+
Aa
-
like
comment

AXIOS: Cựu Ngoại trưởng Pompeo có thể sẽ tham gia tranh cử Tổng thống 2024

27/01/2021 11:50

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gia nhập Viện Hudson, động thái được trang Axios đánh giá là bước đi dọn đường cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 và giữ liên kết chặt chẽ với Đảng Cộng hòa.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo gia nhập Viện Hudson, dọn đường tranh cử tổng thống 2024 - Ảnh 1.
Ông Pompeo giữ chức ngoại trưởng từ tháng 4-2018 đến hết nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Ông được đánh giá là một người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc – Ảnh: REUTERS

“Tôi rất vui mừng khi gia nhập Viện Hudson và trông chờ được đóng góp sức mình vào sứ mệnh thúc đẩy sự lãnh đạo và can dự của Mỹ trên toàn cầu”, ông Pompeo nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Trang Axios nhận định việc cựu Ngoại trưởng Pompeo đầu quân cho một viện nghiên cứu tên tuổi như Viện Hudson là một động thái dọn đường. “Điều này sẽ cho phép ông Pompeo tham gia tích cực các cuộc thảo luận chính sách, thậm chí có thể là chuẩn bị tranh cử tổng thống năm 2024”, trang Axios nêu quan điểm.

Hôm 21-1, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, ông Pompeo đã đăng một tweet ngắn gọn đầy ẩn ý trên Twitter. “1.384 ngày”, ông Pompeo viết, ám chỉ khả năng ra tranh cử tổng thống.

Mặc dù Viện Hudson tự nhận là một diễn đàn nơi các thành viên đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa có thể trao đổi quan điểm, Axios nhận xét Viện Hudson có sự gắn kết chặt với phe Cộng hòa hơn.

Không chỉ cựu Ngoại trưởng Pompeo, Viện Hudson là “bãi đáp” của nhiều quan chức Đảng Cộng hòa đã từng phục vụ trong chính quyền Donald Trump. Có thể kể ra những cái tên như Jon Lerner, một bộ não chiến lược đã từng đưa ra lời khuyên cho cựu Phó tổng thống Mike Pence và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley…

Theo giới quan sát, những khuyến nghị chính sách mà Viện Hudson đưa ra thường nhận được sự quan tâm và có ảnh hưởng nhất định đến các chính trị gia Cộng hòa. Đây cũng là nơi các quan chức Cộng hòa chọn làm địa điểm đưa ra các tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc.

Năm 2019, khi đang là ngoại trưởng Mỹ, ông Pompeo đã có bài phát biểu đáng chú ý về Trung Quốc tại Viện Hudson. Trong đó ông nhấn mạnh những mối đe dọa Bắc Kinh đang đặt ra với Washington.

Trước đó, vào tháng 10-2018, cũng tại Viện Hudson, Phó tổng thống Pence đã đưa ra bài phát biểu nổi tiếng về quan hệ Mỹ – Trung. Sự kiện được ví như một trong những “phát súng lệnh” khởi đầu cho giai đoạn đối đầu toàn diện sau các căng thẳng thương mại.

Theo đài CNN, mặc dù nhiệm kỳ của Tổng thống Biden chỉ mới bắt đầu, một loạt chính trị gia Cộng hòa đã chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2024.

Không chỉ cựu Ngoại trưởng Pompeo, theo CNN, Thượng nghị sĩ Ted Cruz và cựu Đại sứ Haley đều đã có các bước đi dọn đường cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

PV

Bài mới
Đọc nhiều