+
Aa
-
like
comment

Cựu tổng thống Maldives bị ám sát

07/05/2021 13:17

Cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed – hiện là Chủ tịch Quốc hội nước này, bị thương trong vụ nổ bom được mô tả là âm mưu ám sát ở thủ đô ngày 6/5.

Vụ nổ xảy ra khi cựu Tổng thống Mohamed Nasheed bước vào ôtô riêng tại thủ đô Male, quan chức từ đảng Dân chủ Maldives nói với AFP.

Thành viên tiên phong của đảng Dân chủ đang bước vào ôtô giữa thủ đô đông đúc khi quả bom gắn vào một xe máy gần đó phát nổ.

“Ông Nasheed đã thoát khỏi một kế hoạch ám sát”, một quan chức Maldives xác nhận với AFP qua điện thoại. “Ông ấy đã bị thương, nhưng hiện tình hình đã ổn định”.

Lực lượng an ninh vũ trang đã phong tỏa khu vực cuộc tấn công diễn ra.

Cảnh sát xác nhận ông Nasheed đã bị thương nhưng không cho biết cụ thể. Cựu tổng thống đang được điều trị tại bệnh viện ADK ở Male.

Mohamed Nasheed bi am sat anh 1
Cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed. Ảnh: AFP.

Giới chức trách cho biết nghị viện Maldives đã triệu tập cuộc họp khẩn sau cuộc tấn công dù đang trong kỳ nghỉ.

Vụ nổ xảy đến ngay trước khi lệnh giới nghiêm có hiệu lực tại Male để ngăn sự lây lan của virus corona. Quần đảo này đang vật lộn chống lại sự lây lan dịch bệnh tại thủ đô.

Quốc đảo trên Ấn Độ Dương với 330.000 tín đồ Hồi giáo Sunni vốn được biết tới với những khu nghỉ dưỡng đắt giá và cả những bất ổn chính trị.

Ông Nasheed là một cựu tù nhân chính trị được Tổ chức Ân xá Quốc tế đưa vào nhóm tù nhân lương tâm. Ông trở thành tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008.

Chính quyền của ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2012. Ông Nasheed bị kết án 13 năm tù vào năm 2015 và được thả tự do một thời gian sau đó.

Sau một thời gian ở Anh, ông Nasheed trở về nước vào năm 2018. Trong cuộc bầu cử năm 2019, ông trở thành người đứng đầu nghị viện – chức vụ cao thứ hai tại nước này.

Chính trị gia này là người kịch liệt phản đối việc vay mượn Trung Quốc dưới thời Tổng thống Yameen, cáo buộc tổng thống đương nhiệm thế chấp hòn đảo thiên đường cho Bắc Kinh để thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Abdulla Shahid lên án cuộc tấn công nhằm vào ông Nasheed, trên Twitter: “Những cuộc tấn công hèn nhát như vậy không thể tiếp diễn. Cầu mong cựu Tổng thống Nasheed, những người bị thương và gia đình sẽ bình an”.

Nguyệt Cầm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều