+
Aa
-
like
comment

Đã bao giờ Việt Nam bỏ rơi công dân của mình?

Thu An - 27/07/2020 08:28

Khi cả thế giới đã lên đến 16 triệu người lây nhiễm thì Việt Nam tự hào 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Việt Nam nổi lên trên trường quốc tế như một bức tường thành ngăn chặn thành công đại dịch Covid-19. Ấy thế mà, sét đánh ngang tai xuất hiện ca bệnh 416 rồi tới 420. Và cả nước lại phải lao vào cuộc chiến không có hồi kết này.

Những thông điệp mà cả Thủ tướng và Phó Thủ tướng chia sẻ

Như chính Phó Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Vũ Đức Đam đã khẳng định, “Đã xác định cuộc chiến chống dịch còn rất dài. Chúng ta đang ở cánh đồng trũng, bên ngoài nước to, gió lớn, phải bao đê thật chặt”. Thật vậy, chỉ mới 4 trường hợp xuất hiện mà hàng loạt các biện pháp nghiêm ngặt đã được triển khai. Nhất là, đang xuất hiện đường dây “nhập khẩu Covid 19” đưa người Trung Quốc sang Việt Nam mà không phải bị cách ly khiến dư luận rất phẫn nộ và hoang mang. Vậy mới thấy, tính mạng người dân đang được bảo vệ tốt như thế nào.

Điều tự hào hơn nữa là không chỉ người dân trong nước được hưởng sự bảo vệ này mà đồng bào ta ở khắp nơi trên thế giới cũng được “đất mẹ” giang tay đón về tránh dịch. Như trong 2 ngày 25 và 26/07, khi cả nước vẫn dồn sức tìm ra nguồn lây nhiễm F0 ở Đà Nẵng thì vẫn không quên nhiệm vụ đón đồng bào trở về. Hơn 100 công dân từ Nhật Bản, 250 công dân từ Singapore, 340 công dân từ Canada và 310 công dân từ Hàn Quốc đã về nước an toàn.

Với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng chính phủ, thời gian qua chúng ta đã có gần hơn 60 chuyến bay đón hơn 14.000 đồng bào cả nước về tránh dịch. Đáng quý hơn, tinh thần ấy còn luôn lắng nghe tiếng gọi và lời kêu cứu của đồng bào mình, chính vì thế ngày 03/08 sắp tới đây, hàng trăm công dân ở Giunea Xích Đạo bị nhiễm Covid-19 được đón về nước chữa trị. Cho đến thời điểm hiện tại, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.

Những nỗ lực và cố gắng của Chính phủ là điều đáng được nhìn nhận và tuyên dương trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến vô cùng phức tạp. Tuy nhiên, lại có một số kẻ nhìn đâu cũng chỉ thấy xấu, rêu rao rằng Chính phủ Việt Nam bỏ mặc công dân nước mình. Như mới đây, Facebook Trần Đình Dũng trích dẫn thông tin 200 công dân Việt tại Uzbekistan để xuyên tạc rằng Việt Nam tự hào là nước chống dịch tốt nhất thế giới nhưng sao để công dân tại đây kêu cứu suốt 1 tuần trời. Hay tổ chức Việt Tân đăng tải thông tin 300 công dân Việt ở MaCao cũng có nhu cầu về nước để yêu cầu Việt Nam phải ngay lập tức đưa họ trở về. Xin thưa rằng, việc đưa đón công dân từ nước khác trở về còn phụ thuộc vào nước sở tại nữa chứ không phải chỉ có Việt Nam muốn là được. Nhất là trong tình hình dịch bệnh đnag có những diễn biến phức tạp không thể tiên đoán được. Hơn nữa, với con số 50.000 đồng bào sẽ trở về là quá lớn, chúng ta còn phải sắp xếp khu vực cách ly. Đưa về không chỉ đảm bảo sức khỏe cho chính họ mà còn phải đảm bảo an toàn cho người dân trong nước, chứ không phải dễ dàng như mấy chị ngồi múa bàn phím đâu.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đúng là khi xảy ra biến cố mới biết quê hương mình quý giá như thế nào. Bởi Việt Nam có bao giờ bở rơi người dân của mình đâu!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều