõi cách ly một bệnh nhân viêm phổi do nhiễm virus Vũ Hán. Ảnh: Xinhua

Tính tới hết ngày 1/2 đã có 9.074 ca nhiễm virus Vũ Hán được thống kê tại Hồ Bắc, trong khi giới chức địa phương vẫn đang theo dõi cách ly hơn 43.100 trường hợp nghi nhiễm khác. Đáng nói, trong số các ca nhiễm bệnh đã được báo cáo này, 1.118 trường hợp đang trong tình trạng nghiêm trọng và 444 bệnh nhân khác ở tình trạng nguy kịch.

Số ca nhiễm và tử vong vì dịch đang không ngừng tăng lên. Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Hong Kong, đăng tải trên tạp chí Lancet ngày 1/2 phỏng đoán có tới gần 76.000 người ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, nơi được tin khởi phát dịch hồi tháng 12 năm ngoái, đã nhiễm virus corona mới. Nhóm nghiên cứu đưa ra nhận định trên dựa vào kết luận rằng, mỗi người bị nhiễm có thể đã truyền virus cho trung bình 2,68 người khác.

Dịch viêm phổi do virus corona khiến gần 14.000 người nhiễm bệnh, 304 người chết và xuất hiện ở 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Reuters, dịch do virus Vũ Hán đã lây lan tới ít nhất 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Hôm 30/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do sự bùng phát và lây lan của virus Vũ Hán.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch, Mỹ, Liên minh châu Âu, Nga, Australia và Singapore đã ra lệnh tạm thời cấm hoặc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc hoặc bất kỳ người nước ngoài nào đã ghé thăm Trung Quốc đại lục trong thời gian gần đây.

Nhiều tuyến đường tại Trung Quốc vắng bóng người qua lại. Ảnh: Reuters.

Tính đến 1/2/2020, Việt Nam đã có 6 trường hợp mắc nCoV. Trong đó: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định công bố  dịch Corona.

Chiều cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã  hủy toàn bộ phép bay đã cấp và tạm dừng cấp phép các chuyến bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và hãng hàng không nước ngoài khai thác giữa Việt Nam đi Trung Quốc, Đài Loan, Ma Cao, Hồng Công từ thời điểm 13h ngày 1/2/2020.

Cục Hàng không Việt Nam cũng thông tin, việc cấp lại phép bay cho các hãng sẽ được thông báo sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Số lượng người mắc, tử vong do vi rút Corona vẫn tăng lên từng ngày

Tổng công ty Quản lý bay Việt Việt Nam sẽ có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không bằng hình thức phù hợp với nội dung tạm thời hủy phép bay đồng thời từ chối tiếp nhận kế hoạch bay không lưu của các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc theo kế hoạch nói trên. Các chuyến bay đang thực hiện cũng được yêu cầu bay trở lại sân bay cất cánh.

Trước đó, 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VietJet đã thông báo kế hoạch ngừng bay đến Trung Quốc. Trước khi xuất hiện dịch bệnh do virus Corona gây ra, 3 hãng hàng không của Việt Nam khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến (charter) đến 54 điểm tại Trung Quốc, tần suất 401 chuyến/tuần.

Đại diện các hãng hàng không khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách và các đơn vị liên quan để theo dõi tình hình và đưa ra các phương án phục vụ hành khách nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, đảm bảo an toàn cho tổ bay và hành khách.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều