+
Aa
-
like
comment

Cựu Tổng thống Ukraine bị lật đổ gửi tâm thư cho ông Zelensky

09/03/2022 05:57

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych được cho là gửi một bức thư tới nhà lãnh đạo Ukraine đương nhiệm, trong đó khuyên ông Volodymyr Zelensky vượt qua lòng kiêu hãnh và dừng chiến tranh bằng mọi giá.

Hãng tin RiaNovosti ngày 8/3 đăng tải bức thư được viết bằng tiếng Nga và tiếng Ukraine, được cho là của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych gửi Tổng thống Ukraine đương nhiệm, trong đó khuyên ông Zelensky “ngăn chặn đổ máu bằng bất cứ giá nào và đạt được một thỏa thuận hòa bình”.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. Ảnh: Getty Images

“Tôi đau đớn khi thấy những điều đang xảy ra trên quê hương mình và đồng cảm sâu sắc với những đau khổ mà người dân Ukraine buộc phải chịu đựng. (Nhưng) trong bất cứ tình huống bi kịch nào cũng sẽ có thời điểm có cơ hội để chấm dứt nó”, ông Yanukovych viết.

Vị cựu Tổng thống của Ukraine cho rằng, việc ông rời bỏ quyền lực trong giai đoạn hỗn loạn năm 2014 là nhằm “tránh một cuộc nội chiến quy mô lớn” ở Ukraine, dù sau đó cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine vẫn diễn biến phức tạp, khiến hơn 14.000 người thiệt mạng.

Lá thư được viết bằng tiếng Nga và tiếng Ukraine của ông Yanukovych.

Ông Yanukovych cũng hối thúc Tổng thống đương nhiệm Zelensky “vượt qua lòng kiêu hãnh” để tìm kiếm cơ hội dừng chiến tranh.

Trong một bài đăng về bức thư nói trên, tờ Ukrainskaya Pravda mô tả lời lẽ của ông Yanukovych là nhằm kêu gọi ông Zelensky đầu hàng. Từ khi Nga mở chiến dịch quân sự hôm 24/2, Moscow đã nêu rõ họ chỉ dừng lại khi Kiev đảm bảo được vị thế trung lập, công nhận Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập của hai vùng ly khai miền Đông.

Tổng thống Ukraine Zelensky hiện chưa bình luận gì về thư của ông Yanukovych.

Ông Yanukovych giữ vị trí Tổng thống Ukraine từ tháng 2/2010 đến tháng 2/2014 và được mô tả là một người có quan điểm thân Nga.

Thủ đô Kiev tan hoang sau các cuộc biểu tình năm 2014. Ảnh: WSJ

Cuối năm 2013, sau khi ông hoãn kí kết các thỏa thuận thương mại và chính trị then chốt giữa Kiev và Liên minh châu Âu (EU) “nhằm đảm bảo an ninh quốc gia” và để đổi lại khoản viện trợ 15 tỷ USD của Nga, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Kiev cùng nhiều thành phố phía Tây, rồi nhanh chóng bạo lực hóa.

Tháng 2/2014, phe Euromaidan của những người ủng hộ phương Tây và bài xích Nga thắng thế ở Kiev, chính phủ của ông bị lật đổ, ông Yanukovych buộc phải rời Kiev sang Nga. Bức thư gửi ông Zelensky được xem là thông điệp chính trị hiếm hoi trong 8 năm qua của vị cựu Tổng thống.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều