+
Aa
-
like
comment

Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường qua đời

Bích Vân - 27/10/2023 09:33

Sáng 27-10, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa qua đời.

Cựu thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường

Tiểu sử ông Lý Khắc Cường

Theo thông tin trên Tân Hoa xã, ông Lý Khắc Cường bị một cơn đau tim đột ngột vào ngày 26-10 khi đang ở Thượng Hải.

Cựu thủ tướng Trung Quốc qua đời lúc 0h10 (giờ địa phương) ngày 27-10 ở tuổi 68.

Tân Hoa xã cho biết cáo phó về cựu thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ sớm được công bố.

Ông Lý Khắc Cường sinh năm 1955. Ông làm thủ tướng Trung Quốc từ tháng 3-2013 đến tháng 3-2023.

Ông Lý lên nắm quyền từ năm 2013 và được tái bổ nhiệm năm 2018. Tuy nhiên hiến pháp giới hạn ông chỉ làm 2 nhiệm kỳ.

Ngày 11-3-2023, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường xác nhận rút lui sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường quê ở Định Viễn, tỉnh An Huy (Trung Quốc). Ông bắt đầu tham gia công tác từ tháng 3-1974 ở tổ chức đoàn của địa phương và thăng tiến dần đến cấp trung ương.

Sau đó ông lần lượt trải qua vị trí lãnh đạo các tỉnh Hà Nam, Liêu Ninh trước khi vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc vào năm 2007 và trở thành thủ tướng Trung Quốc vào năm 2013.

Ông Lý Khắc Cường có bằng cử nhân luật và tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bắc Kinh danh giá, theo báo South China Morning Post.

Tuyên chiến với ô nhiễm không khí 

Trong năm đầu tiên cầm quyền, ông đã đẩy mạnh chính sách mà truyền thông nước ngoài gọi là “Likonomics” – không kích thích kinh tế, giảm đòn bẩy tài chính và cải cách cơ cấu kinh tế. Chính sách này được coi là giải pháp hợp lý cho một nền kinh tế mất cân bằng với nợ chính phủ ngày càng tăng và đầu tư cơ sở hạ tầng quá mức.

Ông Lý Khắc Cường cũng bắt đầu giải quyết một trong những vấn đề kinh niên và khét tiếng nhất của Trung Quốc là ô nhiễm không khí.

Vào ngày 4-3-2014, khi trình bày báo cáo công việc thường niên, ông cho biết Trung Quốc sẽ “kiên quyết tuyên chiến với ô nhiễm”, phá vỡ chính sách lâu dài của nước này là đặt tăng trưởng kinh tế lên trên môi trường.

Sau cam kết này, Trung Quốc đã ban hành kế hoạch hành động về chất lượng không khí quốc gia, yêu cầu tất cả các khu vực đô thị giảm nồng độ hạt bụi mịn trong không khí ít nhất 10%. Đây là chiến dịch đầu tiên trong chuỗi các chiến dịch vì môi trường của Trung Quốc.

Cuộc chiến chống ô nhiễm không khí của Trung Quốc đã mang lại kết quả ngoài mong đợi của hầu hết mọi người, làm nổi bật vai trò của ông Lý Khắc Cường, theo South China Morning Post.

Năm 2020, phát ngôn của ông Lý Khắc Cường rằng có tới 40% người dân Trung Quốc sống dưới mức 140 USD/tháng và không có bảo hiểm y tế hoặc lương hưu, đã gây sốc.

Một cuộc tranh luận đã nổ ra ngay sau đó, khiến nó trở thành phát ngôn gây tranh cãi nhất của ông trong 10 năm làm thủ tướng.

Bích Vân 
Bài mới
Đọc nhiều