+
Aa
-
like
comment

Cựu thống đốc Mexico bị bắn chết trong toilet

19/12/2020 10:17

Cựu thống đốc Jalisco bị bắn trong toilet một nhà hàng thị trấn ven biển Puerto Vallarta, là một trong những chính trị gia Mexico cấp cao nhất bị giết.

Giới chức bang Jalisco cho biết cựu thống đốc Aristoteles Sandoval, 46 tuổi, bị một kẻ tấn công không rõ danh tính bắn vào lưng lúc 1h40 ngày 18/12 sau khi đi vệ sinh trong toilet của một nhà hàng. Ông đi cùng nhóm ba vệ sĩ nhưng họ đang đứng bên ngoài khi sự việc xảy ra.

Một vụ đấu súng nổ ra khi các vệ sĩ bắt đầu chuyển Sandoval đến bệnh viện, tuy nhiên cựu thống đốc tử vong sau đó. Một vệ sĩ bị thương nặng sau vụ nổ súng.

Tổng chưởng lý bang Jalisco Gerardo Octavio Solis cho biết nhà hàng đã “thao túng” hiện trường vụ án, làm sạch dấu vân tay và lấy đi các cảnh quay từ camera an ninh trong một nỗ lực rõ ràng là “trốn tránh công lý”. Theo ông, các nhà điều tra tin rằng có 8 đến 10 nghi phạm, nhưng không chỉ ra ai chịu trách nhiệm.

Cựu thống đốc bang Jalisco Aristoteles Sandoval (áo trắng) được người ủng hộ chào đón Guadalajara hồi tháng 4. Ảnh: Reuters.
Cựu thống đốc bang Jalisco Aristoteles Sandoval (áo trắng) được người ủng hộ chào đón Guadalajara hồi tháng 4. 

Một quan chức liên bang cho biết giới chức nghi ngờ băng đảng Thế hệ mới Jalisco (CJNG) liên quan vụ giết người. CJNG đang cạnh tranh với Sinaloa, băng đảng của trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman, để kiểm soát phần lớn hoạt động buôn bán ma túy ở Mexico cũng như sang Mỹ.

Mexico đang đấu tranh để kiểm soát bạo lực hoành hành trên khắp đất nước, với bang Jalisco một trong những tâm điểm của cuộc chiến. Mexico năm ngoái ghi nhận các vụ giết người lên mức cao nhất mọi thời đại với 34.670 vụ.

Nhiệm kỳ thống đốc 2013-2018 của Sandoval đã bị phủ bóng bởi CJNG, hiện là một trong những băng đảng quyền lực nhất ở Mexico. Người đứng đầu cơ quan du lịch bang Jalisco bị bắn chết ở thủ phủ Guadalajara, nghi do các tay súng CJNG, chỉ một tuần sau khi Sandoval nhậm chức.

Tiếp đó là nhiều vụ giết người và đụng độ với lực lượng an ninh. Giới chức cho biết băng đảng này đã mua chuộc hàng nghìn cảnh sát khi dần mở rộng phạm vi hoạt động trên khắp Mexico.

Các vụ giết chính trị gia cấp thấp không phải hiếm ở Mexico, nhưng hiếm khi một quan chức cấp thống đốc bị giết. Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã gửi lời chia buồn và cam kết sẽ đưa thủ phạm ra trước công lý.

Các nhà phân tích cho biết vụ giết Sandoval có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng trước cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/6/2021, khiến tầng lớp chính trị trong bang hoảng sợ. “Chúng đang tạo dựng danh tiếng rằng chúng có thể giết các chính trị gia hàng đầu ở cấp bang trong trường hợp cần thiết”, Eduardo Guerrero, một nhà phân tích an ninh, nhận định

Vụ giết Sandoval cũng có thể nhằm cảnh báo người kế nhiệm ông, Thống đốc Enrique Alfaro, người đã đấu tranh với băng đảng Jalisco. “Thông điệp là: nhượng bộ hoặc thương lượng với băng đảng Thế hệ mới Jalisco, nếu không bạn sẽ chịu chung số phận với Sandoval”, Guerrero nói thêm.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều