+
Aa
-
like
comment

Cựu Tổng thống Obama: Ông Trump đã tạo ra khoảnh khắc xấu hổ và ô nhục cho nước Mỹ

07/01/2021 13:04

Sau khi Capitol Hill lắng xuống và Quốc hội quay trở lại kiểm đếm phiếu đại cử tri, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng chỉ trích ông Trump phá hoại nước Mỹ.

Lịch sử sẽ ghi nhớ vụ bạo lực hôm nay tại điện Capitol, được kích động bởi một tổng thống đương nhiệm liên tục nói dối vô căn cứ về kết quả của một cuộc bầu cử hợp pháp, như một khoảnh khắc vô cùng ô nhục và xấu hổ đối với quốc gia của chúng ta. Nhưng sẽ là sự nhạo báng cho chính chúng ta nếu xem đó là điều bất ngờ đáng ngạc nhiên“, ông Obama nói.

Ông cũng chia sẻ cảm xúc của mình khi thấy Quốc hội tiếp tục công việc kiểm đếm phiếu đại cử tri ngay trong tối ngày 6/1 (theo giờ Mỹ).

Cựu Tổng thống Mỹ nói: “Tôi đã rất xúc động khi chứng kiến nhiều thành viên trong đảng của Tổng thống lên tiếng mạnh mẽ ngày hôm nay. Tiếng nói của họ góp thêm vào những tấm gương của các quan chức bầu cử và quan chức đảng Cộng hòa ở các bang như Georgia, những người đã không chấp nhận bị hăm dọa và hoàn thành nhiệm vụ một cách đáng tôn trọng.

Chúng ta cần nhiều nhà lãnh đạo như vậy hơn, ngay lúc này và trong những ngày, những tuần, những tháng phía trước, khi Tổng thống đắc cử Joe Biden khôi phục một mục tiêu chung cho nền chính trị của chúng ta. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chúng ta với tư cách là những người dân Mỹ, bất kể đảng phái là gì, nhằm ủng hộ ông ấy thực hiện mục tiêu này“.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cũng có bài phát biểu trước khi Quốc hội Mỹ tiếp tục kiểm đếm phiếu, khẳng định những người biểu tình bạo lực đã “thất bại” trong việc “phá hoại nền dân chủ”. Thượng nghị sỹ bang Kentuckey này nói rằng Quốc hội sẽ “xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020”.

Nước Mỹ và Quốc hội Mỹ đang phải đối mặt với những mối đe dọa lớn chưa từng thấy từ đám đông hỗn loạn mà chúng ta chứng kiến hôm nay. Chúng ta chưa từng nhụt chí trước những sự việc như vậy và ngày hôm nay cũng sẽ không nản lòng”, ông McConnell phát biểu.

Hai cựu Tổng thống Mỹ là ông George W. Bush và Bill Clinton cũng lên án vụ nổi loạn tại Điện Capitol.

Ông Bush bày tỏ sự bàng hoàng trước “hành vi liều lĩnh của một số lãnh đạo chính trị sau cuộc bầu cử”, trong khi ông Clinton cáo buộc Tổng thống Trump đã “châm ngòi nổ”.

Đó là cảnh tượng kinh khủng và đau lòng“, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nói trong tuyên bố hôm 6/1. “Đây là cách tranh cãi kết quả bầu cử ở một nền cộng hòa chuối – không phải ở nền cộng hòa dân chủ chúng ta”.

“Tôi bàng hoàng trước hành vi liều lĩnh của một số lãnh đạo chính trị kể từ sau cuộc bầu cử và trước sự thiếu tôn trọng đối với các thiết chế, truyền thống của chúng ta được thể hiện ngày hôm nay“, ông nói thêm, theo CNN.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều