+
Aa
-
like
comment

Cựu TT Gorbachev giải thích lí do Liên Xô quyết định “đứng ngoài cuộc” khi Bức tường Berlin sụp đổ

06/11/2019 06:39

Thế giới đang đối diện với mối “hiểm họa khổng lồ” vì vũ khí hạt nhân, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev cảnh báo trong cuộc phỏng vấn mới nhất với đài BBC.

Cựu TT Gorbachev giải thích lí do Liên Xô quyết định "đứng ngoài cuộc" khi Bức tường Berlin sụp đổ

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC Radio 4 (Anh), nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên bang Xô viết Mikhail Gorbachev đã cảnh báo về “hiểm họa khổng lồ” mà thế giới đang phải đối diện, khi các loại vũ khí hạt nhân ngày càng phát triển.

Ông Gorbachev – vị Tổng thống đầu tiên và cuối cùng của Liên Xô – đã giữ chức vụ Tổng Bí thư đảng Cộng sản Liên Xô từ năm 1985-1991, và trở thành Tổng thống Liên Xô từ năm 1990-1991. Nay đã 88 tuổi, ông Gorbachev vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi vì là người có công ngăn chặn Thế chiến III nổ ra và đặt dấu chấm hết cho cuộc Chiến tranh Lạnh với Mỹ.

Về hiểm họa hạt nhân

Trả lời phóng viên của đài BBC về hiểm họa hạt nhân, ông Gorbachev nhấn mạnh: “Một khi các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt vẫn còn tồn tại trên thế giới, như vũ khí hạt nhân, thì đó vẫn là mối hiểm họa khổng lồ”.

Cựu lãnh đạo Liên Xô cũng cảnh báo rằng mối quan hệ giữa Nga và phương Tây ngày nay vẫn “lạnh nhạt”, dù cuộc Chiến tranh Lạnh đã kết thúc từ 3 thập kỷ trước.

“Hãy xem những điều đang diễn ra, ở nhiều nơi trên thế giới vẫn còn các cuộc giao tranh, đối đầu, vẫn còn nhiều tiếng súng nổ”, ông Gorbachev nói. “Tàu chiến và tiêm kích vẫn được điều động thường xuyên, đó không phải là điều chúng ta mong muốn”.

Về bức tường Berlin

Khi được hỏi về lý do Liên Xô quyết định không can thiệp khi Bức tường Berlin sụp đổ 30 năm trước, ông Gorbachev đã giải thích rằng Liên Xô “không muốn có đổ máu”, nhất là khi đó là sự kiện vô cùng quan trọng không chỉ đối với nước Đức, mà còn đối với Nga, châu Âu và toàn thế giới.

Sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ thường được coi là một trong những lí do dẫn đến việc Liên Xô tan rã; tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn năm 2006 BBC, ông Gorbachev đã chia sẻ quan điểm khác biệt với số đông về vấn đề này.

Cụ thể, cựu lãnh đạo Liên Xô đã khẳng định sự kiện Bức tường Berlin không hề liên quan tới mong muốn cải cách của ông sau này, và càng không phải lí do khiến Liên Xô sụp đổ. Thay vào đó, ông Gorbachev tin rằng thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986 mới chính là nguyên nhân thực sự khiến Liên Xô tan rã.

“Không phải Perestroika (chính sách cải tổ kinh tế, chính trị do ông Gorbachev đề xuất), mà chính thảm họa hạt nhân Chernobyl mới là nguyên nhân thực sự khiến Liên Xô sụp đổ 5 năm sau đó”, cựu lãnh đạo Liên Xô cho biết trong cuộc phỏng vấn năm 2006.

theo Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều