+
Aa
-
like
comment

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7 – 8 năm tù

27/12/2019 15:48

Viện kiểm sát phát biểu, việc xử lý nghiêm bị cáo Nguyễn Hữu Tín và đồng phạm thể hiện việc xử lý hành vi phạm tội là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Ông Nguyễn Hữu Tín trong phiên tòa sáng nay 27.12

Hôm nay (27.12), phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM) và 4 đồng phạm tiếp tục ngày làm việc thứ hai, với phần thẩm vấn của các luật sư cùng nội dung đại diện Viện KSND TP.HCM phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

5 bị cáo: Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM), Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) bị đưa ra xét xử về hành vi giao nhà đất thuộc sở hữu nhà nước – số 15 Thi Sách (P.Bến Nghé, Q.1) cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT), nhưng không thông qua đấu giá; gây thiệt hại cho nhà nước hơn 6,7 tỉ đồng.

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7 - 8 năm tù - ảnh 1
Bị cáo Đào Anh Kiệt bị đề nghị mức án 7 – 8 năm tù

Việc xử lý vi phạm không có vùng cấm

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TP.HCM đã nêu các quan điểm: với vai trò là cán bộ, người đứng đầu cơ quan, sở ban ngành, các bị cáo nắm vững các quy định về quản lý đất đai, tài sản nhà nước, nhưng bất chấp quy định pháp luật, gây hậu quả lớn nên cần xử lý nghiêm nhằm góp phần củng cố lòng tin của người dân với Đảng và nhà nước.

Viện kiểm sát một lần nữa khẳng định nhà đất 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu nhà nước, việc sắp xếp lại phải theo thẩm quyền của UBND TP.HCM, mà cụ thể là Ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính), nhưng khi nhận văn bản của Bộ Công an, bị cáo Nguyễn Hữu Tín không giao Ban chỉ đạo 09 tham mưu, đề xuất mà giao Sở TN-MT tham mưu, hướng dẫn thủ tục là vi phạm các quy định pháp luật về đất đai và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng.

Viện kiểm sát nêu quan điểm, việc xử lý nghiêm các bị cáo thể hiện việc xử lý hành vi phạm tội là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7 - 8 năm tù - ảnh 2
Bị cáo Trương Văn Út bị đề nghị mức án 5 – 6 năm tù

Ghi nhận sự ăn ăn hối cải…

Viện kiểm sát ghi nhận sự ăn năn hối cải của bị cáo Nguyễn Hữu Tín, khi đã thành khẩn khai báo, nộp 1,5 tỉ đồng khắc phục hậu quả vụ án nên Viện kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín.

Đối với bị cáo Đào Anh Kiệt, theo Viện kiểm sát, bị cáo Kiệt là người ký các đề xuất, tham mưu ông Nguyễn Hữu Tín ra quyết định giao Công ty CPXD Bắc Nam 79 thuê nhà đất 15 Thi Sách. Mặc dù thừa nhận hành vi nêu trên, nhưng bị cáo Đào Anh Kiệt cho rằng làm đúng, làm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát nhận thấy sau khi nhận văn bản của UBND TP.HCM, bị cáo Kiệt đã bút phê “anh Thanh xử lý nhanh”… Bị cáo là người trực tiếp ký các văn bản tham mưu cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín, dẫn đến thiệt hại lớn cho nhà nước. Nên bị cáo là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất.

Viện kiểm sát phân tích, là người lãnh đạo cao nhất Sở TN-MT, bị cáo Đào Anh Kiệt phải nhận thức được nhà đất 15 Thi Sách là tài sản nhà nước, việc cho thuê phải thông qua đấu giá, nhưng bị cáo vẫn tham mưu cho Nguyễn Hữu Tín, tức bị cáo thấy sai nhưng vẫn làm; vì vậy việc truy tố của Viện kiểm sát là có căn cứ.

Theo Viện kiểm sát, việc bị cáo Đào Anh Kiệt phủ nhận hành vi phạm tội là thể hiện bị cáo chưa nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình trong vị trí, vai trò là người đứng đầu Sở TN-MT, tham mưu chính cho UBND TP.HCM trong lĩnh vực đất đai, nên bị cáo Đào Anh Kiệt sẽ không được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Các bị cáo còn lại, viện kiểm sát đánh giá các bị cáo thành khẩn khai báo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhiều thành tích trong công tác nên đề nghị HĐXX xem xét.

Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín 7 – 8 năm tù.

Các bị cáo: Đào Anh Kiệt bị đề nghị mức án 7 – 8 năm tù; Trương Văn Út và Lê Văn Thanh cùng bị đề nghị 5 – 6 năm tù; Nguyễn Thanh Chương bị đề nghị 4 – 5 năm tù.

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7 - 8 năm tù - ảnh 3

Về trách nhiệm dân sự đã được giải quyết trong vụ án của Vũ “nhôm”, nên Viện kiểm sát đề nghị không xem xét trong vụ án này. Tuy nhiên, số tiền 3,4 tỉ đồng mà gia đình một số bị cáo tự nguyện nộp để khắc phục hậu quả vụ án, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX chuyển cơ quan thi hành án để Công ty CPXD Bắc Nam 79 khắc phục hậu quả cho vụ án này cũng như các vụ án khác mà Công ty này có trách nhiệm bồi thường, khắc phục hậu quả.

Phan Thương/TNO

Bài mới
Đọc nhiều