+
Aa
-
like
comment

Czech triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối phát ngôn của ông Vương Nghị

01/09/2020 19:33

Bộ Ngoại giao Czech ngày 31-8 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Prague tới, phản ứng về tuyên bố đe dọa của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị với chủ tịch thượng viện Czech đang thăm Đài Loan.

Czech triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối phát ngôn của ông Vương Nghị - Ảnh 1.
Phái đoàn của chủ tịch Thượng viện Czech, ông Milos Vystrcil (trái), tới Đài Loan ngày 30-8-2020 đã khiến Trung Quốc nổi giận – Ảnh: AFP

Theo Đài Channel News Asia (CNA), phái đoàn công tác khoảng 90 người do ông Milos Vystrcil, chủ tịch Thượng viện Czech, dẫn đầu đã tới Đài Bắc ngày 30-8.

Một ngày sau đó, ngày 31-8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng phản đối chuyến thăm Đài Loan của ông Milos Vystrcil, cảnh báo chủ tịch Thượng viện Czech sẽ “phải trả giá đắt vì hành vi nông cạn và cơ hội chính trị” của mình. Ông Vương Nghị cũng nói chuyến thăm đó là một hành động “khiêu khích”.

Ngoại trưởng Trung Quốc còn cảnh báo rằng việc vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc” tương đương với việc “tự biến mình thành kẻ thù của 1,4 tỉ người dân Trung Quốc”.

Bộ Ngoại giao Czech sau đó đăng thông cáo trên trang web của bộ này, cho biết Phó thủ tướng Martin Tlapa đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để phản đối tuyên bố của ông Vương Nghị.

Trước đó cùng ngày 31-8, Ngoại trưởng Czech, ông Tomas Petricek, cũng nói ông hi vọng phía Trung Quốc sẽ giải thích rõ những phát biểu của ông Vương Nghị.

“Dĩ nhiên chuyến thăm đã gây ảnh hưởng tới quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ chuyện này đã đi quá xa”, ông Tomas Petricek nói với báo giới.

Cho tới nay chính phủ Czech vẫn công nhận chính sách Một Trung Quốc của Bắc Kinh, trong đó coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và không gửi các phái đoàn thăm chính thức tới hòn đảo này.

Tuy nhiên, ông Vystrcil là thành viên của đảng đối lập Dân chủ công dân (Civic Democrats) cánh hữu ở Czech, và không bị ràng buộc bởi quan điểm này.

Phái đoàn công tác của ông Vystrcil gồm các chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học và các nhà báo, sẽ còn ở lại Đài Loan cho tới thứ sáu tuần này (4-9).

Trong ngày 31-8, ông Vystrcil đã có bài phát biểu trước cơ quan lập pháp Đài Loan, trong đó ông tuyên bố “Tôi là người Đài Loan” như một cách nói để ủng hộ chính quyền và người dân hòn đảo này.

Trong diễn biến liên quan, theo Thời Báo Hoàn cầu (Trung Quốc), ngày 31-8 Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cũng đã triệu tập đại sứ Czech tại Bắc Kinh, ông Vladimir Tomsik, tới để trao công hàm phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Milos Vystrcil.

D. KIM THOA/TTO

Bài mới
Đọc nhiều