+
Aa
-
like
comment

Cựu quan chức chậm trả nhà công vụ: “Do đang giai đoạn chống dịch Covid-19 nên nhà mới chưa sửa xong”

22/04/2020 16:43

Ông N.V.N, nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Việt Nam, một trong 12 trường hợp bị Bộ Xây dựng yêu cầu trả nhà công vụ cho biết, ông đã làm thủ tục trả lại nhà từ ngày 20/4. Theo ông N, do đang trong giai đoạn chống dịch Covid-19, căn nhà mới của gia đình chưa được sửa chữa xong nên dẫn đến việc chậm bàn giao nhà công vụ.

Sáng 22/4, trao đổi với PV, một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, sau khi báo chí phản ánh về việc Bộ Xây dựng có thông báo yêu cầu 12 cựu quan chức hàm Thứ trưởng hoặc tương đương và Tổng Cục trưởng trả lại nhà công vụ, nhiều người trong số này gọi điện thoại đến để thông báo trả lại nhà.

Cựu quan chức chậm trả nhà công vụ: "Do đang giai đoạn chống dịch Covid-19 nên nhà mới chưa sửa xong"
Chung cư CT1-CT2, khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội có 76 nhà công vụ cho thuê. Ảnh: TP

Trong đó, một số vị đã đề nghị cho thêm thời gian để chuẩn bị nhà mới trước khi trả lại nhà.

Còn bộ phận truyền thông của Bộ Xây dựng cho biết, Bộ dự kiến gửi thông báo chí trong chiều 21/4 về việc đã có thông báo gửi 12 cựu cán bộ yêu cầu trả lại nhà công vụ của Chính phủ tại chung cư CT1-CT2, khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, do có nhiều cựu cán bộ trong số này ngay trong ngày liên hệ xin trả lại nhà nên Bộ Xây dựng hủy kế hoạch phát hành thông cáo báo chí trên.

Trước đó, trao đổi với PV, ông N.V.N, nguyên Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Việt Nam, một trong 12 trường hợp bị yêu cầu trả nhà công vụ cho biết, ông đã làm thủ tục trả lại nhà công vụ từ ngày 20/4.

Ông Lê Như Tiến: Phải công khai việc cựu quan chức ‘chây ì’ không chịu trả nhà công vụ

Theo ông N., việc ông làm thủ tục trả lại nhà là do sau khi nghỉ hưu nên trả lại nhà cho Nhà nước.

Vị này cho hay, khi Bộ Xây dựng gửi thông báo lần thứ 1 ông không nhận được, còn lần thứ 2 này do đang trong giai đoạn chống dịch Covid-19, căn nhà mới của gia đình chưa được sửa chữa xong nên mới dẫn đến việc chậm bàn giao lại nhà công vụ.

Ông này thông tin thêm, căn hộ ông được thuê khi còn đương chức với giá 1,8 triệu đồng/tháng và sau khi về hưu, ông đã từng làm đơn xin gia hạn thuê một số lần, nêu rõ lý do nhưng không nhận được trả lời từ đơn vị quản lý.

Còn bà N.H.L, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho biết, bà được nhận nhà công vụ trên vào đầu năm 2019 và đến cuối năm nghỉ hưu (do có đơn xin nghỉ sớm hơn một năm).

Sau khi nghỉ hưu, do người nhà trong miền Nam ốm nên bà L. đã vào trong Nam chăm sóc người nhà đến nay.

Bà cho hay, thông báo yêu cầu trả nhà lần 1 của Bộ xây dựng bà không nhận được, còn thông báo lần 2 bà chỉ biết thông tin qua một cán bộ khác cùng đợt nhận nhà báo cho.

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cho rằng, trước đó, bà có nhận được thông tin từ phía quản lý nhà công vụ là đang làm tờ trình gửi cơ quan chức năng để được hóa giá nhà.

“Bây giờ không hóa giá thì thông báo tôi trả lại thôi. Cả cuộc đời làm cách mạng chứ chúng tôi đâu phải vì cái nhà đó đâu”, bà L. chia sẻ.

Vị này cũng thông tin thêm, đa phần số cán bộ nhận nhà công vụ cùng đợt với bà là cán bộ đoàn thể và chủ yếu sống bằng lương, chứ không làm thêm được gì”.

Tương tự, một cán bộ trong số 12 cựu quan chức được nêu tên cho biết thêm, ông nhận được thông báo của Bộ Xây dựng về việc trả lại nhà công vụ từ giữa tháng 4, tuy nhiên, yêu cầu trả lại nhà trước ngày 30/4 là quá gấp gáp do gia đình chưa thể chuẩn bị xong nhà mới chuyển đến.

Ông này cho hay, do cần thơi gian chuẩn bị nhà mới nên gia đình sẽ làm đơn đề nghị gia hạn thêm. “Sau khi chuẩn bị xong nhà mới, tôi sẽ trả lại nhà ngay”, ông này nêu.

Trả lời câu hỏi vì sao không trả nhà công vụ ngay khi về hưu, ông nói, trước đây có thông tin căn hộ công vụ ở khu vực Yên Hoà dự kiến được hóa giá nên ông và nhiều cán bộ khác chờ đợi để mua lại.

“Chúng tôi đóng phí đầy đủ tại căn hộ đang ở và sẽ chấp hành đúng quy định bàn giao nhà, song cũng mong có thêm thời gian để chuẩn bị nơi ở mới”, vị này nói thêm.

Theo Ban quản lý nhà công vụ CT1 – CT2, khu đô thị Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội có khoảng 342 căn hộ, trong đó có 76 căn hộ công vụ của Chính phủ hiện do Bộ Xây dựng đang quản lý, bố trí cho cán bộ lãnh đạo của các cơ quan Trung ương thuê.

Hoàng Đan/SH

Bài mới
Đọc nhiều