+
Aa
-
like
comment

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị xét xử trong tháng 11

04/11/2019 09:27

Ông Nguyễn Hữu Tín và 4 đồng phạm bị truy tố về hành vi giúp sức Vũ “nhôm” thâu tóm nhà đất công số 15 Thi Sách (Q.1, TP.HCM) với giá rẻ.

Từ trái qua phải: Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út  /// Ảnh: Bộ Công an cung cấp
Từ trái qua phải: Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út

Ngày 4.11, nguồn tin PV cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 26 – 28.11, TAND TP.HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và 4 các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) cho công ty của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), gồm: Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM).

Theo cáo trạng, từ năm 2014 – 2016, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ “nhôm” làm chủ tịch HĐQT) nhưng không thông qua đấu giá; vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19.1.2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất đai năm 2013.

Ông Nguyễn Hữu Tín đã cùng Đào Anh Kiệt và các bị cáo khác tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Hậu quả thiệt hại là số tiền 6,7 tỉ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ “nhôm” và số tiền hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17.9.2018) nhà nước chưa thu được. Trong vụ án này, ông Tín được xác định có vai trò chủ mưu, quyết định. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm và giúp sức cho Nguyễn Hữu Tín.

Qua đó, các bị cáo tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng, thu hơn 1.033 tỉ đồng.

Đến nay, việc xử lý hậu quả nêu trên rất khó khăn và sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho nhà nước về tiền bạc, thời gian và công sức của những người giải quyết hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị can gây ra.

Ngoài ra, trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng kiến nghị UBND TP.HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc các cá nhân ông Lê Hoàng Quân (nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo 09), bà Đào Thị Hương Lan (đang bị truy nã), nguyên Giám đốc Sở Tài chính và một số cá nhân khác.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định, quá trình ông Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo, ký các văn bản, quyết định chấp thuận cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 được ký hợp đồng thuê đất số 15 Thi Sách với Sở TN-MT, được khấu trừ tiền bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất vào tiền thuê đất phải nộp, đã không báo cáo, xin ý kiến của ông Lê Hoàng Quân.

Nhưng bản thân ông Lê Hoàng Quân và một số thành viên trong Ban chỉ đạo 09 có nhận được các văn bản, quyết định của ông Nguyễn Hữu Tín trong việc chấp thuận giao đất cho Vũ “nhôm”. Tuy nhiên, do việc nhận các văn bản trên không phải báo cáo hay văn bản trao đổi, mà nhận theo trình tự thủ tục hành chính. Vì vậy, dù chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự của ông Lê Hoàng Quân cũng như các cá nhân liên quan khác, nhưng CQĐT kiến nghị UBND TP.HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc các cá nhân liên quan.

 

Phương Diễm

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều