+
Aa
-
like
comment

Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nộp khắc phục 1,8 tỷ đồng trong vụ VN Pharma

08/01/2022 22:00

Giai đoạn điều tra, Thứ trưởng Trương Quốc Cường không thành khẩn khai nhận hành vi. Sau khi bị khởi tố, bị can đã nhờ người thân nộp 1,8 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả.

Trong cáo trạng ban hành ngày 7/1, VKSND Tối cao truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (61 tuổi) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt 3-12 năm tù.

Ông Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và 12 bị can khác bị truy tố về các tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Ông Trương Quốc Cường bị bắt giam đầu tháng 12/2021. Ảnh: Chí Hùng.

Cơ quan công tố xác định năm 2007, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư tại Canada, đang bỏ trốn) nhờ ông Lê Văn Sơn (Giám đốc Công ty Codupha) và Nguyễn Minh Hùng (Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Vimedimex) để đứng tên xin cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada.

Sau khi chuẩn bị hồ sơ giả, Khang và các bị can nộp đến Cục Quản lý dược của Bộ Y tế để xin cấp visa cho thuốc.

Theo cáo buộc, bị can Trương Quốc Cường là Cục trưởng Quản lý dược, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng xét duyệt thuốc Bộ Y tế giai đoạn 2008-2014. Phạm Hồng Châu và Nguyễn Thị Thu Thủy lần lượt là cựu trưởng và phó phòng thuộc cục này.

Về quy trình, ông Cường có trách nhiệm quản lý hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định, phân công nhóm trưởng, thẩm định viên trước khi ra quyết định cấp số đăng ký thuốc. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã không thực hiện các nhiệm vụ này.

Khi thẩm định 7 loại thuốc do nhóm của Nguyễn Lê Xuân Khang trình lên, ông Cường và thuộc cấp đã bỏ qua nhiều yêu cầu về quy trình thẩm định, tự ý sửa và tẩy xóa biên bản xét duyệt.

“Bị can Cường chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhóm thẩm định nhưng không quản lý được, để Nguyễn Thị Thu Thủy có nhiều sai phạm dẫn đến 7 hồ sơ không đủ điều kiện nhưng vẫn thẩm định đạt”, cáo trạng nêu.

Ông Cường còn thiếu trách nhiệm để cho Phạm Hồng Châu và cấp dưới thẩm định hồ sơ thuốc do nhóm của Khang trình lên trước gần 1.000 hồ sơ khác. Hành vi của các bị can được cho là ưu tiên cho Vimedimex khi trình hồ sơ xin cấp visa thuốc.

VKS cũng xác định quá trình thẩm định thuốc, bị can Cường không phát hiện ra những sai phạm trong hồ sơ xin cấp số đăng ký các loại thuốc mang nhãn Health 2000 Canada; không tra soát kỹ danh mục thuốc trước khi trình lên lãnh đạo Bộ Y tế. Hậu quả khiến 6/7 loại thuốc không rõ nguồn gốc được nhập khẩu, lưu hành và điều trị cho người bệnh.

Tháng 11/2014, sau khi xảy ra vụ án ở VN Pharma giai đoạn 1, Bộ Công an cảnh báo hoạt động nhập khẩu thuốc mang nhãn Health 2000 có dấu hiệu sai phạm. Theo VKS, dù nhận được khuyến cáo này nhưng ông Trương Quốc Cường không quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi số thuốc đã cấp sai quy trình ở trên. Việc làm này khiến 4 loại thuốc giả có tổng trị giá hơn 3,7 tỷ đồng tiếp tục được sử dụng trong điều trị bệnh.

Truy to Truong Quoc Cuong anh 2
Bị can Nguyễn Thị Thu Thủy. Ảnh: Bộ Công an.

Cáo trạng cho thấy quá trình điều tra, ông Cường không thành khẩn khai nhận hành vi. Đến giai đoạn truy tố, Thứ trưởng Bộ Y tế thừa nhận không làm đúng vai trò của người đứng đầu Cục Quản lý dược, để cấp dưới thẩm định hồ sơ thuốc trái quy định và thừa nhận sai phạm do không đình chỉ lưu hành thuốc.

Căn cứ quá trình tố tụng, VKS xác định bị can Trương Quốc Cường đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra nhóm chuyên gia thẩm định tại Cục Quản lý dược dù họ để xảy ra nhiều sai phạm khi duyệt hồ sơ thuốc cho VN Pharma.

Ông Cường còn đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp. Hậu quả, lô thuốc giả Health 2000 Canada có tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ hết tại Việt Nam.

VKS đánh giá ông Cường “ăn năn về hậu quả xảy ra”. Bị can cũng nhờ người thân nộp khắc phục một phần hậu quả với số tiền 1,8 tỷ đồng. Ngày 31/12/2021, vợ ông Cường là bà Đỗ Hoài Anh đã nộp khoản tiền này cho cơ quan thi hành án. VKS đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị can khi lượng hình.

Ngọc Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều