+
Aa
-
like
comment

Cựu Thủ tướng Malaysia lên tiếng về giả thuyết phi công MH370 tự sát

20/02/2020 09:15

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết phía Kuala Lumpur tin rằng thảm kịch MH370 là “vụ giết người – tự sát do phi công thực hiện”.

Cựu Thủ tướng Malaysia lên tiếng về giả thuyết phi công MH370 tự sát - 1
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn phát biểu ngày 19/2 của ông Najib cho biết Malaysia chưa bao giờ loại trừ giả thuyết rằng máy bay MH370 của Malaysia Airlines có thể đã bị rơi sau khi phi công tự tử.

Ông Najib là thủ tướng Malaysia vào thời điểm xảy ra vụ máy bay MH370 chở 239 người biến mất bí ẩn gần 6 năm về trước. Ông Najib đã lên tiếng sau khi ông Abbott tiết lộ giới lãnh đạo Malaysia “ngay từ sớm” dường như đã cho rằng vụ mất tích máy bay MH370 của Malaysia Airlines là do kế hoạch tự sát của phi công.

“Theo cách mà tôi hiểu, từ trên cấp cao của chính phủ Malaysia, từ rất sớm họ đã cho rằng đây là vụ giết người – tự sát do phi công thực hiện. Một vụ giết người hàng loạt xảy ra do phi công tự sát”, ông Abbott nói trong một bộ phim tài liệu về MH370 phát sóng trên kênh Sky News ngày 19/2.

Trả lời báo Free Malaysia Today, ông Najib thừa nhận rằng giới chức Malaysia đã nghĩ tới giả thuyết phi công tự sát trong cuộc điều tra do Kuala Lumpur tiến hành nhưng không công khai quan điểm nói trên.

“Sẽ thật là bất công và vô trách nhiệm về mặt pháp lý (khi đưa ra giả thuyết như vậy) trong khi hộp đen và thiết bị ghi âm giọng nói buồng lái còn chưa tìm thấy và chưa có một bằng chứng thuyết phục nào về việc phi công có trách nhiệm trong vụ việc. Và tôi phải nhấn mạnh rằng kịch bản có thể xảy ra trên chưa bao giờ bị loại bỏ trong nỗ lực tìm kiếm và điều tra về vụ việc của Malaysia”.

Phát ngôn viên của ông Najib xác nhận ông đã đưa ra phát biểu trên.

Bộ Giao thông Malaysia từ chối bình luận. Trước đó, chính quyền Malaysia cho rằng không có gì nghi ngờ với nền tảng, sự huấn luyện hay sức khỏe tinh thần của cơ trưởng, tuy nhiên họ không bỏ qua khả năng rằng máy bay đã bị cố tình buộc đổi hướng bay.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy sau khi biến mất khỏi radar, máy bay đã đi trệch khỏi đường bay dự kiến, thực hiện các cú rẽ không có trong kế hoạch ở eo biển Malacca và sau đó hướng ra biển Nam Ấn Độ Dương.

Kể từ khi mất tích bí ẩn vào ngày 8/3/2014 khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur tới Trung Quốc, MH370 đã trở thành một trong những vụ biến mất bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không. Hàng loạt giả thuyết đã được đưa ra song đến nay chưa một cuộc tìm kiếm nào cho ra kết quả rõ ràng về số phận máy bay và điều gì đã xảy ra.

Cơ trưởng chuyến bay là ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, một trong những phi công kỳ cựu nhất của Malaysia Airlines.

Ông Najib nói rằng có một vài lý do khiến Malaysia nghi ngờ ông Zaharie có liên quan tới sự biến mất của MH370, bao gồm việc phi công này có một thiết bị giả lập bay tại nhà, và việc các bộ tiếp sóng của MH370 đã bị tắt ngay sau khi máy bay rời khỏi không phận Malaysia.

Đức Hoàng/DT

Bài mới
Đọc nhiều