+
Aa
-
like
comment

Đại sứ Myanmar kêu gọi Liên Hợp Quốc giúp chống lại quân đội

27/02/2021 06:29

Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun kêu gọi tổ chức này “sử dụng mọi biện pháp cần thiết để chống lại quân đội Myanmar, và đảm bảo an toàn cho người dân”.

Đại diện cho chính phủ dân sự Myanmar tại Liên Hợp Quốc, ông Kyaw Moe Tun nói trước Đại hội đồng gồm 193 thành viên hôm 26/2: “Chúng tôi cần cộng đồng quốc tế hành động mạnh mẽ hơn nữa để chấm dứt ngay lập tức cuộc đảo chính quân sự, ngăn chặn đàn áp người dân vô tội, trả lại quyền lực nhà nước cho nhân dân và khôi phục nền dân chủ”.

Kết thúc lời kêu gọi, Đại sứ Kyaw Moe Tun nhận được tràng pháo tay hưởng ứng, theo Reuters.

Dai su Myanmar anh 1
Đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun phát biểu trước Đại hội đồng vào ngày 26/2.

Trước đó, hôm 25/2, lực lượng hành pháp Myanmar đã bố ráp một khu phố ở Yangon để giải tán cuộc biểu tình chống lại một quan chức được bổ nhiệm trong quân đội.

Theo các nhân chứng và truyền thông nhà nước, cảnh sát chống bạo động đã bắn chỉ thiên và quăng lựu đạn gây choáng ở khu phố Tamwe vào đêm 25/2 khi đám đông đang tập trung.

“Chúng tôi thực sự sợ hãi”, một người dân giấu tên nói với Reuters về hành động của cảnh sát.

Vào buổi sáng, người dân đã tìm thấy vỏ lựu đạn gây choáng và dép tông mà những người biểu tình bỏ chạy làm rớt lại nằm rải rác trên đường phố.

Trong ba tuần qua, hàng trăm nghìn người dân Myanmar đã xuống đường biểu tình phản đối quân đội và đòi thả tự do cho các lãnh đạo dân sự.

Trước đó, hôm 1/2, quân đội Myanmar đã tiến hành chính biến, giành quyền điều hành đất nước và bắt giữ các lãnh đạo dân chủ, bao gồm bà Aung San Suu Kyi. Quân đội cáo buộc cuộc bầu cử năm 2020, với chiến thắng thuộc về đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, đã diễn ra gian lận dù không đưa ra được bằng chứng.

Quân đội Myanmar cam kết sẽ tổ chức bầu cử lại và trao trả quyền lực, trong lúc áp lực từ dư luận quốc tế vẫn phản đối cuộc binh biến.

Hương Ly

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều