+
Aa
-
like
comment

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe cúi đầu xin lỗi người dân Nhật

24/12/2020 20:05

Cựu thủ tướng Nhật Abe xin lỗi người dân về những ồn ào quanh việc văn phòng của ông bị nghi ngờ vi phạm luật tài trợ bầu cử.

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay xin lỗi vì đã đưa ra tuyên bố không đúng sự thật trước quốc hội về cáo buộc văn phòng của ông đã chi trả trái pháp luật cho các bữa tiệc tối dành cho người ủng hộ trong suốt nhiều năm.

Abe cho biết sẽ nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị của mình vì đã gây ra tình trạng này, nhưng bác bỏ cáo buộc văn phòng của ông có thể đã vi phạm luật tài trợ chính trị nghiêm ngặt của Nhật và thừa nhận ông không biết văn phòng đã xử lý số tiền tài trợ như thế nào.

“Dù việc chi trả đó được tiến hành mà tôi không biết, tôi cảm thấy có trách nhiệm đạo đức trong sự việc. Tôi sẽ suy ngẫm sâu sắc về bản thân và tôi xin lỗi mọi người”, Abe cúi đầu nói trong cuộc họp báo.

Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters.
Cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Nhật cho biết ông sẽ sửa chữa những tuyên bố sai lầm của mình khi làm việc tại quốc hội ngày mai. Abe liên tục bác bỏ các cáo buộc văn phòng của ông đã chi trả toàn bộ chi phí tiệc tối cho những người ủng hộ khi bị các nghị sĩ chất vấn năm ngoái.

“Tôi không thể không giải thích sự việc và sửa chữa những tuyên bố của mình trước quốc hội”, ông nói với phóng viên. Nhật Bản có luật tài trợ chính trị nghiêm ngặt ngăn cản các chính trị gia tặng tiền hoặc quà cho người ủng hộ.

Ông Abe, 66 tuổi, đang bị chỉ trích vì cáo buộc văn phòng của ông thanh toán chi phí tiệc ngắm hoa anh đào thường niên dành cho người ủng hộ được tổ chức tại hai khách sạn ở Tokyo trong khoảng 5 năm. Chi phí cho các bữa tiệc này vượt 40 triệu yên (386.210 USD), cao hơn nhiều số tiền thu được từ những người tham dự. Abe nhiều lần nói rằng tất cả chi phí bữa tiệc đều do người tham gia tự trang trải.

Công tố viên Tokyo đầu tháng này quyết định khởi tố vụ án dựa trên cáo buộc đối với Hiroyuki Haikawa, thư ký của ông Abe, vì cho rằng người này không báo cáo các khoản chi cho bữa tiệc. Công tố viên hôm 21/12 thẩm vấn ông Abe trên cơ sở tự nguyện và cựu thủ tướng được cho là phủ nhận mọi liên quan.

Ông Abe, tuyên bố từ chức hồi cuối tháng 8 vì sức khoẻ yếu và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến các quyết sách quan trọng, nhiều lần nói trước quốc hội rằng “không có khoản thu nhập hoặc chi tiêu nào cần được đưa vào báo cáo tài trợ chính trị”.

Theo một số nguồn tin chính phủ và đảng cầm quyền, quốc hội Nhật Bản có thể triệu tập ông Abe ngày 25/12 để chất vấn. Họ cũng đang xem xét liệu có nên phát trực tuyến phiên làm việc này hay không.

Đội điều tra đặc biệt thuộc Phòng Công tố Tokyo hôm nay cũng cho biết họ quyết định không ra cáo trạng chống lại ông Abe vì không có bằng chứng thích hợp cho thấy ông biết về các khoản chi trên. Thay vào đó, họ sẽ đề nghị tòa án phạt một thư ký của ông vì không lưu giữ hồ sơ tài chính liên quan đến các bữa tiệc. Quyết định này sẽ kết thúc cuộc điều tra của các công tố viên Tokyo liên quan đến sự việc.

Thành Nhân/Reuters, Mainichi

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều