+
Aa
-
like
comment

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài giao ‘đất vàng’ sai phạm vì ‘quan hệ tình cảm’

01/01/2020 08:37

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cùng 4 đồng phạm bị đề nghị truy tố vì những sai phạm liên quan đến khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn. Bà Lê Thị Thanh Thúy được biết đến là người kinh doanh quán bar, nhà hàng cao cấp, chưa từng có kinh nghiệm đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nhưng có sự ưu ái kỳ lạ của quan chức TP.HCM?

Ông Nguyễn Thành Tài và bà Lê Thị Thanh Thúy

Ngày 31-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng và số 8-12 Lê Duẩn.

Đồng thời, cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố các bị can: Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM giai đoạn 2008-2011), Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM), Nguyễn Hoài Nam (nguyên bí thư Quận ủy quận 2), Trương Văn Út (nguyên phó Phòng quản lý đất, Sở Tài nguyên và môi trường) và Lê Thị Thanh Thúy (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) về cùng tội danh.

Đối với bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM) đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài giao đất vàng sai vì quan hệ tình cảm - Ảnh 1.
Khu đất vàng số 8-12 Lê Duẩn có ba mặt tiền đường, nằm ở trung tâm TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Giao đất vàng sai vì “quan hệ tình cảm”

Khu đất số 8­-12 Lê Duẩn có diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước, trước đây do 4 đơn vị thuộc Bộ Công thương thuê sử dụng làm trụ sở.

Năm 2007, UBND TP.HCM chủ trương thu hồi để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao trên khu đất.

Tuy nhiên, vào năm 2011 ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó là phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký quyết định giao lô đất vàng 8-12 Lê Duẩn cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê.

Kết luận điều tra xác định ông Tài trong thời gian giữ chức vụ phó chủ tịch UBND TP.HCM được phân công phụ trách lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc, đầu tư xây dựng… biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Tuy nhiên do có “mối quan hệ tình cảm” với bà Thúy, bị tác động bởi mối quan hệ này nên ông Tài có nhiều sai phạm, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Kết luận điều tra nêu rõ lợi dụng “mối quan hệ tình cảm” từ trước với ông Tài, bà Lê Thị Thanh Thúy xin được tham gia dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn gửi Công ty quản lý kinh doanh nhà TP.HCM với mục đích trục lợi cá nhân, không phải cạnh tranh, không phải đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án.

Nội dung công văn do bị can Thúy ký tự giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm là công ty có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, trên thực tế công ty này mới được thành lập, hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và chưa thực hiện dự án bất động sản nào trước đó.

Cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài giao đất vàng sai vì quan hệ tình cảm - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Thành Tài bị bắt tạm giam ngày 8-12 – Ảnh: Bộ Công an

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia góp 30% vốn góp tại dự án, không thẩm định năng lực tài chính, kinh nghiệm, bản chất là chuyển dịch tài sản đang thuộc quyền quản lý khu đất từ Nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân.

Ông Tài đã ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định tại số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng, trái với quy định; chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất với cùng một dự án…

Cũng vì “mối quan hệ tình cảm”, ông Tài chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm của bà Thúy tham gia dự án mà không giao cho các cơ quan chức năng thẩm định về mặt chuyên môn, kinh nghiệm, năng lực tài chính của doanh nghiệp, trái với chủ trương của UBND TP.HCM, trái với các chỉ đạo trước đó của chính ông Tài.

Đặc biệt, ông Tài còn chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại. Hành vi này đã gây hậu quả, thiệt hại, thất thoát, lãng phí tài sản rất lớn.

Thiệt hại hơn 2.000 tỉ đồng

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định hành vi vi phạm trên của ông Tài có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, là nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, dẫn đến thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Bị can Nguyễn Thành Tài giữ vai trò là người tổ chức, thực hiện tích cực; các bị can Kiệt, Nam, Út là đồng phạm với vai trò người thực hành và bị can Thúy là đồng phạm với vai trò giúp sức.

Theo kết luận điều tra, hành vi của ông Tài và đồng phạm tại thời điểm phạm tội gây thiệt hại số tiền tối thiểu hơn 372 tỉ, trong đó thiệt hại tại công trình trên đất hơn 5 tỉ, thiệt hại tối thiểu từ hành vi cho Công ty Lavenue tham gia dự án là 120 tỉ và Nhà nước bị thất thoát lãng phí hơn 247 tỉ đồng.

Tại thời điểm cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, hành vi cùa ông Tài cùng các bị can gây hậu quả, thiệt hại và thất thoát lãng phí hơn 2.000 tỉ đồng.

Ông Tài không được hưởng lợi ích vật chất

Tại cơ quan điều tra, ông Tài thành khẩn khai báo thừa nhận hành vi phạm tội. Cựu phó chủ tịch ký các văn bản, quyết định trái quy định pháp luật vì muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án do “mối quan hệ tình cảm từ trước với bà Lê Thị Thanh Thúy”. Kết quả điều tra đến nay không có tài liệu, chứng cứ thể hiện ông Tài được hưởng lợi ích vật chất.

Riêng bà Thúy không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho rằng căn cứ tài liệu thu thập được, đến nay đủ căn cứ kết luận bị can Lê Thị Thanh Thúy đã “lợi dụng mối quan hệ tình cảm” với ông Tài để được ưu ái tạo điều kiện phê duyệt chấp thuận cho góp vốn, phê duyệt nhanh chóng các văn bản đề nghị theo hướng có lợi cho doanh nghiệp có phần vốn góp của Công ty Hoa Tháng Năm.

Bị can Thúy được xác định có vai trò giúp sức cho cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài trong vụ án.

THÂN HOÀNG – TUYẾT MAI/TTO

Bài mới
Đọc nhiều