+
Aa
-
like
comment

Cứu hộ 70 người, 54 người cấp cứu, nhiều người tử vong sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân, Hà Nội

Bích Vân - 13/09/2023 13:17

5 bệnh viện lớn đã tiếp nhận 10 nạn nhân tử vong trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, đêm 12/9.

Đến 12h hôm nay, tức 13 tiếng sau vụ cháy, cơ quan chức năng chưa công bố thiệt hại. Tuy nhiên, 5 bệnh viện lớn gồm Bạch Mai, Đống Đa, Hà Đông, Y Hà Nội, Bưu điện đã tiếp nhận 49 người, trong đó 10 ca tử vong ngoại viện (có 4 trẻ em), 4 ca nhẹ được cho xuất viện ngay, 35 bệnh nhân đang điều trị (có 7 trẻ em).

Ngoài ra, nhiều nạn nhân thiệt mạng khác đã được Trung tâm 115 Hà Nội chuyển đến nhà xác Bệnh viện Quân y 103, cách hiện trường khoảng 10 km.

Vụ cháy bùng phát khoảng 23h tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình. Căn nhà có diện tích hơn 200 m2, cao 10 tầng, là nơi sinh sống của hơn 40 hộ dân. Lực lượng chức năng đã cứu được 70 người, đưa 54 người đi cấp cứu, theo nhà chức trách quận Thanh Xuân và TP Hà Nội.

Thời điểm cháy, cư dân đã và đang chuẩn bị đi ngủ. Nhân chứng nói lửa xuất phát từ tầng 1 nơi để xe máy. Thấy khói lửa, mọi người hò nhau chạy lên tầng thượng, một số nhảy xuống mái tôn nhà kế bên. Lửa bốc rất mạnh, tràn ra ngoài ô thoáng và lan sang nhà kế bên. Cột khói đen bốc cao ngùn ngụt, đứng cách xa cả cây số vẫn nhìn thấy.

Cảnh sát chữa cháy đến hiện trường sau khoảng 10 phút từ khi nhận tin báo, khống chế đám cháy sau khoảng 1 tiếng, nhưng việc tìm kiếm nạn nhân kéo dài đến sáng do hiện trường phức tạp.

Căn chung cư cao 10 tầng kiểu nhà ống, tầng một để xe, các tầng còn lại là căn hộ cho thuê. Mỗi tầng có 5 căn hộ, khoảng 20-30 m2, gồm một phòng khách, một phòng ngủ thông với logia dùng để phơi quần áo. Hai mặt logia gắn song inox, có ô thoát ra ngoài nhưng không có thang xuống. Tòa nhà này nằm trong ngõ nhỏ cách phố Khương Hạ khoảng 500 m nhưng qua nhiều ngách rẽ, cứu hỏa phải dòng dây từ xa.

Thuê nhà ở tầng 3 chung cư, anh Nguyễn Công Huy kể cả gia đình đã đi ngủ, bất ngờ ngửi thấy mùi khói nên gọi nhau dậy. Mở cửa ra, khói xộc vào đậm đặc, cay xè mắt. Vợ chồng anh và hai con dòng dây từ tầng ba đu xuống đất. “Chỉ cần chậm khoảng 5 phút là chúng tôi có thể chết ngạt”, anh Huy nói.

Chị Vân Anh cách hiện trường khoảng 300 m nghe nhiều tiếng kêu “cứu cháu với” của cả nam lẫn nữ từ tầng thượng chung cư. “Sau khoảng 5 phút thì tiếng kêu bé dần và mất hẳn”, chị kể.

Một nhân chứng cho biết, mái nhựa tầng thượng ngôi nhà 5 tầng của người này bị thủng do người nhảy sang từ chung cư bị cháy.

Trung tâm 115 Hà Nội huy động hàng chục kíp cấp cứu đưa nhiều nạn nhân trong đó có cả cán bộ cứu hỏa đến các bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bạch Mai, Đống Đa, Hà Đông, Quân y 103 và Bưu điện.

Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Đào Xuân Cơ, cho hay bệnh viện đang điều trị 24 bệnh nhân, trong đó có 7 trẻ em (từ 8 tháng đến 10 tuổi). Có 3 nạn nhân nguy kịch.

Bệnh viện Đa khoa Đống Đa tiếp nhận 8 người thì 4 người tử vong. Bốn người sau sơ cứu được chuyển tiếp Bệnh viện Xanh Pôn. “Các nạn nhân đều trong tình trạng hoảng loạn, một người xẹp đốt sống do ngã cao, hai mẹ con bị ngạt khói”, Tiến sĩ Nguyễn Đình Phúc, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đống Đa, nói.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cứu chữa 4 người. “Có 4 người tử vong được đưa vào nhà đại thể gồm 2 phụ nữ và 2 trẻ em khoảng 4-6 tuổi”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông Đào Thiện Tiến, nói.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận 7 người trong đó 1 ca tử vong, 3 người thương nhẹ đã được xuất viện.

Các nạn nhân hầu hết bị ngạt khí hoặc đa chấn thương do nhảy từ trên cao xuống.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, lãnh đạo và công an thành phố Hà Nội, quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường, thực hiện các phương án cứu chữa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi công điện yêu cầu UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ Công an và lực lượng chức năng khắc phục hậu quả vụ cháy; điều tra nguyên nhân vụ cháy. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ cháy sẽ được làm rõ và xử lý.

Thủ tướng giao Bộ Công an và các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Các đơn vị rà soát cơ sở nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là chung cư mini, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao để phát hiện và xử lý vi phạm.

Chung cư mini là loại nhà ở nhiều căn hộ diện tích nhỏ, quy mô từ 5 đến 10 tầng, thường nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Loại nhà này tập trung nhiều ở nơi có mật độ dân cư, người lao động, học sinh, sinh viên đông đúc, thuộc các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm…

Bích Vân
Bài mới
Đọc nhiều