+
Aa
-
like
comment

Cựu Tổng thống Donald Trump lên án Nga

Phạm Hùng - 27/02/2022 10:13

Nếu như đầu tuần này, ông Donald Trump đã khen Tổng thống Putin là thiên tài thì bây giờ, cựu Tổng thống đã lên án Nga.

Cựu Tổng thống Trump liên tục thay đổi nhận định của mình.

“Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine thật kinh hoàng. Chúng tôi đang cầu nguyện cho những người dân Ukraine đáng tự hào. Chúa sẽ phù hộ cho tất cả”, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/2 phát biểu tại hội nghị bảo thủ ở Florida.

Ông DonaldTrump bày tỏ đồng cảm với người dân Ukraine và ca ngợi Tổng thống Zelensky “dũng cảm” khi ở lại thủ đô Kiev.

“Như mọi người đều hiểu, thảm họa kinh hoàng này sẽ không bao giờ xảy ra nếu cuộc bầu cử của chúng ta không có gian lận và nếu tôi là tổng thống. Tôi là tổng thống duy nhất của thế kỷ 21 mà dưới thời chính quyền tôi, Nga không tấn công nước khác”.

Chiến trường Ukraine bị tàn phá.

Trước đó, trong chương trình phát thanh cánh hữu hôm 22/2, những người dẫn chương trình đặt câu hỏi cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập đối với hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine.

“Tôi biết thông tin này qua truyền hình vào hôm qua, và tôi nói ‘Đúng là thiên tài'”, cựu Tổng thống Donald Trump trả lời. “Putin tuyên bố một phần lớn lãnh thổ Ukraine, của Ukraine là độc lập. Điều đó thật tuyệt vời”.

Với tình hình hiện tại, ông Trump đã chỉ trích Nga.

Theo Trump, các chiến thuật của Putin “thông minh” và lập luận rằng Mỹ có thể áp dụng ở biên giới với Mexico, song không giải thích chi tiết. Cựu tổng thống Mỹ cũng cho rằng khủng hoảng ở Ukraine đã có thể được ngăn chặn hoàn toàn nếu Tổng thống Joe Biden “xử lý đúng cách”.

“Tôi rất hiểu Vladimir Putin, nếu dưới thời chính quyền Trump, ông ấy sẽ không bao giờ làm những gì ông ấy đang làm bây giờ, không đời nào!”, ông Donald Trump cho hay.

Ông cũng chỉ trích phản ứng “yếu ớt” của Mỹ, mà theo ông là không phù hợp với hành động của Nga. “Bây giờ mọi thứ đã bắt đầu, giá dầu ngày càng cao và Putin không chỉ đạt, mà còn nhận được những gì ông ấy muốn. Dầu và khí đốt tăng giá mạnh nên Nga ngày càng giàu”, cựu tổng thống, từng bị cáo buộc cố chặn viện trợ quân sự để gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cha con ông Joe Biden, nhấn mạnh.

Tổng thống V. Putin hôm 21/2 duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk, hai vùng ly khai tại miền đông Ukraine, đồng thời ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này. Trong sắc lệnh, ông chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga triển khai quân tới hai khu vực để “gìn giữ hòa bình”, nhưng không nói rõ quy mô và thời điểm bắt đầu nhiệm vụ. Trong cuộc họp báo tại Mosvka ngày 22/2, Tổng thống V. Putin nói rằng quyết định điều quân đến đông Ukraine “phụ thuộc vào tình hình thực địa”.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều