+
Aa
-
like
comment

Cứu hộ Rào Trăng 3: Vị tướng hết lòng vì dân

16/10/2020 08:39

Ấn tượng của ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương về Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là người làm việc luôn đặt cái tâm lên trên hết.

Ngày 15/10/2020, thông tin với Đất Việt, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương – Phó trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Quảng Bình nhận tin Thiếu tướng Nguyễn Văn Man – Phó Tư lệnh Quân khu 4, kiêm ĐBQH đoàn Quảng Bình hy sinh trên đường vào cứu hộ những người dân gặp nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) khiến ông cảm thấy rất buồn.

Ông Phương chia sẻ: “Bản thân tôi và tất cả bà con nhân dân Quảng Bình đều rất buồn, tiếc thương vô hạn về một người con của quê hương đã nằm xuống vì nhiệm vụ, vì sự an toàn của người dân.

Anh Man hy sinh là sự mất mát rất lớn, không chỉ riêng với người dân Quảng Bình mà còn đối với lực lượng quân đội đã mất đi một người đồng đội, chiến sĩ bản lĩnh, luôn có mặt ở những nơi bão lũ thiên tai miền Trung”.

Cuu ho Rao Trang 3: Vi tuong het long vi dan
Thiếu tướng Nguyễn Văn Man luôn có mặt ở những nơi xung yếu (Ảnh: Anh trực tiếp chỉ huy ứng cứu, khắc phục lũ lụt tháng 10 năm 2016 – Báo Quảng Bình).

Ấn tượng rõ nét nhất về Thiếu tướng Nguyễn Văn Man trong lòng ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương là quãng thời gian vị tướng này còn công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình.

“Anh Man luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh làm việc không phải vì trách nhiệm của một cán bộ nhà nước mà trên hết là tình cảm giữa con người với con người. Trong từng nhiệm vụ, anh ân cần hỏi han, quan tâm đến từng người dân.

Ngay cả khi anh Man nhận công tác mới, làm Phó Tư lệnh Quân khu 4 nhưng vẫn thường xuyên hướng về quê hương Quảng Bình – nơi mà anh đã sinh ra, lớn lên, trưởng thành và trở thành một người lính.

Dù là Phó Tư lệnh Quân khu 4, những mỗi kỳ ở Quảng Bình đều có những công tác diễn tập cho cán bộ, người dân trong việc phòng chống thiên tai. Khi ấy, anh Man đều góp mặt. Anh nói: “Dù tôi không còn công tác ở Quảng Bình nữa nhưng quê hương mãi ở trong tim minh” – ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nhớ lại.

Ngày 12/10/2020, khi nhận được tin nhiều người dân ở thủy điện Rào Trăng 3 mắc kẹt do mưa lũ. Thiếu tướng Nguyễn Văn Man lên đường làm nhiệm vụ. Với bản lĩnh, kinh nghiệm của mình, tướng Man được giao nhiệm vụ chỉ huy đoàn cứu hộ hơn 20 người hành quân vào sâu bên trong khu vực rừng núi, nơi bị nước cô lập tới gần 20km.

Trên đường cứu hộ, đêm ngày 12/10/2020, khi đoàn đang nghỉ chân tại một cơ sở kiểm lâm thì cả một ngọn đồi sạt lở, “thổi bay” nơi đoàn đang nghỉ chân. Hầu hết những người trong đoàn đều là chiến sĩ quân đội, các anh nằm xuống, tình quân dân vụt lên.

Còn nhớ, tháng 10/2013, cả nước nói chung, Quảng Bình nói riêng chưa kịp nguôi ngoai niềm tiếc thương về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì bão lũ ập đến, anh, lúc ấy là Thượng tá, Trung đoàn trưởng Trung đoàn bộ binh 996, đã cầm quân đi trước lũ, trong lũ và sau lũ cứu giúp nhân dân.

Sự cố gãy đổ cột phát sóng VOV ở Quảng Bình, trong đêm tối, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, anh Man tức tốc cùng chiến sỹ đơn vị đến hiện trường, kịp thời ứng cứu người bị nạn, khắc phục hậu quả.

Đến tháng 10/2016, khi bão lũ tàn phá quê hương, tướng Man khi ấy trên cương vị Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, đứng ngồi không yên, lúc thì lên với bà con Minh Hóa, Tuyên Hóa, lúc lại chạy xuống địa bàn hai huyện Quảng Trạch, Ba Đồn để nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo ứng cứu nhân dân. Khi nước lũ rút, anh kịp thời chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả lũ lụt.

Thiếu tướng Man bảo: Thủy, hỏa đã rồi mới đến đạo, tặc…, nên trong suốt quá trình chỉ huy anh em phòng chống bão lũ, giúp đỡ nhân dân, anh canh cánh đủ nỗi lo. Lo thiệt hại tài sản của nhân dân! Lo đồng đội gian nguy, vất vả.

Cuu ho Rao Trang 3: Vi tuong het long vi dan
Ông Nguyễn Văn Linh kể về người em trai – Thiếu tướng Nguyễn Văn Man.

Những cán bộ, chiến sĩ đang làm việc tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình những ngày qua cứ khắc khoải ngóng chờ thông tin về người thủ trưởng Nguyễn Văn Man. Tất cả hy vọng về một điều kỳ diệu sẽ đến, dù biết thiên tai luôn rất khắc nghiệt và không loại trừ một ai.

Họ luôn nuôi niềm tin về một vị tướng chưa bao giờ chịu khuất phục trước thiên tai, luôn xuất hiện tại những nơi trọng yếu, nơi người dân miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt sẽ vượt qua được “mẹ thiên nhiên” để trở về nhưng rồi thông tin chiến sĩ Nguyễn Văn Man hy sinh, khiến tất cả trùng xuống.

Ngay từ sáng ngày 15/10/2020, căn nhà của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man ở số 41, tổ dân phố 09 phường Nam Lý, TP. Đồng Hới, Quảng bình tập trung rất đông người, ai cũng im lặng.

Chị Trần Thị Quảng Bình – vợ Thiếu tướng Nguyễn Văn Man đã rất sốc khi nghe tin chồng gặp nạn, nhưng mấy ngày qua, chị đã cố gắng gượng lo cho gia đình, làm chỗ dựa cho 3 con và hy vọng, chờ đợi điều kỳ diệu.

Ông Nguyễn Văn Linh – anh trai Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cho hay, bố mẹ sinh được 6 anh em trai, ông là người con thứ 3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man là con út. Nhà ông Linh sát vách. Anh em cùng xây dựng nhà riêng trên nền đất của bố mẹ để lại.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man có 3 người con, con gái lớn tốt nghiệp đại học, con gái thứ hai học lớp 12 và cậu trai út học lớp 8.

“Chú ấy công tác bận lắm, cứ đi suốt nhưng đều cố gắng thứ bảy chủ nhật về với gia đình, anh em.

Hồi còn sống, cha tôi nói chú ấy hãy cố gắng mà làm tướng. Từ câu nói của cha, chú ấy phấn đấu không ngừng…” – ông Linh nói.

Mẹ của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man năm nay đã 95 tuổi, sống cùng nhà Thiếu tướng. Khi nghe hung tin, gia đình, anh em đã phải giấu, nói đưa mẹ lên anh cả chơi vì sợ cụ bị sốc.

Anh Phan Văn Đức – lái xe nhiều năm của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man thẫn thờ ngồi một góc vườn.

Nhà anh gần nhà Thiếu tướng, anh theo Thiếu tướng nhiều năm qua trên mọi nẻo đường. Trước ngày Thiếu tướng vào Thừa Thiên – Huế chỉ đạo cứu trợ, anh bị ốm nên xin phép nghỉ.

Trước ngày bị nạn, Thiếu tướng gọi cho anh nói chờ ở quê, thứ sáu (16/10) này nhận xe rồi cùng Thiếu tướng ra Hà Nội họp. Vậy nhưng từ nay, anh không còn cơ hội phục vụ người thủ trưởng hiền hậu đức độ, nhiệt tình, trách nhiệm và đầy lòng nhân ái, thương yêu.

“Bác ấy gần gũi với lính tráng, thương em và gia đình em lắm, bác thường xuyên qua nhà em ăn cơm, động viên vợ chồng em” – anh Đức nói.

Kể về Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, bà Nguyễn Thị Hoa (60 tuổi, trú tại khu 1, tổ dân phố 9, phường Nam Lý, TP. Đông Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết: “Vào những ngày nghỉ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man hay về quê và sống rất tình cảm, dễ gần với bà con khu phố. Trong phố, gia đình nào có việc to, việc nhỏ ông cũng thường hay lui tới hỏi thăm”.

Ngọc Vân/ĐV

Bài mới
Đọc nhiều