+
Aa
-
like
comment

Cựu nhân viên CIA ‘phản quốc’ Edward Snowden được Nga trao quyền thường trú nhân

Thành Nhân - 22/10/2020 21:50

Luật sư cho biết Nga đã cấp quyền thường trú nhân cho cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương (CIA) Edward Snowden, một bước tiến tới nhập tịch nếu ông muốn.

Edward Snowden xuất hiện trong đoạn video tại hội thảo về bảo vệ những người tố giác tại thành phố Strasbourg, Pháp năm 2019 /// Reuters
Edward Snowden xuất hiện trong đoạn video tại hội thảo về bảo vệ những người tố giác tại thành phố Strasbourg, Pháp năm 2019

Snowden (37 tuổi) là cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương (CIA) và từng làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Dư luận thế giới chấn động sau khi Snowden hồi năm 2013 tiết lộ cho báo giới hàng loạt thông tin mật về việc NSA bí mật do thám, nghe lén, theo dõi email, internet các lãnh đạo, người dân ở Mỹ, châu Âu và cả châu Á.

Nga cho phép Snowden tị nạn vào tháng 8.2013 và Mỹ đang truy nã người này về tội phản quốc và gián điệp. Cựu nhân viên tình báo khẳng định sẽ trở về Mỹ hầu tòa với điều kiện chính phủ phải đảm bảo xét xử công bằng.

Reuters dẫn lời luật sư người Nga Anatoly Kucherena cho biết: “Giấy phép cư trú của ông Snowden đã hết hạn và chúng tôi yêu cầu gia hạn, nhưng đại dịch Covid-19 khiến cho quá trình xét duyệt kéo dài hơn bình thường”.

“Chúng tôi đã nộp hồ sơ vào tháng 4 và ông Snowden được cấp quyền thường trú nhân vào ngày 22.10”, ông Kucherena nói.

Trong cuộc phỏng vấn khác với hãng thông tấn TASS (Nga) cùng ngày, ông Kucherena cho rằng ông Snowden không cân nhắc việc xin nhập tịch Nga trong giai đoạn này.

Hồi tháng 8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông cân nhắc ân xá cho Snowden. Tuyên bố trên cho thấy ông Trump thay đổi quan điểm so với chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Khi đó, ông Trump nói: “Tôi nghĩ rằng Snowden là kẻ phản quốc và tôi sẽ có biện pháp cứng rắn đối với anh ta”. Trước đó, người tiền nhiệm Barack Obama từng thúc đẩy việc ân xá Snowden, nhưng thất bại.

Tuy được nhiều người dân và truyền thông Mỹ mệnh danh là“anh hùng” nhưng Snowden bị cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia. Snowden có thể đối mặt bản án tù nhiều thập niên về tội gián điệp.

Thành Nhân/Reuters, TASS

Bài mới
Đọc nhiều