+
Aa
-
like
comment

Cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bỏ trốn gây khó khăn cho việc điều tra

26/10/2020 15:13

Các đối tượng phạm tội tham nhũng như Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường hay cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Sáng 26/10, thẩm tra các báo cáo về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, thi hành án, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, mặc dù nhìn chung, vi phạm pháp luật và tội phạm về trật tự xã hội giảm nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng lại gia tăng.

Cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bỏ trốn gây khó khăn cho việc điều tra - 1
Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga. 

Đặc biệt, báo cáo nhận định số vụ án tham nhũng được phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử còn chưa phản ánh đúng thực trạng tình hình tham nhũng. Cùng với đó, việc phát hiện tham nhũng thông qua công tác tự kiểm tra nội bộ, kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới là khâu yếu tồn tại nhiều năm, nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Hoạt động của các đơn vị chuyên trách chống tham nhũng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu; số vụ việc, vụ án tham nhũng do cơ quan điều tra chuyên trách phát hiện, khởi tố, điều tra còn ít.

“Vẫn còn đối tượng phạm tội tham nhũng bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, gây bức xúc trong dư luận”, Uỷ ban Tư pháp nêu trong báo cáo, đồng thời dẫn ra trường hợp bị can Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) bị truy nã quốc tế về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; bị can Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, khi bị khởi tố không có mặt tại Việt Nam…

Báo cáo thẩm tra cho rằng tình trạng tham nhũng ngay trong chính các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan tư pháp, cơ quan có chức năng chống tham nhũng. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật và cần được Chính phủ, VKSND Tối cao, TAND Tối cao đánh giá đúng và có giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, bà Nga cũng cho biết: “Qua giám sát, phản ánh của dư luận cử tri và báo chí cho thấy vừa qua còn có một số trường hợp bổ nhiệm thần tốc; bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, thiếu minh bạch… gây phản cảm, hoài nghi trong dư luận”.

PV/CAND

Bài mới
Đọc nhiều