+
Aa
-
like
comment

Cựu Tổng Giám đốc SAGRI bật khóc kêu oan “không tham ô”

13/12/2021 17:56

Trong phần tự bào chữa tại phiên tòa, cựu Tổng Giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng bật khóc, kêu oan rằng không lấy tiền Nhà nước chia nhau.

Trưa 13/12, sau khi bị VKS đề nghị mức án 26-30 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí và Tham ô tài sản, ông Lê Tấn Hùng (58 tuổi, nguyên tổng giám Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn – Sagri) tự bào chữa, trước khi được hai luật sư bảo vệ.

Ở tội danh thứ hai, ông Hùng bị cáo buộc lợi dụng vai trò Tổng giám đốc Sagri chỉ đạo cấp dưới móc nối với hai công ty du lịch, sau đó “rút ruột” 13,3 tỷ đồng của Sagri sử dụng vào mục đích cá nhân và hợp thức hóa các khoản chi tiêu không chứng từ của công ty. Quá trình điều tra và xét xử bị cáo cho rằng không tư lợi, đã khắc phục toàn bộ số tiền.

Cựu tổng giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng
Cựu tổng giám đốc Sagri Lê Tấn Hùng

Nhiều lần nghẹn giọng, ông Hùng cho biết, đã cùng cán bộ nhân viên vượt qua nhiều khó khăn từ khi về nhận nhiệm vụ năm 2016. Việc bị cáo chỉ đạo cấp dưới lập khống 10 hợp đồng đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài rồi rút hơn 13,3 tỷ đồng là nhằm “lo cho người lao động, chia sẻ thành quả cho cán bộ nhân viên”. Mục đích là để cho nhân viên Sagri ra nước ngoài học tập kinh nghiệm chứ không có động cơ vụ lợi, chia nhau chiếm hưởng.

“Tôi xin cam đoan, cả cuộc đời tôi không thể vì hành vi này mà đánh đổi. Sự việc ảnh hưởng tới gia đình tôi… Tôi mong HĐXX, VKS xem xét đúng bản chất, để có hình phạt phù hợp với sai phạm của tôi”, ông Hùng khóc, nói.

Liên quan đến hành vi sai phạm khi chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP Thủ Đức) trên 3,75 ha đất cho Công ty Phong Phú, ông Hùng phân trần, lúc nhận nhiệm vụ tại Sagri thì công ty còn rất thiếu thốn cả về vốn và nhân lực. Ông đã cùng cán bộ công ty thực hiện nhiều chương trình hợp tác sản xuất và đạt những thành tích nhất định. Sau khi công ty bị thanh tra, ông đã chủ động kiến nghị với UBND thành phố cho thanh tra Sagri để phát triển toàn diện. Vì thế, không có chuyện ông cố ý làm sai các quy định để hưởng lợi.

Cựu tổng giám đốc Sagri khẳng định, việc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B là thực hiện theo chủ trương đã có từ trước và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. “VKS luận tội tôi làm thất thoát tài sản Nhà nước số tiền đặc biệt lớn, tôi không tưởng tượng được. Tôi chỉ thực hiện theo chỉ đạo của thành phố”, ông Hùng nói.

VKS cho rằng ông Hùng được Nhà nước giao quản lý tài sản tại Sagri, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng giám đốc Sagri chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi sai phạm để chuyển nhượng dự án. Bị cáo biết dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Sagri chưa được phê duyệt phương án, kế hoạch thoái vốn, chưa thẩm định giá… nhưng vẫn thực hiện việc chuyển nhượng thấp hơn giá thị trường, gây thất thoát 672 tỷ đồng của Nhà nước.

Bào chữa cho bị cáo Hùng, luật sư Trần Văn Tạo cho rằng thân chủ đã thực hiện đúng theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014. Theo kết quả thanh tra của UBND TP HCM, Sagri bị bắt buộc phải thoái hết vốn tại các dự án không phải ngành nghề kinh doanh chính, tái cơ cấu lại công ty, trong đó có dự án nhà ở tại phường Phước Long B.

Thực hiện chủ trương của thành phố, Sagri đã hỏi ý kiến Bộ Tài chính về cách thức thực hiện như thế nào. Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời, doanh nghiệp Nhà nước phải tuân thủ luật quản lý vốn và các quy định pháp luật khác. Thực chất, đây là chuyển nhượng dự án bất động sản. Do đó Sagri phải thực hiện việc chuyển nhượng dự án nêu trên theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản.

Theo luật sư, căn cứ Điều 48, 49 Luật kinh doanh bất động sản 2014, thì việc chuyển nhượng dự án không cần thẩm định giá. Do đó, hành vi của ông Hùng là không vi phạm Điều 29 của Nghị định số 71/2013 của Chính phủ về việc đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp như cáo trạng truy tố.

Do đó, luật sư Tạo đề nghị HĐXX xem xét toàn diện, đánh giá tính chất, động cơ của thân chủ để có phán quyết công tâm.

Các bị cáo tại tòa

Là người ký quyết định cho Sagri được phép chuyển nhượng dự án, cựu phó chủ tịch thành phố Trần Vĩnh Tuyến (56 tuổi) bị đề nghị 7-8 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự. Có vai trò tham mưu cho ông Tuyến, bị cáo Trần Trọng Tuấn (cựu giám đốc Sở Xây dựng) cũng bị đề nghị mức án tương tự.

Liên quan đến vụ án, 13 bị cáo khác bị truy tố với vai trò đồng phạm với ông Hùng, ông Tuyến bị VKS đề nghị mức án 4-28 năm tù.

VKS đề nghị tuyên phạt 3 bị cáo Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Che giấu tội phạm mức án 3 năm tù treo đến 3 năm tù giam.

Phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các bị cáo còn lại và luật sư.

Hồng Hạnh

Bài mới
Đọc nhiều