+
Aa
-
like
comment

Cựu Tổng thống Trump: Quyết định tháo chạy của ông Biden khiến Mỹ mất mặt!

Bảo Trâm - 15/08/2021 15:31

Joe Biden luôn mắc sai lầm trong chính sách đối ngoại và nhiều vấn đề khác“, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bình luận về tình hình Afghanistan với AP News.

Theo đó, ông Trump đã chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden không làm theo kế hoạch mà chính quyền tiền nhiệm đã vạch sẵn tại Afghanistan: “Joe Biden luôn mắc sai lầm trong chính sách đối ngoại và nhiều vấn đề khác. Mọi người đều biết rằng ông ấy không thể chịu được áp lực”.

Ngay cả cựu Bộ trưởng Quốc phòng thời chính quyền Obama, Robert Gates, cũng đưa ra bình luận tương tự.

AP News trích ý kiến của ông Trump cho rằng, chính quyền của ông Joe Biden đã tháo chạy khỏi Afghanistan thay vì làm theo kế hoạch mà Chính quyền của tôi đã để lại cho ông ta – một kế hoạch bảo vệ người dân và tài sản của nước Mỹ, đồng thời đảm bảo rằng Taliban sẽ không bao giờ nghĩ đến việc chiếm lấy Đại sứ quán Mỹ hoặc tạo căn cứ cho các cuộc tấn công mới chống lại Mỹ.

Việc rút quân phải dựa trên tình hình trên thực địa. Sau khi tiêu diệt IS, tôi đã thiết lập một biện pháp ngăn chặn đáng tin cậy, nhưng giờ đây nó không còn nữa. Taliban không còn sợ hãi hay tôn trọng nước Mỹ và sức mạnh của nước Mỹ.

Sẽ thật hổ thẹn khi Taliban giương cao lá cờ trước Đại sứ quán Mỹ. Đây là sự thất bại hoàn toàn do yếu kém và không thống nhất về mặt chiến lược của chính quyền Biden“, ông Trump nói.

Năm 2016, ông Trump đã tranh cử với lời hứa sẽ chấm dứt các cuộc chiến tranh “bất tận” như cuộc xung đột ở Afghanistan. Năm 2020, chính quyền ông Trump đã rút dần lực lượng trong khu vực này và chính ông Trump từng nói rằng việc Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan là “một điều tuyệt vời và tích cực”.

Tuyên bố trên đã được ông Trump đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Biden hôm 14/8 dường như đổ lỗi cho cựu chính quyền: “Khi tôi nhậm chức, tôi thừa hưởng một thỏa thuận bị người tiền nhiệm cắt giảm – mà ông ấy mời Taliban thảo luận tại Trại David vào đêm 11/9 năm 2019 – khiến Taliban ở vị trí mạnh nhất về mặt quân sự kể từ năm 2001.

Ông Trump đã áp đặt hạn chót cho việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 1/5/2021. Ngay trước khi rời nhiệm sở, chính quyền Trump cũng đã cắt giảm lực lược của Mỹ trong khu vực xuống mức tối thiểu – 2.500 người.

Ông Biden cho biết các chính sách của chính quyền Trump khiến ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc điều động thêm lực lượng “để chiến đấu một lần nữa trong cuộc xung đột dân sự của nước khác” hoặc đưa quân đội và đồng minh ra khỏi Afghanistan.

Ngày 13/8, Nhà Trắng dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không có ý định nghĩ lại về quyết định rút Mỹ khỏi Afghanistan, ngay cả khi Taliban đang chiếm quyền kiểm soát một cách “thần tốc” tại đất nước này.

Ngày 12/8, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo sẽ gửi 3.000 binh sĩ tới Afghanistan để giúp đảm bảo việc rút hầu hết nhân viên khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Kabul. Việc rút hết nhân sự khỏi đại sứ quán Mỹ bị một số người chỉ trích là “biểu tượng thất bại” và tiềm ẩn nhiều hậu quả chính trị, đặc biệt nếu Afghanistan một lần nữa trở thành căn cứ cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ.

Đợt tiến công của Taliban tại Afghanistan được tiến hành chỉ vài tuần trước lễ tưởng niệm 20 năm sự kiện ngày 11/9.

Taliban đã chiếm hầu hết miền Bắc, miền Tây và miền Nam Afghanistan trong những tuần gần đây và đang tiến về thủ đô Kabul.

Theo CNN, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đã nhận được chỉ thị nhanh chóng tiêu hủy các tài liệu mật và sơ tán công dân Mỹ. Thông tin nội bộ cũng cho biết đại sứ quán Mỹ đã yêu cầu các nhân viên của mình vứt bỏ quốc kỳ Mỹ hoặc các vật dụng có thể được sử dụng để tuyên truyền.

Bảo Trâm (Theo CNN, AP News)

Bài mới
Đọc nhiều