+
Aa
-
like
comment

Cựu quan chức chây ì trả nhà công vụ: Buông liêm sỉ để bám chặt túi tham

21/04/2020 16:00

Bị đòi nhiều lần vẫn không trả nhà công vụ, 12 cựu quan chức tinh thông luật pháp nhưng bị lòng tham làm mờ mắt, cố bám thứ đặc lợi không còn thuộc về mình.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký loạt thông báo gửi 12 cựu quan chức yêu cầu trả lại nhà công vụ của Chính phủ, sau vài ba lần Bộ gửi thông báo tương tự nhưng chưa “đòi” được nhà. Không ít người trong số quan chức này có hệ số phụ cấp chức vụ khi đang công tác là 1,3, đảm nhận chức danh thứ trưởng hoặc tương đương hàm thứ trưởng.

Lại một lần nữa, dư luận phải ngán ngẩm khi đọc tin có cựu quan chức không muốn rời nhà công sau khi rời ghế. Ngán ngẩm chứ không ngạc nhiên, bởi trước đó cứ lâu lâu báo chí lại nêu tên một vị “né” trả nhà công vụ, như nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam…

Chung cư CT1-CT2, khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Tiền phong).

Thế nhưng, lòng kiên nhẫn, sức chịu đựng của dân dường như đang bị thử thách nặng nề khi cùng lúc nhận tin hơn chục quan chức cấp cao về hưu khư khư bám lấy nhà công vụ, cứ như họ đã quen coi đó là của mình mà không nỡ buông tay.

Ai cũng biết, nhà công vụ là tài sản thuộc Nhà nước, được giao cho cán bộ đủ tiêu chuẩn ở nhằm tạo điều kiện cho họ làm việc công, nói nôm na là phục vụ dân. Khi thôi phục vụ, họ phải trả lại để dành cho công bộc khác, dân không còn nghĩa vụ gánh các chi phí nhà ở cho họ.

Điều đương nhiên đó, phải chăng các quan chức trên không biết? Họ là ai? Là những người từng đảm nhiệm vị trí Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam,  Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự…

Không ai tin những người từng “làm to” như vậy lại không hiểu luật, nhất là cái điều hiển nhiên như trên. Cái họ thiếu không phải là hiểu biết pháp luật, mà là liêm sỉ của cán bộ, của con người, tất cả cũng bắt nguồn từ một thứ họ có thừa: Lòng tham.

Lòng tham khiến họ vẫn muốn giữ đặc quyền đặc lợi dù không còn trả lại công sức phục vụ để xứng đáng với nó nữa. Rời ghế, họ vẫn muốn lấy tiền thuế của dân để chi trả cho những nhu cầu cá nhân của mình.

Từng có cựu quan chức cấp bộ lấy lý do nhà riêng ngập nước để xin gia hạn thời gian ở nhà công vụ, dù ông đã về hưu. Sau đó, báo chí khui ra căn nhà 3 tầng của ông tại vị trí đắc địa quận Ba Đình đang được cho thuê làm văn phòng. Còn tình trạng ngập lụt chỉ xảy ra khi mưa rất lớn, khi vô số nhà dân khác cũng ngập và không ai vì thế phải rời nhà mình.

Cựu quan chức chây ì trả nhà công vụ: Buông liêm sỉ để bám chặt túi tham - 2
Một cựu lãnh đạo thành phố Hà Nội từng lấy lý do nhà riêng ngập nước để xin thời gian ở thêm ngôi nhà công vụ này.

Những chuyện như vậy không chỉ làm mất danh dự người trong cuộc, mà còn làm tổn thương, xói mòn lòng tin của nhân dân, ảnh hưởng đến các quan chức liêm chính. Khư khư ôm lấy căn nhà, phải chăng họ nghĩ tay mình đủ dài để thâu tóm mọi thứ một cách êm xuôi?

Sự thật không như vậy. Khi hai tay đều bận bám vào túi tham, họ buộc phải buông cho liêm sỉ rơi xuống bùn. Chỉ vì mấy chục hay hơn trăm mét vuông nhà đất mà những đóng góp của họ trước đó, tiếng thơm cả đời gây dựng, sự kính trọng của nhân dân, đồng nghiệp… đều bị chính họ biến thành bụi, phủi đi.

Thanh Thanh/VTC

Bài mới
Đọc nhiều